Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 15/6/2012 21:35'(GMT+7)

Cử tri đồng tình về chất vấn và trả lời chất vấn

 * Cử tri Hà Nội hài lòng với phần trả lời của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


"Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời trách nhiệm, rõ ràng, trực diện các chất vấn của đại biểu Quốc hội" - Đó là nhận xét của cử tri Hà Nội về phần đăng đàn trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 15/6.

Theo bác sĩ Trần Thanh Bình Khoa Lồng ngực, Viện Quân y 103 (Hà Đông-Hà Nội): Chất vấn của các đại biểu rải rác ở nhiều vấn đề khác nhau như, tình trạng tham nhũng, lãng phí tràn lan, điển hình là gần đây "lộ diện" một loạt những vụ như PMU18, Vinashin, Vinalines; nợ xấu của các ngân hàng, trong đó "tác nhân" gây ra là một phần từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tái cấu trúc nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay kinh tế có dấu hiệu suy giảm, doanh nghiệp phá sản, hàng tồn kho nhiều, thất nghiệp tăng... "Phó Thủ tướng đã thẳng thắn giải trình các vấn đề trên. Tôi đặc biệt hài lòng là phần trả lời của Phó Thủ tướng trước Quốc hội về các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn lạm phát quay trở lại, trong đó có gói hỗ trợ 29.000 tỉ nhằm giải cứu doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, ở phần trả lời về các vụ tham nhũng, lãng phí lớn, tôi thấy Phó Thủ tướng chưa nêu được trách nhiệm và giải pháp của Chính phủ để đối phó với thực trạng trên"- bác sĩ Trần Thanh Bình bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại ATP Nguyễn Thị Hương bày tỏ sự đồng tình khi Phó Thủ tướng nói rằng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô là nhất quán chỉ đạo của Chính phủ, chứ không phải coi trọng tăng trưởng bỏ qua mục tiêu kiềm chế lạm phát. Nhưng mong là bên cạnh đó, Chính phủ cần quản lý chặt chẽ về mặt Nhà nước hơn nữa đối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhất là sau những vụ như Vinashin, Vinalines... Đồng thời, sớm tăng công khai minh bạch, buộc tập đoàn, tổng công ty nhà nước công bố thông tin như các công ty niêm yết thị trường chứng khoán.


* Chính phủ đã đưa ra những giải pháp rất cụ thể để khắc phục những tồn tại hạn chế

Cử tri Phạm Hữu Hùng, phường Hoà Thuận Đông, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng rất tâm đắc việc Phó Thủ tướng Nguyễn Xân Phúc trước khi trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội đã làm rõ trách nhiệm trong sai phạm Vinalines và có báo cáo đầy đủ về điều hành kinh tế- xã hội, trong đó nói rõ hướng tái cơ cấu các tập đoàn và xử lý sai phạm thời gian qua.

Cử tri Phạm Hữu Hùng đánh giá Chính phủ đã thắng thắn nhìn vào sự thật khi thừa nhận vẫn còn nhiều DNNN hoạt động trong những ngành, lĩnh vực mà các thành phần kinh tế khác có thể làm được và hiệu quả hơn; hiệu quả sản xuất kinh doanh của DNNN còn thấp, chưa tương xứng với nguồn lực được phân bổ... Đồng thời Chính phủ đã đưa ra những giải pháp rất cụ thể để khắc phục những tồn tại hạn chế, yếu kém, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý DNNN nói chung và tập đoàn, tổng công ty nói riêng, bằng cách Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới DNNN mà trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty trong đó cổ phần hóa là giải pháp quan trọng; kiên quyết thoái vốn khỏi ngành nghề không phải là ngành nghề kinh doanh chính; gắn tái cơ cấu DNNN với tái cơ cấu nền kinh tế.... Trước Quốc hội, Chính phủ cho biết quyết tâm thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát đã đề ra, đồng thời củng cố phát triển sản xuất kinh doanh, mục tiêu đạt tăng trưởng GDP cả năm 6%, lạm phát 7-8% và đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết Quốc hội ban hành đầu năm. Điều này đã tạo một niềm tin rất lớn cho cử tri trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước nhất là đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp nhà nước...

Cử tri Nguyễn Ngọc Minh, cán bộ hưu trí trú tại phường Thanh Bình, quận Hải Châu nhận xét: đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn được cử tri chờ đợi nhiều nhất, bởi lần đầu tiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn. Cử tri cho biết “thật sự mãn nguyện với cách trả lời rất rõ ràng, rành mạch và đầy trách nhiệm trước quốc dân đồng bào của Phó Thủ tướng”. Với cách trả lời và sự chỉ đạo cụ thể như thế này, cử tri chúng tôi rất yên tâm cho sự phát triển của đất nước dưới sự điều hành của Chính phủ- cử tri Minh chia sẻ.

* Quốc hội cần quan tâm hơn những vấn đề dân sinh

Đánh giá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp của Quốc họp, cử tri Trương Trần Minh Dung, chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, đánh giá cao các đại biểu Quốc hội đã rất quyết liệt trong chất vấn, thể hiện trách nhiệm cao với cử tri cả nước trước những vấn đề bức xúc của đời sống và đất nước. Tuy nhiên, chị Minh Dung cho rằng về phía người trả lời chất vấn, một số vị còn trả chưa đi thẳng vào vấn đề được chất vấn, chưa thấy đưa ra hướng giải quyết cụ thể hay những giải đáp thoả đáng để đáp ứng lòng mong đợi của cử tri.

Kiến nghị Quốc hội cần quan tâm hơn đến những vấn đề dân sinh, gần gũi và thiết thực với đời sống người dân, chị Minh Dung – một người mẹ có con nhỏ - cho rằng ở kỳ họp lần tới Quốc hội cần tập trung cho vấn đề y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm và giáo dục. Theo chị, lẽ ra phiên chất vấn lần này nên có cả ngành y tế, bởi lĩnh vực này hiện có rất nhiều vấn đề nổi cộm, đáng báo động, được dư luận cả nước quan tâm như tình trạng quá tải của các bệnh viện, các loại dịch bệnh gia tăng, đội ngũ nhân lực y bác sĩ còn nhiều yếu kém, hiện tượng sản phụ tử vong xảy ra nhiều, an toàn vệ sinh thực phẩm còn bị thả nổi... đã ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân và gây bất an trong xã hội.

Cùng quan điểm trên, chị Huỳnh Huệ Bình, cử tri người dân tộc Hoa (ngụ tổ dân phố 54, phường 2, quận 10), cho biết qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này chưa thấy có nét mới, phía đại biểu Quốc hội chất vấn rất sát và hay nhưng phía người trả lời còn chung chung, chưa sát, chưa đi sâu vào vấn đề, cũng như chưa đưa ra được giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề. Cử tri kiến nghị diễn đàn Quốc hội cần có thêm hơi thở cuộc sống, quan tâm hơn đến những vấn đề thiết thực với đời sống người dân và đặc biệt cần quan tâm đến cuộc sống, tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của những người trẻ, vốn chiếm số lượng không nhỏ trong cử tri cả nước.

* Cử tri Quảng Ninh đồng tình việc công khai minh bạch các hoạt động của Tập đoàn kinh tế và Tổng Công ty nhà nước

Qua theo dõi phiên chấn vấn và trả lời chấn vấn của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xung quanh vấn đề quản lý các Tập đoàn kinh tế và Tổng công ty nhà nước, nhiều cử tri đồng tình với trả lời của Phó Thủ tướng khi tới đây Chính phủ sẽ thắt chặt việc quản lý, công khai minh bạch về hoạt động sản xuất kinh doanh đối với Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ đã nhận trách nhiệm khi để ra những sai phạm ở các Tập đoàn kinh tế như Vinashin, Vinaline vừa qua. Ông đồng tình với việc tới đây Chính phủ sẽ yêu cầu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước phải công khai, minh bạch các hoạt động sản xuất kinh doanh; thay đổi cách thức bố trí cán bộ trong các tập đoàn, tổng công ty. Tuy nhiên, ông Minh góp ý thêm: Cần công khai minh bạch cả kết quả kiểm toán hằng năm ở các tập đoàn, tổng công ty để kịp thời pháp hiện những sai phạm nếu có, nhằm tránh được thiệt hại cho nền kinh tế. Thêm vào đó Chính phủ cần sớm hoàn thiện khung pháp lý theo hướng quy định rõ chức năng, thẩm quyền và trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành trong công tác quản lý, giám sát các tập đoàn, tổng công ty này.

Luật sư Phạm Văn Lợi, Giám đốc Công ty Luật Việt – Trung đồng tình với ý kiến của Phó Thủ tướng: tái cơ cấu nền kinh tế là dịp để thắt chặt hơn nữa trong quản lý các tập đoàn, tổng công ty. Theo luật sư Lợi: Hiện nay khung pháp lý về quản lý tập đoàn, tổng công ty còn lỏng lẻo, nhiều kẽ hở nên Quốc hội, Chính phủ cần sớm xây dựng những hành lang pháp lý cụ thể hơn nữa để tránh thế độc quyền, tăng sức cạnh tranh lành mạnh của các tập đoàn và tổng công ty, từ đó để khối này xứng đáng là mũi nhọn của nền kinh tế đất nước ta./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất