(TG) - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 10303/NHNN-TT về
việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới.
Công văn nêu rõ, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ cần rà
soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình
để đảm bảo an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định về trang bị,
quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự
động.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán
thẻ chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị
chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, việc trang bị camera
giám sát đảm bảo chất lượng hình ảnh, thời gian lưu trữ hình ảnh theo
quy định, đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo
ATM hoạt động an toàn, hiệu quả; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch
khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng.
Bên cạnh đó, cần giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời,
đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết; rà soát
các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm
giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này; tăng cường giám sát các
giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để
kịp thời cảnh báo khách hàng; phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch
thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao
dịch liên ngân hàng được thông suốt, ổn định...
Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam thực hiện kiểm
tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị,
đường truyền,…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động
chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và
Tết; cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán) khi phát
hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để Ngân hàng
Nhà nước biết và kịp thời chỉ đạo xử lý; phối hợp chặt chẽ với các ngân
hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát
sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát,
khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp
thời.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh: Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa
bàn chuẩn bị nguồn lực tốt nhất cho hệ thống ATM sẵn sàng đáp ứng nhu
cầu giao dịch của khách hàng dịp cuối năm và Tết; chỉ đạo các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn tăng cường cảnh giác đối
với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có các biện pháp phù hợp để
ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn ATM.
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cần tăng cường thanh tra,
kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo
chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn (nhất là
dịp cuối năm và Tết)./.
TG