Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 16/11/2014 9:28'(GMT+7)

Công bố Quyết định huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại II

Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Quốc là đô thị loại II

Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Quốc là đô thị loại II

Tối 15/11, tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 17/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) là đô thị loại II.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đồng chí Nguyễn Phương Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Trung tướng, Tư lệnh Quân khu 9, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, tỉnh Kiên Giang và đông đảo nhân dân đảo Phú Quốc.

Huyện đảo Phú Quốc là một quần đảo nằm về phía Tây Nam của Tổ quốc, tách biệt khá xa đất liền. Đây là huyện đảo có diện tích lớn nhất và đông dân nhất trong 12 huyện đảo của Tổ quốc. Phú Quốc hội tụ đủ các điều kiện về vị trí địa lý, khí hậu thủy văn, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội để phát triển kinh tế biển, đặc biệt là dịch vụ du lịch đa dạng, tổng hợp; tạo sự lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Theo định hướng phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Phú Quốc sẽ là khu kinh tế đặc biệt; là trung tâm nghỉ dưỡng sinh thái chất lượng cao của khu vực và thế giới, là trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp và giao thương lớn của cả nước, khu vực và thế giới; là trung tâm khoa học công nghệ cao của quốc gia và khu vực; trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học của khu vực, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng – an ninh.

Với định hướng phát triển đó, trong những năm qua, huyện đảo Phú Quốc đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng như: sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế bảo đảm hoạt động cả ngày lẫn đêm cho các loại máy bay dân dụng; điện lưới quốc gia, hệ thống viễn thông, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống cung cấp nước sạch; cảng biển dành cho khách du lịch và hàng hóa…

Trong điều kiện đó, cùng với nỗ lực, quyết tâm của đảng bộ và nhân dân trong huyện, Phú Quốc đã đạt được những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, phát triển đô thị và bảo đảm an ninh quốc phòng, thu hút được nhiều dự án lớn đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch…

Sau khi công bố Phú Quốc là đô thị loại II, tỉnh Kiên Giang tiếp tục tiến hành các thủ tục để thành lập thành phố biển Phú Quốc trực thuộc tỉnh. Đây cũng là bước đi quan trọng trong lộ trình tiến tới thành lập đặc khu hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc trong thời gian tới.

Cũng  tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Phú Quốc cần phát huy thế mạnh và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển, du lịch; phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Phát triển du lịch là khâu đột phá cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt, tạo nội lực cho những ngành nghề khác cùng phát triển. Phú Quốc cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hướng đến xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện trong mắt du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, cần quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường, vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa trên đảo Ngọc Phú Quốc.

 
Hội đồng xác lập tổ chức kỷ lục Việt Nam đã tiến hành công bố
và trao bằng xác lập kỷ lục cho bức tranh cổ động
Đảo ngọc ngày nắng lên, sáng bừng tương lai trẻ

Là huyện đảo đầu tiên trong cả nước được công nhận đô thị loại II, bước sang một thời kỳ phát triển mới, trong thời gian tới, tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Một là, xây dựng chương trình phát triển đô thị Phú Quốc thật chi tiết, khả thi với các kế hoạch, danh mục dự án và xác định cụ thể là nguồn lực đầu tư để có biện pháp huy động các nguồn lực đầu tư cho đô thị Phú Quốc.

Hai là, tập trung phát triển đô thị Phú Quốc theo đúng định hướng quy hoạch và có kế hoạch, giữ gìn đặc trưng riêng của Phú Quốc; phát triển đô thị Phú Quốc đi cùng với việc bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Phú Quốc.

Ba là, quan tâm hơn nữa công tác quản lý, quy hoạch và triển khai quy hoạch một cách hiệu quả, hiệu lực nhất. Từ đó, nâng cao chất lượng kiến trúc các công trình xây dựng trên đảo, cảnh quan đô thị, xây dựng các công trình công cộng phục vụ cộng đồng.

Bốn là, kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý đô thị để tăng cường công tác quản lý đô thị; đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thi; xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Năm là, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội Phú Quốc; cải thiện đời sống người dân; xây dựng Phú Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn du khách với sản phẩm du lịch đa dạng và phong phú.

Sáu là, tăng cường củng cố, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; xây dựng đảo Phú Quốc tươi đẹp, thanh bình, hiền hòa, thân thiện, đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, tạo ấn tượng đẹp cho khách du lịch, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng – an ninh.

* Sau lễ công bố quyết định, đã diễn ra chương trình nghệ thuật Khát vọng trẻ lần thứ 7 do huyện đảo Phú Quốc phối hợp với báo Thanh Niên tổ chức với chủ đề “Đảo Ngọc ngày nắng lên”. Những tác phẩm nghệ thuật trong chương trình một lần nữa đã đưa ra thông điệp về lòng yêu nước, thể hiện trách nhiệm, tinh thần quyết tâm bảo vệ biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc của thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, thế hệ trẻ của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nói riêng.

 
Huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trung tâm khu vực Đông Nam Á, trên vành đai kinh tế biển Việt Nam - Campuchia - Thái Lan, diện tích tự nhiên hơn 593 km², bao gồm 27 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Phú Quốc diện tích khoảng 567 km² được mệnh danh là đảo Ngọc. Phú Quốc có dân số hơn 100.000 người và 10 đơn vị hành chính gồm: 2 thị trấn là Dương Đông, An Thới; 8 xã Dương Tơ, Cửa Cạn, Gành Dầu, Cửa Dương, Bãi Thơm, Hòn Thơm, Hàm Ninh và Thổ Châu.
 
Thu  Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất