Sáng 7/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về "Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022".
Các đại biểu nêu lên nhiều vấn đề về số chuyển nguồn sang năm sau
còn lớn; nợ xây dựng cơ bản hiện chưa có xu hướng giảm;...
Tại hội trường, qua số liệu
về quyết toán năm 2022, các đại biểu đánh giá rất cao công tác điều hành
của Chính phủ khi 3 chỉ số rất quan trọng của năm 2022 đều đạt và vượt.
Số tăng thu ngân sách Nhà nước của năm 2022 rất cao, tạo ra nguồn lực
để tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, nhất là các
tuyến đường cao tốc, các tuyến đường liên vùng, những dự án trọng điểm
quốc gia và địa phương. Bên cạnh đó, trong năm 2022, số thực chi thấp
hơn dự toán. Số bội chi ngân sách cũng rất tiết kiệm, chi thấp hơn so
với chỉ tiêu Quốc hội giao...
Các đại biểu cũng nêu lên nhiều vấn đề về số chuyển nguồn sang năm
sau còn lớn; nợ xây dựng cơ bản hiện chưa có xu hướng giảm;...
Tại phiên họp, đại biểu Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) viện dẫn số liệu báo
cáo cho thấy, một số khoản chi ngân sách đạt thấp so với dự toán; tỷ lệ
giải ngân vốn đầu tư của một số bộ, ngành, địa phương đạt thấp so với kế
hoạch vốn được giao. Số chuyển nguồn sang năm sau rất lớn; quyết toán
chi ngân sách nhà nước năm 2022 bằng 86,7% so với dự toán. Chi đầu tư
phát triển đạt trên 71%, chi thường xuyên không đạt dự toán, số chuyển
nguồn năm 2022 sang năm 2023 rất lớn và tăng nhiều so với năm 2021. Chi
thường xuyên cho giáo dục đào tạo và dạy nghề chỉ đạt 56,9% dự toán; chi
cho y tế, gia đình chỉ đạt trên 43%...
Đại biểu Đỗ Thị Lan khẳng định, nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương
tại địa phương có nhu cầu rất lớn nhưng không bố trí được kinh phí để
thực hiện, trong khi phải hủy bỏ dự toán ngân sách. Điển hình như, thực
hiện kế hoạch vốn đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia chỉ đạt 37,7% dự
toán, có địa phương đạt dưới 10%. Thực hiện kế hoạch vốn Chương trình
phục hồi phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, một
số chính sách, tỷ lệ giải ngân thấp, nhất là chính sách đầu tư phát
triển y tế, lao động phải chuyển nguồn sang năm 2023, năm 2024.
"Qua đó cho thấy, việc sử dụng ngân sách Nhà nước có nơi chưa hiệu
quả, còn lãng phí, nguồn lực bố trí cho nhiều nội dung không thực hiện
được, trong khi nhu cầu đầu tư còn nhiều, phải vay và trả nợ lãi để bù
đắp bội chi ngân sách" - đại biểu Lan nói, đồng thời đề nghị những bất
cập trong công tác lập, thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước cần được
đưa vào Nghị quyết của Quốc hội, có giải pháp để khắc phục.
Đại biểu phân tích nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trên chủ yếu do
lập dự toán chi ngân sách không sát với thực tế, công tác lập, thẩm
định, phê duyệt dự toán, chuẩn bị dự toán đầu tư, lập kế hoạch vốn, giao
vốn chậm. Việc ban hành văn bản chi tiết thực hiện của một số chính
sách nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội còn nhiều bất cập; cơ chế, chính
sách về tài chính có nhiều vướng mắc, chậm sửa đổi; công tác tổ chức
thực hiện có nơi còn trì trệ, còn tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách
nhiệm, chưa quyết tâm để thực hiện hiệu quả. Vì vậy, đại biểu đề nghị
những bất cập trong công tác lập, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước
cần được đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về phê chuẩn quyết toán ngân
sách nhà nước năm 2022; có giải pháp để khắc phục.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội) cho rằng, phải
đánh giá toàn diện đầy đủ về bức tranh nợ xây dựng cơ bản, hiện chưa có
xu hướng giảm, lại xuất hiện mới. "Chúng ta không chỉ tồn tại nợ xây
dựng cơ bản từ ngày 1/1/2015 trở về trước mà theo Luật Đầu tư đã nghiêm
cấm vì đây là hành vi vi phạm. Trong các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
cũng như Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết 91 năm 2023 về
phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước yêu cầu Chính phủ rà soát kỹ
lưỡng, đảm bảo đánh giá đầy đủ, toàn diện, đúng thực trạng về tình hình
nợ xây dựng cơ bản".
Riêng năm 2022, báo cáo Kiểm toán Nhà nước cho thấy, đã phát hiện
thêm hơn 4.000 tỷ đồng nợ xây dựng cơ bản. Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai
nhấn mạnh, nếu chúng ta không rốt ráo vấn đề này thì sẽ tiếp tục phát
sinh nợ mới. Do đó, đại biểu cho rằng, cần phải hạn chế ảnh hưởng tối đa
đến các doanh nghiệp sử dụng vốn đầu tư công một cách chân chính và
trao gửi niềm tin thực hiện các dự án đầu tư công, vay vốn ngân hàng,
sau đó phải kịp thời thanh toán khi có khối lượng hoàn thành.
Đồng thời đại biểu đánh giá cáo Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước
trong thời gian qua đã thúc đẩy các khối lượng hoàn thành. Tuy vậy, đại
biểu Phạm Thị Thanh Mai nhận thấy, trách nhiệm các chủ đầu tư chưa thực
sự vào cuộc cùng với các nhà thầu để tháo gỡ khó khăn hoặc thúc đẩy
nhanh hơn công tác này. Điều này có trách nhiệm của các cơ quan của
Chính phủ còn thiếu kiên quyết, còn nể nang trong vấn đề phân bổ vốn ở
nợ xây dựng cơ bản, đầu tư công.
Qua giám sát cùng Ủy ban Tài chính và Ngân
sách, không phải khoản nào cũng thuộc trách nhiệm của địa phương, có
khoản là thuộc trách nhiệm của Trung ương. Do đó, đại biểu Phạm Thị
Thanh Mai đề nghị Chính phủ báo cáo rõ nội dung này với Quốc hội, nếu
không làm rõ thì sẽ vẫn tái diễn tình trạng này.
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho
biết, về chi chuyển nguồn lớn từ năm 2022 sang 2023, trong đó có nguồn
cải cách tiền lương chiếm 37,7%, tương đương 432.000 tỷ; chi đầu tư phát
triển trên 300.000 tỷ, chiếm 27% số chuyển nguồn…
"Như vậy, chi chuyển nguồn cao chủ yếu do các nguồn lực được chuyển
theo quy định pháp luật, đặc biệt là nguồn tích lũy qua các năm để thực
hiện cải cách tiền lương đóng vai trò lớn. Bên cạnh đó, những nhiệm vụ
đã được ký hợp đồng và được thực hiện trong năm nhưng chưa được thanh
toán thì được chuyển nguồn sang năm sau theo quy định của pháp luật. Đối
với vấn đề chuyển nguồn, Bộ Tài chính, các bộ, ngành, địa phương cần cố
gắng thực hiện thanh toán ngay trong năm, để số chuyển nguồn giảm đi",
Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về nợ xây dựng cơ bản, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, số nợ ở Trung
ương rất ít, nhưng ở địa phương nhiều. Vì khi bố trí kế hoạch đầu tư
công trung hạn, lại bố trí thiếu sót hoặc chưa bố trí. Rồi có dự án thủ
tục đầu tư có thiếu sót, cần phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, ngân sách
địa phương không bố trí kịp thời… Chủ đầu tư và các địa phương cần phải
rà soát lại để thanh toán cho doanh nghiệp.
Về chi ngân sách cho các địa phương, theo quy định của Luật Ngân sách
Nhà nước, ngân sách trung ương chỉ đảm nhiệm nhiệm vụ chi của ngân sách
trung ương. Với các tuyến đường quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quản
lý, phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng được Bộ Tài chính phân bổ cho Bộ
Giao thông vận tải. Những tuyến đường nào Bộ Giao thông vận tải phân cấp
về cho tỉnh thì Bộ Tài chính phân bổ lại cho các tỉnh để sửa chữa, còn
những tuyến đường thuộc nhiệm vụ chi của Bộ Giao thông vận tải thì Bộ
Tài chính chuyển nguồn cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện kiểm soát
và chi tiêu./.
TTXVN