Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 5/10/2014 9:41'(GMT+7)

Còn đó những niềm tin

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn thi đấu ấn tượng tại ASIAD 17.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn thi đấu ấn tượng tại ASIAD 17.

Những bước tiến đáng khích lệ

Trước hết, chúng ta vui mừng khi các VĐV nước nhà thi đấu thành công ở các môn thể thao Ô-lim-pích. Nếu trước đây, những chiếc huy chương ở đấu trường châu lục về xe đạp, thể dục dụng cụ, bơi lội luôn xa tầm với của các tuyển thủ Việt Nam thì nay Hà Thanh đã đạt HCB thể dục dụng cụ; Nguyễn Thị Thật, HCB xe đạp; Ánh Viên HCĐ bơi lội; Lê Thị Bằng, Lừu Thị Duyên, HCĐ boxing… Đặc biệt, khi Thạch Kim Tuấn đạt thành tích tổng cử 294kg thì ai ham mê  môn thể thao đầy sức mạnh này cũng phải thán phục, bởi thành tích của anh không những đoạt HCB mà còn phá kỷ lục đại hội. Cũng cần nói thêm, nếu cứ duy trì được phong độ như hiện nay, lực sĩ Thạch Kim Tuấn sẽ luôn có cơ hội tranh ngôi vô địch thế giới, vô địch Ô-lim-pích.

Rất đáng khen đội bóng đá nữ, bởi lần đầu tiên Việt Nam lọt vào bán kết ASIAD. Qua giải đấu lần này, một lần nữa chúng ta thấy sự tiến bộ về chuyên môn, sự ổn định về tâm lý của các nữ cầu thủ. Hy vọng, từ giải đấu này, bóng đá nữ được đầu tư mạnh bạo và sẽ có bước tiến lớn hơn về chuyên môn.

Đội bóng đá Ô-lim-pích tuy phải dừng bước ở vòng 1/8, nhưng màn trình diễn khá ấn tượng, thắng I-ran 4-1 cho thấy đội đang đi đúng hướng.

Trong tổng số 35 huy chương các loại mà đoàn thể thao Việt Nam giành được ở ASIAD 17, các môn trong chương trình thi đấu Ô-lim-pích đã chiếm 2/3. Điền kinh lần này dù vẫn chưa giành được HCV nhưng thành tích đoạt HCB của Quách Thị Lan (400m) và Bùi Thu Thảo (nhảy xa) đã khẳng định hướng đi, việc đầu tư đúng đắn của thể thao Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Các môn võ thuật tuy không còn gặt hái được nhiều huy chương như trước đây, nhưng kết quả thi đấu nổi bật của VĐV u-su Dương Thúy Vi cũng đã giúp cho đoàn thể thao Việt Nam có được tấm HCV duy nhất tại ASIAD 17.

Chuyển làn có kết quả

Trước đây, thể thao Việt Nam có 2 quan điểm khác nhau trong quá trình chọn lựa các môn thể thao đầu tư. Một là nhanh chóng hòa nhập với khu vực bằng cách tích cực du nhập các môn thể thao có tính khu vực nhưng có nhiều khả năng giành huy chương trong các kỳ cuộc. Với cách làm này chúng ta luôn gặt hái được thành công, nhất là duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng xếp SEA Games và một số giải đấu quốc tế khác. Cách làm thứ hai là đầu tư trọng điểm, có chiều sâu vào các môn Ô-lim-pích. Quả thật, suốt một thời gian dài ngành thể thao không tìm được tiếng nói chung, bởi cách làm nào cũng có lý riêng, nhất là trong điều kiện kinh phí đầu tư hạn hẹp. Song, sau thất bát của đoàn thể thao Việt Nam ở Ô-lim-pích Luân Đôn 2012 cũng như xu hướng phát triển của thế giới, lãnh đạo ngành TDTT và các cơ quan chức năng đã có dấu hiệu chuyển làn. Hội nghị khoa học "Thể thao- Tầm nhìn Ô-lim-pích” đã xác định hướng đầu tư cho một số môn thể thao Ô-lim-pích và đầu tư trọng điểm cho khoảng 50 VĐV trẻ ưu tú. Vì thế, lúc này chúng ta mới có được một Ánh Viên; một Thạch Kim Tuấn; một Quách Thị Lan… Song để nuôi dưỡng được những VĐV tài năng như vậy, hằng năm Nhà nước cũng phải chi ra nhiều tỷ đồng và tiền đầu tư cho năm sau chắc chắn phải cao hơn năm trước. Đó cũng là bài toán khó cho ngành TDTT.

Chỉ tiêu và thực tế


Trước mỗi kỳ đại hội, dù ở Đông Nam Á, ASIAD hay Ô-lim-pích, thể thao Việt Nam cũng đề ra chỉ tiêu khá cụ thể, nhất là số huy chương vàng và vị trí toàn đoàn khi kết thúc đại hội. Đây là một việc làm cần thiết, bởi đó không những là thước đo chuyên môn đối với công tác huấn luyện của HLV, trình độ, năng lực của VĐV mà còn liên quan đển cả quá trình đầu tư của Nhà nước. Ở ASIAD 4 năm trước, chúng ta đề ra chỉ tiêu 4-5 HCV nhưng kết quả chỉ đạt 1. Lần này, ở Hàn Quốc, chúng ta đề ra chỉ tiêu từ 2 đến 3 HCV, nhưng kết cục chúng ta cũng chỉ được 1. Vậy nguyên nhân tại đâu lại có những sai số như vậy?

Không riêng gì các chuyên gia, những người hâm mộ thể thao nước nhà đều nhẩm tính, ở ASIAD 17 thì các lực sĩ Thạch Kim Tuấn, kình ngư Ánh Viên, võ sĩ Hoàng Ngân, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh… đều có thể tiếp cận được thành tích giành HCV. Hơn nữa trong một giải đấu có tới 439 HCV mà thể thao Việt Nam chẳng lẽ không giành được 2-3 chiếc? Song thực tế cho thấy, ở các môn bơi lội, điền kinh các VĐV của chúng ta chưa thể đoạt được huy chương vàng. Ở các môn bắn súng, võ thuật, tâm lý thi đấu vẫn là rào cản lớn đối với các VĐV nước ta. Và ASIAD 17 thêm một lần khẳng định, khoảng cách thành tích giữa các VĐV Việt Nam với VĐV các nước khác là khá lớn.

Một thực tế đáng phải suy nghĩ là ở ASIAD lần này, các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a đã vượt xa đoàn thể thao Việt Nam trên bảng tổng sắp huy chương.

Hướng đi tới

Rõ ràng để có được một Tiến Minh (cầu lông); Vũ Thị Hương (điền kinh); Hoàng Ngân (ka-ra-te đô)… thật khó và thể thao Việt Nam trong tương lai chưa chắc đã có được những tài năng như họ. Song, cũng phải nhìn nhận một cách thực tế, các VĐV kể trên dù vẫn đứng ở vị trí hàng đầu ở các kỳ cuộc trong nước, nhưng ra đấu trường châu lục, gánh nặng tuổi tác và cả những chấn thương triền miên đã làm họ tụt lại khá xa. Vì thế, ngay từ bây giờ ngành TDTT phải có được một đánh giá chính xác về lực lượng VĐV tiềm năng-những VĐV có khả năng tiếp cận được huy chương Ô-lim-pích 2016 và ASIAD 18, từ đó có hướng đầu tư chuyên biệt.

Thạch Kim Tuấn, Ánh Viên, Quách Thị Lan, Hà Thanh… là những tài năng rất quý hiếm và rất cần những chuyến đi tập huấn dài ngày ở nước ngoài, với sự dẫn dắt của các chuyên gia giỏi. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập, sự đầu tư chuyên biệt như vậy thì mình ngành TDTT thôi chưa đủ, thậm chí khó kham nổi. Vì thế, rất cần sự hợp sức của các ngành, các địa phương như: Quân đội, Thanh Hóa, Hà Nội… đã thực hiện trong thời gian qua. Song song với đó là chăm lo tốt hơn lứa VĐV năng khiếu 10-12 tuổi, cũng như đẩy mạnh việc phát triển nghiên cứu khoa học, nhằm xây dựng chế độ dinh dưỡng, tập luyện tốt nhất cho các VĐV.

Hy vọng thể thao Việt Nam sẽ có hướng đi thích hợp, từ đó có sự cải thiện đáng kể về thành tích ở các kỳ ASIAD, Ô-lim-pích.../.

(QĐND) 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất