Chiều 2/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 4, bao gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Thực hiện hiện dân chủ ở cơ sở; Luật
Dầu khí; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh tra; Luật
Phòng, chống rửa tiền.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN TẦN SỐ
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý tài nguyên tần số theo hướng minh bạch,
cạnh tranh hơn, gắn việc khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả với trách
nhiệm và chế tài rõ ràng tập trung vào các nhóm chính sách mới.
Nổi bật, luật đã tạo cơ chế cạnh tranh và tháo gỡ vướng mắc trong
thực tiễn triển khai để các doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia đầu tư
kinh doanh hoạt động viễn thông bằng việc xác định rõ băng tần dành cho
thông tin di động được phân bổ, cấp quyền sử dụng thông qua cơ chế đấu
giá, thi tuyển. Việc đấu giá, thi tuyển dựa trên các tiêu chí mức trả
tiền cấp quyền sử dụng tần số và cam kết của doanh nghiệp về phát triển
về mạng viễn thông.
Luật bổ sung cơ chế trong trường hợp không có sự thay đổi của nhà nước
về quy hoạch băng tần thì cho phép các doanh nghiệp đã được cấp phép sử
dụng tài nguyên tần số, sau khi hoàn thiện đủ các nghĩa vụ tài chính với
nhà nước và cam kết thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng trong chu kỳ
tiếp theo được cấp lại giấy phép.
Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023. Riêng quy định về đào
tạo, cấp chứng chỉ vô tuyến điện viên có hiệu lực thi hành từ ngày
1/7/2024 để các tổ chức đào tạo có thời gian chuyển đổi đáp ứng đầy đủ
các quy định theo luật.
BẢO ĐẢM QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC THUỘC VỀ NHÂN DÂN
Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gồm 6 chương, 91 điều; được xây dựng
nhằm hoàn thiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền
lực nhà nước thuộc về nhân dân; tiếp tục khẳng định bản chất của Nhà
nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, nhân dân
là người chủ của đất nước.
Đồng thời, bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động và trách
nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp;
khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành quy
định của pháp luật hiện hành về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Đáng chú ý, về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, đối với mục
nhân dân bàn và quyết định quy định cụ thể: Những nội dung nhân dân bàn
và quyết định; đề xuất nội dung để nhân dân bàn và quyết định; hình thức
nhân dân bàn và quyết định; quyết định của cộng đồng dân cư; trách
nhiệm của ủy ban nhân dân cấp xã, mặt trận tổ quốc cấp xã, trưởng thôn,
tổ trưởng tổ dân phố và nhân dân trong việc tổ chức việc bàn, quyết định
và thực hiện quyết định của cộng đồng dân cư.
Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.
BẢO VỆ, KHAI THÁC HIỆU QUẢ TÀI NGUYÊN, CHỦ QUYỀN QUỐC GIA
Luật Dầu khí gồm 11 chương, 69 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.
Việc xây dựng Luật Dầu khí năm 2022 đáp ứng yêu cầu đặt lợi ích quốc
gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, gắn với xây dựng nền kinh tế độc
lập, tự chủ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh
tế, nhất là về năng lượng; bảo vệ, khai thác hiệu quả tài nguyên, chủ
quyền quốc gia, bao gồm cả chủ quyền pháp lý, xây dựng thể chế hội nhập,
khẳng định vị thế của Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng
quốc tế; tăng cường năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, tránh
lợi ích cục bộ của các bộ, ngành.
(Ảnh minh họa: Vietnam+)
Luật Dầu khí năm 2022 bao gồm một số điểm mới như bổ sung chính sách
về điều tra cơ bản về dầu khí là hoạt động điều tra, khảo sát ban đầu
nhằm đánh giá tiềm năng, triển vọng dầu khí làm căn cứ cho việc định
hướng hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí; bổ sung, hoàn thiện các quy
định về hợp đồng dầu khí theo hướng thuận lợi, linh hoạt hơn cho nhà
thầu; bổ sung, hoàn thiện các quy định về trình tự phê duyệt các bước
triển khai hoạt động dầu khí, dự án dầu khí bảo đảm tính tương đồng với
hệ thống pháp luật về đầu tư, xây dựng và pháp luật có liên quan; bổ
sung, hoàn thiện các quy định về dự án phát triển mỏ dầu khí có chuỗi
đồng bộ các hạng mục công trình, thiết bị dầu khí trên đất liền và trên
biển nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án phát triển mỏ dầu khí.
Luật bổ sung chính sách ưu đãi đặc biệt áp dụng đối với các lô, mỏ
dầu khí thông qua hợp đồng dầu khí; bổ sung chính sách về khai thác tài
nguyên đối với mỏ dầu khí khai thác tận thu; bổ sung, hoàn thiện quy
định về công tác kế toán, kiểm toán, quyết toán và xử lý chi phí trong
hoạt động dầu khí phù hợp với đặc thù của hoạt động dầu khí và thông lệ
công nghiệp dầu khí quốc tế; tăng cường phân cấp cho Bộ Công Thương, Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam trong phê duyệt các bước triển khai hoạt động dầu
khí...
Với các chính sách mới nêu trên, Luật Dầu khí năm 2022 kỳ vọng sẽ tạo
môi trường và điều kiện thuận lợi để tăng cường thu hút đầu tư vào hoạt
động dầu khí, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, bảo đảm an ninh
năng lượng và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
CHỦ ĐỘNG THỰC HIỆN PHÒNG NGỪA BẠO LỰC GIA ĐÌNH
Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 gồm 6 chương, 56 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.
Việc sửa đổi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 nhằm hoàn thiện
thể chế về công tác phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng tăng cường
các biện pháp bảo vệ các quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; nâng
cao hiệu lực, hiệu quả của các thiết chế nhà nước, xã hội, cũng như vai
trò của gia đình về lĩnh vực này, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa
truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh
tế-xã hội của đất nước trong tình hình mới.
(Nguồn: Báo Chính phủ)
Luật có những điểm mới như tiếp cận dựa trên quyền con người và lấy
người bị bạo lực gia đình làm trung tâm; thực hiện phòng ngừa bạo lực
gia đình chủ động, trong phòng có chống, trong chống có phòng; sửa đổi,
bổ sung các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong phòng, chống
bạo lực gia đình để khắc phục những bất cập của Luật 2007, đáp ứng yêu
cầu của thực tiễn.
Luật khuyến khích xã hội hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình,
đồng thời nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong bố trí nguồn lực cho
phòng, chống bạo lực gia đình để hướng tới xây dựng và phát triển các cơ
sở trợ giúp về phòng, chống bạo lực gia đình hoạt động chuyên nghiệp,
hiệu quả.
Luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của Chính phủ, cơ
quan quản lý nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình và cơ quan, tổ
chức có liên quan trong phòng, chống bạo lực gia đình.
KHẮC PHỤC BẤT CẬP CỦA CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ THANH TRA
Luật Thanh tra có 8 chương với 118 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày
1/7/2023. Mục đích sửa đổi Luật Thanh tra để thể chế hóa quan điểm của
Đảng, Nhà nước và Hiến pháp năm 2013 về tổ chức, hoạt động của các cơ
quan thanh tra và khắc phục những hạn chế, bất cập của các quy định pháp
luật về thanh tra hiện nay.
Luật có những điểm mới cơ bản liên quan đến việc thành lập thanh tra
tổng cục, cục thuộc bộ và cơ quan thuộc Chính phủ; việc thành lập Thanh
tra sở; về hoạt động thanh tra; quy định về thẩm định dự thảo Kết luận
thanh tra và giám sát hoạt động đoàn thanh tra; việc ban hành Kết luận
thanh tra; xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa
hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước. Chế định thanh tra
nhân dân được tách ra khỏi nội dung Luật Thanh tra năm 2022.
Đáng chú ý, về việc thành lập thanh tra tổng cục, cục thuộc bộ và cơ
quan thuộc Chính phủ, Luật cho phép thành lập thanh tra tổng cục, cục
thuộc bộ thay vì mỗi bộ chỉ có một tổ chức thanh tra như Luật Thanh tra
năm 2010.
Việc thành lập các cơ quan thanh tra tổng cục, cục dựa trên cơ sở các
cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hiện có
nên không làm phát sinh thêm số lượng đầu mối đơn vị trực thuộc và biên
chế của tổng cục, cục thuộc bộ.
Thanh tra tổng cục, cục được thành lập trong trường hợp: Theo quy
định của luật; theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; tại tổng cục, cục thuộc bộ có phạm
vi đối tượng quản lý nhà nước chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp,
quan trọng đối với phát triển kinh tế-xã hội theo quy định của Chính
phủ.
Ngoài ra, Luật cũng quy định Chính phủ xem xét, quyết định việc thành
lập cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ được giao thực hiện một
số nhiệm vụ quản lý nhà nước và được luật giao nhiệm vụ thanh tra.
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG RỬA TIỀN
Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 gồm 4 chương, 66 điều, có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 1/3/2023. Việc xây dựng Luật Phòng, chống rửa
tiền năm 2022 nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Phòng,
chống rửa tiền năm 2012, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng,
chống rửa tiền; xây dựng hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền phù
hợp với các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền.
Luật có các nội dung mới cơ bản liên quan đến đối tượng báo cáo; hợp
tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền; quy định về đánh giá, cập nhật rủi
ro quốc gia, đối tượng báo cáo về rửa tiền; quy định về nhận biết khách
hàng và cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng; về trách
nhiệm xây dựng quy định nội bộ và báo cáo, cung cấp, lưu trữ thông tin,
hồ sơ về phòng, chống rửa tiền; thực hiện thu thập, xử lý, phân tích,
trao đổi, cung cấp, chuyển giao thông tin về phòng, chống rửa tiền và áp
dụng các biện pháp tạm thời; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước
trong phòng, chống rửa tiền.
Đáng chú ý, về trách nhiệm xây dựng quy định nội bộ và báo cáo, cung
cấp, lưu trữ thông tin, hồ sơ về phòng, chống rửa tiền, luật làm rõ hơn
yêu cầu về nội bộ của các đối tượng báo cáo; giảm bớt yêu cầu về quy
định nội bộ cho đối tượng báo cáo là cá nhân, doanh nghiệp siêu nhỏ.
Luật sửa đổi một số dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực chứng khoán,
bảo hiểm nhân thọ; bổ sung dấu hiệu đáng ngờ đối với hoạt động trung
gian thanh toán; sửa đổi quy định về thời hạn báo cáo, khắc phục những
vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời quy định cụ thể về lưu
trữ, bảo mật thông tin, hồ sơ, tài liệu, báo cáo phù hợp pháp luật hiện
hành và thực tiễn hoạt động của đối tượng báo cáo./.
TTXVN