Thứ Bảy, 21/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 28/6/2013 17:31'(GMT+7)

Đánh giá công tác dự báo phục vụ diễn biến cơn bão số 2

Ông Bùi Minh Tăng phát biểu tại hội thảo

Ông Bùi Minh Tăng phát biểu tại hội thảo

Ngày 28-6, tại Hà Nội, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và môi trường đã tổ chức hội thảo về diễn biến cơn bão số 2 (Bebinca) và đánh giá công tác dự báo phục vụ. Ông Bùi Minh Tăng – Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương chủ trì hội thảo.

 Tại Hội nghị, ông Bùi Minh Tăng – Giám đốc trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương đã trình bày báo cáo về diễn  biến cơn bão số 2. Đặc điểm cơn bão số 2 là cơn bão hình thành trên biển Đông, cường độ bão lúc mạnh nhất đật cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Bão số 2 đã gây ra gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10, cấp 11 trên Vịnh Bắc Bộ, cấp 6-8, giật cấp 9, cấp 10 ở ven biển phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Vùng đổ bộ: Trọng tâm là Quảng Ninh – Hải Phòng, có khả năng áp sát Nam Định – Thái Bình tương tự bão số 8 năm ngoái. Thời điểm đổ bộ và gây gió mạnh trong ngày và đêm 23-6. Gió mạnh từ đêm 22-6 đến sáng 24-6. Các đơn vị làm dự báo ở Trung ương, địa phương cung cấp kịp thời thông tin dự báo cho tất cả các cơ quan, ban ngành ở Trung ương và địa phương theo đúng quy chế bão áp thấp nhiệt đới, bão, lũ.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương đã theo dõi sự hình thành của cơn bão số 2, luôn theo sát và điều chỉnh kịp thời diễn biến để phục vụ kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương trong công tác chỉ đạo và điều hành phục vụ phòng tránh có hiệu quả cơn bão số 2. Ngoài các buổi thảo luận trực tuyến hàng ngày về tình hình thời tiết, Trung tâm cũng tổ chức thêm 4 buổi thảo luận dự báo trực tuyến về diễn biến cơn bão số 2.

Phòng dự báo của các đài khí tượng thủy văn khu vực và các trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh nằm trong khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của bão đã theo dõi chặt chẽ, bám sát tình hình của cơn bão số 2, thông tin kịp thời diễn biến mới nhất của cơn bão đến Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão ở các địa phương nơi cơn bão có thể ảnh hưởng. Ông Tăng cho biết, đến nay, không có phản  hồi nào về trách nhiệm của các đài khí tượng thủy văn và các trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh trong công tác dự báo phục vụ bão số 2.

Đánh giá về công tác dự báo  phục vụ bão số 2 của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương trong báo cáo sáng ngày 24-6 nhận xét: “Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương theo dõi sát diễn biến của bão cung cấp kịp thời thông tin diễn biến của bão phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống”.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến 17h ngày 24-6,  thiệt hại do cơn bão số 2 gây ra như sau:

Về người: ở Nghệ An có 1 người chết và 2 người mất tích vì bị lũ cuốn, 1 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi; ở Quảng Ninh có 6 ngôi nhà bị ngập. Về nông nghiệp: ngập nhiệu ha lúa, rau mầu đầm nuôi thủy hải sản. Về thủy lợi: 7.100m kênh bị hư hỏng tại Nghệ An; 1.980m đê, kè bị sạt lở, hư hỏng (tại Quảng Ninh: 12m,  Hải Phòng: 510m, Nam Định: 1158m, Thái Bình: 297m, Hà Nội: 2,5m.

Về giao thông: 5.105m đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng, ngập (Hải Phòng: 35m, Nghệ An: 5.070m), tỉnh Nghệ An có 4 cầu, cống, ngầm, tràn bị thiệt hại.

Về ý kiến cho rằng nhận định thời gian đổ bộ của bão số 2 muộn 9 giờ, ông Bùi Minh Tăng khẳng định ý kiến đó là không đúng. Vì thời điểm đổ bộ của bão không thể xác định chính xác vào một giờ nào được, chỉ có thể xác định trong khoảng thời gian: sáng, trưa, chiều, chiều tối, đêm… Mỗi khoảng thời gian kéo dài từ 4-5 giờ. Ví dụ đêm từ 22h đến 3 giờ, chiều từ 14-17 giờ, tối từ 18-22 giờ. Không có bản tin nào nói bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền lúc 4h sáng ngày 24-6 như dẫn chứng của báo điện tử VnExpress. Vị trí tâm bão lúc 4 giờ sáng có tính chất minh họa và cũng nêu rõ lúc đó tâm bão nằm trên đất liền ven biển các tỉnh phía đông Bắc Bộ. Ngay từ ngày 22-6, trong các bản tin bão và trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Trung tâm đã dự báo bão số 2 sẽ đổ bộ nội nhật trong ngày và đêm 23-6 nên mọi công tác chuẩn bị phòng chống phải được hoàn thành trước đêm 22-6. Gió mạnh vùng ven biển bắt đầu từ sáng 23-6, các bản tin được cập nhật liên tục cả gió mạnh, lượng mưa thực tế cũng như dự báo nên không thể nói người dân bị bất ngờ được.

Tại buổi hội thảo, đại diện của báo điện tử VnExpress đã xin lỗi Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương vì những thông tin không chính xác về cơn bão số 2 đăng tải trên báo.

Qua sự việc trên, ông Bùi Minh Tăng cũng đề nghị các cơ quan báo chí khi thông tin, tuyên truyền về các cơn bão cần có thông tin chính xác, không đưa thông tin phán đoán không chính xác, gây sự hoang mang và tâm lý bất ổn trong xã hội. Người dân và các cơ quan chức năng có liên quan cần theo dõi sát những thông tin dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương để chỉ đạo phòng tránh, phòng tránh và giảm thiểu thấp nhất mức thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất