Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 23/6/2014 10:39'(GMT+7)

Củng cố niềm tin đầu tư

Công nhân Công ty TNHH Kaiser, KCN Mỹ Phước (thị xã Bến Cát, Bình Dương) sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ảnh: THANH BÌNH

Công nhân Công ty TNHH Kaiser, KCN Mỹ Phước (thị xã Bến Cát, Bình Dương) sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. Ảnh: THANH BÌNH

Sát cánh cùng DN

Là DN bị thiệt hại khá nặng trong sự cố đáng tiếc vừa qua, nhưng đến nay, Công ty sản xuất may mặc Esquel Việt Nam (Khu công nghiệp - KCN VSIP 1, Bình Dương) đã quay trở lại hoạt động bình thường. "Ngoài sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, công ty bảo hiểm cũng tạm ứng hơn 21 tỷ đồng, giúp DN khắc phục khó khăn, hoạt động trở lại sớm hơn dự kiến", ông Ken Tếch, đại diện công ty cho biết.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, đến nay, 100% số DN bị ảnh hưởng đã hoạt động trở lại và 98% số công nhân cũng đã đi làm bình thường. Các DN bị thiệt hại vật chất cũng đã nhận hơn 100 tỷ đồng tiền hỗ trợ thiệt hại. Trưởng phòng quản lý DN - Môi trường, Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương Nguyễn Hữu Khánh dẫn chúng tôi qua một "rừng công nhân" vừa tan ca đến Công ty CP Công nghiệp gỗ Kaiser (tại KCN Bến Cát), đây là công ty bị thiệt hại khá nặng trong vụ gây rối vừa qua nhưng sau hơn một tháng, hầu như tại đây không còn dấu vết đập phá, tất cả hoạt động sản xuất đều trở lại bình thường. Ngoài sân rộng là hàng chục xe công-ten-nơ đang "ăn hàng" để đưa đồ gỗ cao cấp xuất khẩu sang Mỹ. Trong các nhà xưởng, hàng nghìn công nhân đang hối hả lắp ráp tủ, bàn, giường gỗ để đóng gói. Giám đốc hành chính Hu Hoan Che cho biết: "Năm nay, công ty sẽ xuất đi thị trường Mỹ khoảng 100 triệu USD hàng đồ gỗ các loại. Sự cố vừa qua nếu có ảnh hưởng thì cũng ở mức giảm 10% doanh thu mà thôi. Ðáng mừng là khách hàng rất thông cảm, không hủy đơn hàng mà còn đặt thêm. Hiện 4.300 công nhân của chúng tôi đang làm việc rất tích cực để kịp giao hàng".


"Tôi rất hài lòng với các giải pháp hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của tỉnh Ðồng Nai dù là việc nhỏ nhất, như Cục Hải quan Ðồng Nai đã dịch văn bản các giải pháp hỗ trợ cho các DN bằng tiếng Ðài Loan gửi đến từng DN để biết thực hiện kịp thời. Nhìn chung, tôi cũng như các chủ DN Ðài Loan (Trung Quốc) bị ảnh hưởng, thiệt hại đến nay đã hoạt động trở lại bình thường, công nhân và DN yên tâm sản xuất nhờ sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Ðồng Nai. Liên đoàn Lao động các cấp ở Ðồng Nai cũng đã tích cực tuyên truyền cho công nhân hiểu các quy định của pháp luật, tránh để kẻ xấu lợi dụng làm những việc không đúng".

LIU PANG CHINH Giám đốc Công ty Khoai CSGT Việt Nam (KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom, Ðồng Nai) 
 

Tại Ðồng Nai, với tinh thần san sẻ khó khăn cùng DN, nhiều công nhân đã chia sẻ khó khăn với công ty bằng cách tình nguyện không nhận lương vào những ngày nghỉ. Tại huyện Nhơn Trạch, công nhân của 11 DN đề nghị trừ ngày nghỉ vào phép năm, công nhân của bốn DN không nhận lương vào những ngày nghỉ, công nhân của bốn DN khác chỉ nhận 70% lương. Còn các DN bị thiệt hại ở các KCN, TP Biên Hòa, công nhân và chủ DN đã có những thỏa thuận theo nhiều hình thức khác nhau về các ngày công nhân tạm nghỉ việc sau sự cố đáng tiếc xảy ra, như: trừ vào phép năm, chỉ nhận một phần lương... Chị Mai Thị Hà, công nhân Công ty Eclat (KCN Nhơn Trạch 2, Ðồng Nai) tâm sự: "Những ngày này, tôi cũng như năm nghìn lao động của công ty rất yên tâm và cố gắng làm việc, tăng ca để công ty kịp tiến độ giao hàng cho đối tác". Trong khi đó, 63 DN trong tổng số 205 DN bị ảnh hưởng, thiệt hại có văn bản gửi về Ban Quản lý các KCN Ðồng Nai xin không nhận hỗ trợ của Nhà nước và tự khắc phục thiệt hại. "Theo các DN này, những hư hỏng, như: cổng, tường rào, bảng thông báo, kính cửa... với mức thiệt hại không lớn nên DN tự khắc phục và mong muốn những hỗ trợ của Nhà nước tập trung cho các DN bị thiệt hại nhiều", Phó Trưởng Ban quản lý các KCN Ðồng Nai Mai Văn Nhơn cho biết thêm. Dù tất cả các DN trở lại hoạt động sản xuất, nhưng hiện vẫn còn một số DN, công nhân không trở lại làm việc đầy đủ, như Công ty Timber Industries thiếu hơn 400 lao động, Công ty Gỗ Leefu thiếu gần 200 lao động... Ðể tháo gỡ khó khăn này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ðồng Nai thành lập bảy đoàn công tác để nắm bắt tình hình biến động của các DN và giới thiệu lao động cho các DN.
 

"Suốt 10 năm qua, chúng tôi đã đầu tư 90 triệu USD vào Việt Nam và liên tục mở rộng sản xuất, không vì một sự cố nhỏ mà chúng tôi nản chí. Chính phủ Việt Nam đã có hỗ trợ rất kịp thời cho công ty một tỷ đồng để khắc phục khó khăn ban đầu. Ðây là bài học để Chính phủ Việt Nam cần có các phương án chuẩn bị đối phó kịp thời với các hành vi kiểu này, bảo đảm tính mạng, tài sản và an ninh cho DN. Mặc dù xảy ra sự cố đáng tiếc vừa qua nhưng các nhà đầu tư vẫn tìm thấy ở đây sự đồng hành cùng DN của các lãnh đạo địa phương; đội ngũ công nhân có tay nghề cao, lợi nhuận đạt khá và tin rằng sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển ổn định tại Việt Nam".

HU HOAN CHE Giám đốc hành chính Công ty CP Công nghiệp gỗ Kaiser (KCN Bến Cát, Bình Dương)
 

Phát huy hiệu quả các giải pháp hỗ trợ

Bên cạnh nỗ lực vượt khó của từng DN thì sự hỗ trợ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng đã giúp các DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh. Phó Trưởng Ban quản lý các KCN Ðồng Nai Mai Văn Nhơn khẳng định, hiện 205 DN bị ảnh hưởng, thiệt hại tại Ðồng Nai đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Các DN bị thất lạc hồ sơ như giấy tờ liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa, con dấu của DN, giấy chứng nhận đầu tư, sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động... đã được Ban Quản lý các KCN, Cục Hải quan, Cục Thuế, Bảo hiểm xã hội Ðồng Nai cấp lại đầy đủ. Ðoàn công tác của tỉnh đã làm việc với các đơn vị bảo hiểm, yêu cầu phần thiệt hại nào đã xác định được có đủ chứng từ thì sớm ứng tiền mặt, chi trả ngay 50% giá trị đền bù để DN có vốn hoạt động...

Các đơn vị bảo hiểm đang khẩn trương thuê công ty giám định độc lập giám định thiệt hại của các DN và đang tích cực làm việc với các DN thiệt hại để củng cố hồ sơ, xác định phạm vi, giá trị thiệt hại bảo hiểm cho DN để chi trả bảo hiểm cho các DN. Hiện đã có một DN là Công ty TNHH Ắc quy CSB tại KCN Hố Nai nhận được tạm ứng từ Công ty Bảo hiểm Bảo Việt trị giá 500 triệu đồng. Còn theo Cục Hải quan Ðồng Nai, trong tổng số 205 DN, có hơn mười DN bị thất lạc hồ sơ, giấy tờ... đã được đơn vị hỗ trợ thủ tục, giấy tờ cho nên hoạt động xuất, nhập khẩu của các DN vẫn diễn ra bình thường. Ðến thời điểm này, chỉ có Công ty CP Johnson Wood xin nhập khẩu các thiết bị, máy móc để thay thế các dây chuyền sản xuất với trị giá hơn 10 tỷ đồng, Cục Hải quan Ðồng Nai cũng làm thủ tục để giảm thuế nhập khẩu theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan tới những giải pháp hỗ trợ về thuế, Phó Tổng cục trưởng Thuế Trần Văn Phu cho biết, bên cạnh việc bổ sung kịp thời hạn mức hoàn thuế, bảo đảm nguồn tiền hoàn thuế kịp thời cho DN bị thiệt hại, cơ quan thuế đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, trong đó đặc biệt là gia hạn nộp thuế ngay đối với số thuế còn nợ trước thời điểm bị thiệt hại với số tiền lên đến 214 tỷ đồng. Ngoài ra, đã gia hạn thời hạn nộp đối với gần 1.500 tỷ đồng tiền thuế còn nợ.

Trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế đã thực hiện hoàn thuế trước với tổng số tiền 487 tỷ đồng (kể cả trường hợp thuộc diện kiểm tra trước khi hoàn), giải quyết kịp thời khó khăn về vốn cho các DN. Có DN còn nợ tiền thuế chưa nộp NSNN nhưng cơ quan thuế tạm thời chưa thực hiện bù trừ, nhằm tạo điều kiện cho DN chủ động về tài chính, khắc phục khó khăn phục hồi sản xuất trong giai đoạn hiện nay...

"Về việc miễn, giảm tiền thuê đất, cơ quan thuế đang khẩn trương rà soát, xác định đầy đủ mức độ thiệt hại để tham mưu đề xuất các giải pháp cần thiết, nhưng trước mắt là không tính tiền chậm nộp đối với tiền thuê đất năm 2014 cho đến khi có quyết định miễn, giảm" - Phó Tổng cục trưởng Trần Văn Phu nói.

Sự cố ngày 13-5 và 14-5 vừa qua đã được nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận như "một trận bão đi qua, tuy có để lại một vài thương tích nhưng không gây những hậu quả nặng nề". Chính sự đồng hành, sát cánh cùng DN trong những lúc khó khăn, hoạn nạn của các bộ, ngành, chính quyền địa phương đã giúp lấy lại được niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài và niềm tin này đang ngày càng được củng cố.

Theo Nhân dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất