Thứ Bảy, 27/7/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 24/10/2018 14:11'(GMT+7)

Cuộc chiến Thương mại Mỹ-Trung Quốc: Triển vọng và rủi ro với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: PT)

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: PT)

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, chính những đòn áp thuế liên tục và ngày càng mạnh tay giữa Mỹ và Trung Quốc là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ, nông sản, túi xách. Hiện nay, mỗi năm Trung Quốc xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ vào Mỹ trị giá 32 tỷ USD.


Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng lo ngại sẽ có tình trạng một số lượng lớn các mặt hàng sản phẩm đồ gỗ của Trung Quốc chuyển sang Việt Nam dưới hình thức bán thành phẩm, và hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam sau đó gắn nhãn mác Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ để tránh bị áp thuế cao.  

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Phát triển, Trường Đại học Fulbright Việt Nam, cho biết Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong các nền kinh tế có thặng dư thương mại với Mỹ (32 tỉ USD theo tính toán Việt Nam và 38 tỉ USD theo tính toán của Mỹ), chỉ sau Trung Quốc, châu Âu (EU), Mexico và Nhật Bản. Trong đó, Trung Quốc, EU, Mexico đã bị Mỹ thực hiện chính sách áp thuế nhập khẩu; Nhật Bản đang chịu sức ép lớn từ Mỹ trong việc áp thuế nhập khẩu ôtô.

 

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nhận định để tận dụng được cơ hội xuất khẩu, các doanh nghiệp cần làm hàng hóa phải chất lượng, giá thành cạnh tranh, giảm chi phí. Ông nhấn mạnh điều quan trọng là các doanh nghiệp phải kiểm soát, đừng để  rơi vào tình trạng Trung Quốc mượn đường chuyển hàng sang Việt Nam, tình trạng này đã từng xảy ra ở những dạng khác nhau. 

 

Cũng tại Hội thảo, nhiều đại biểu phân tích các rủi ro để doanh nghiệp nhận diện. Đó là những rủi ro trong hoạt động giao kết và thực hiện hợp đồng xuất khẩu liên quan quan đến giao dịch điện tử, chứng từ xuất nhập khẩu; mối nguy hiểm đến từ các công cụ giao dịch…/.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất