Thứ Tư, 16/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 15/7/2011 14:41'(GMT+7)

Cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND thực sự là ngày hội toàn dân

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp - Ảnh Chinhphu.vn

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp - Ảnh Chinhphu.vn

Ngày 15/7, Hội đồng Bầu cử đã họp phiên thứ 6, tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp.

Tham dự phiên họp tổng kết còn có sự tham dự của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử, đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên của Hội đồng Bầu cử.

Theo Dự thảo Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử do Tổng Thư ký Hội đồng Bầu cử Phạm Minh Tuyên trình bày, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Điều đó thể hiện  ở một số nội dụng như tỷ lệ cử  tri đi bầu cao, khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm công dân và lòng yêu nước của nhân dân ta; phát huy được tinh thần dân chủ trong từng bước triển khai cuộc bầu cử;

Theo đó, tỷ  lệ cử tri đi bầu đạt 99,51% (61.010.266 cử tri); đã bầu 500 đại biểu Quốc hội và 302.648 đại biểu HĐND các cấp, trình độ đại biểu được nâng lên so với các nhiệm kỳ trước…

Tuy nhiên, báo cáo của Hội đồng Bầu cử cũng đã chỉ ra một số hạn chế. Đó là, một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương chậm  được ban hành; quá trình chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội còn có những trường hợp chậm được phát hiện, xử lý không triệt để; ở một số nơi việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri, vận động bầu cử chưa được thống nhất; có tỉnh hiệp thương chưa đúng dự kiến cơ cấu, thành phần…

Các thành viên Hội đồng Bầu cử đã đánh giá cao những thắng lợi to lớn và toàn diện của cuộc bầu cử, đó thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm cho rằng, cuộc bầu cử lần này tạo ra sự nhất trí cao độ giữa ý Đảng, lòng dân và là nền tảng quan trọng trong việc kiện toàn bộ máy nhà nước, đặc biệt ở cấp cơ sở và khu dân cư.

Đề cập đến việc sớm hoàn chỉnh các văn bản pháp luật, chuẩn bị cho cuộc bầu cử tới đây, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Hữu Thắng kiến nghị cần sớm sửa đổi, bổ sung Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu HĐND các cấp, đưa vào chung một bộ luật để phục vụ cho công tác bầu cử khóa tới được thuận lợi, hiệu quả hơn, làm tiền đề cho việc ban hành các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Phát biểu kết luận phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, qua thảo luận và ý kiến của các thành viên Hội đồng Bầu cử, các Tiểu ban của Hội đồng cùng các cơ quan chức năng cần sớm phối hợp để chỉnh lý, hoàn thiện báo cáo để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ nhất.

“Báo cáo tổng kết cuộc bầu cử phải lột tả hết những thuận lợi, khó khăn của tình hình KT-XH, an ninh quốc phòng, bối cảnh trong và ngoài nước để nhân dân thấy rõ được ý nghĩa, thắng lợi của cuộc bầu cử lần này. Có thể nói, đây thực sự là cuộc bầu cử có quy mô và tầm vóc lớn từ trước đến nay”, đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất