Năm 2022, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng đã được tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo quyết liệt và có bước đột phá mạnh mẽ; kết hợp giữa xử lý
kỷ luật hành chính với xử lý hình sự.
Sáng 15/9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.
THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA THAM NHŨNG
Theo Báo cáo số 302/BC-CP của Chính phủ, năm 2022, công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả
quan trọng, có nhiều mặt cao hơn năm trước, qua đó củng cố niềm tin của
cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương
bám sát và triển khai quyết liệt các chủ trương, đường lối, chính sách
của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước
Đảng, Nhà nước và nhân dân; tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội; tập hợp,
tổng hợp, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân
dân; đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành
viên trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đã được tiến hành đồng bộ như:
Công khai, minh bạch và thực hiện trách nhiệm giải trình; xây dựng, thực
hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử; kiểm soát
tài sản, thu nhập; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra
tham nhũng.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương
chú trọng tăng cường quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng khu vực
ngoài Nhà nước; tuyên truyền, tập huấn cho các hội, quỹ xã hội, quỹ từ
thiện, công ty đại chúng, các tổ chức kinh doanh, dịch vụ chứng khoán...
về các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tham
nhũng, phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; tăng cường quản lý
trong việc cấp phép thành lập các quỹ xã hội, quỹ từ thiện, công ty
chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Toàn ngành Thanh tra đã triển khai 5.800 cuộc thanh tra hành chính và
115.122 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra chấn chỉnh
quản lý, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật trên nhiều
lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 51.657 tỷ đồng, 12.004 ha đất;
kiến nghị thu hồi 21.472 tỷ đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính
1.777 tập thể và 4.726 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự
384 vụ, 196 đối tượng.
Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 56.725,3 tỷ đồng,
chuyển 9 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện thông qua kiểm toán
sang cơ quan Cảnh sát điều tra.
Các Cơ quan điều tra trong Công an nhân dân đã thụ lý điều tra 637 vụ
án, 1.366 bị can phạm tội về tham nhũng; đã kết luận điều tra đề nghị
truy tố 309 vụ, 721 bị can. Viện kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý giải
quyết 416 vụ/1095 bị can. Tòa án Nhân dân các cấp giải quyết theo thủ
tục sơ thẩm 498 vụ/1.235 bị cáo; đã giải quyết 382 vụ/949 bị cáo.
TỘI PHẠM VỀ KINH TẾ, THAM NHŨNG GẮN VỚI "LỢI ÍCH NHÓM" CÓ CHIỀU HƯỚNG GIA TĂNG
Tại Phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã trình bày Báo
cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng.
Báo cáo đánh giá, trong năm 2022, nhiều biện pháp phòng ngừa tham nhũng
đã được Chính phủ tích cực chỉ đạo thực hiện.
Công tác thanh tra, kiểm toán được triển khai tương đối toàn diện;
chú trọng đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh
tra, kiểm toán, qua đó đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi cho
Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng, hàng nghìn héc ta đất; xử lý nhiều tổ
chức, cá nhân vi phạm; kịp thời chuyển những vụ việc có dấu hiệu tội
phạm được phát hiện cho cơ quan điều tra. Công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp có
nhiều chuyển biến.
Chủ
nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra
các báo cáo công tác của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công
tác thi hành án (tóm tắt). (Ảnh: TTXVN)
Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp các cơ quan Thanh tra tại địa phương
sau khi tiến hành thanh tra không phát hiện được vi phạm hoặc không
chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra, chỉ đến khi
Thanh tra Chính phủ hoặc cơ quan Ủy ban Kiểm tra tiến hành thanh tra,
kiểm tra lại thì các vi phạm này mới được phát hiện để chuyển cho cơ
quan điều tra. Tình trạng trùng lặp, chồng chéo về đối tượng, thời gian
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với doanh nghiệp và cơ quan nhà nước
vẫn xảy ra ở một số địa phương.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, năm 2022, công tác phát
hiện, xử lý tham nhũng đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và
có bước đột phá mạnh mẽ; kết hợp giữa xử lý kỷ luật hành chính với xử
lý hình sự.
Các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng tiếp tục phát huy vai trò
nòng cốt. Các cơ quan chức năng đã tích cực đấu tranh làm rõ, khởi tố
mới nhiều vụ án, xử lý nghiêm minh, công khai các đối tượng sai phạm,
trong đó có nhiều cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý. Nhiều
hành vi tham nhũng nghiêm trọng, kéo dài và những hành vi tham nhũng
trước đây ít được phát hiện như nhận hối lộ, đưa hối lộ... đã được khám
phá, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, song chất lượng, tiến
độ giải quyết một số vụ việc, vụ án tham nhũng còn chưa đạt yêu cầu. Một
số vụ án phải tạm đình chỉ, chậm tiến độ do bị can bỏ trốn; một số vụ
án phải đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm. Kết quả công tác
thu hồi tài sản tham nhũng trong giai đoạn thi hành án chưa cao...
Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với những đánh giá được nêu trong Báo cáo của Chính phủ,
đồng thời cho rằng, trong năm 2022, tội phạm về kinh tế, tham nhũng gắn
với “lợi ích nhóm” có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ án tham nhũng gây
hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trong các lĩnh vực y tế, đất đai,
đấu thầu, đấu giá, chứng khoán... xảy ra ở cả khu vực nhà nước và khu
vực ngoài nhà nước. Một số hành vi tham nhũng phổ biến trong lĩnh vực y
tế vẫn tiếp tục tiếp diễn.
Chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế trong công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí, Ủy ban Tư pháp lưu ý, một số chủ trương,
nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng còn chậm
được thể chế hóa. Việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới thể chế
kinh tế-xã hội và phòng, chống tham nhũng trên một số lĩnh vực chưa kịp
thời, nhiều quy định thiếu chế tài cụ thể. Cơ chế kiểm soát quyền lực,
công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức
vụ, quyền hạn chưa được quan tâm đúng mức.
Việc thực thi pháp luật nói chung, pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa nghiêm. Ngoài
ra, công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức ở nhiều đơn vị còn
lỏng lẻo; quá trình đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nhiều trường
hợp nể nang, cục bộ; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công
chức chưa đáp ứng yêu cầu.
Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá, nhận diện
đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng;
trên cơ sở đó xác định rõ nguyên nhân chủ yếu và đề ra giải pháp đột phá
để phòng, chống có hiệu quả./.
TTXVN