Thứ Sáu, 11/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 1/6/2023 14:19'(GMT+7)

Đẩy nhanh chuyển đổi số, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ ​

Quang cảnh phiên họp sáng 1/6. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Quang cảnh phiên họp sáng 1/6. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Tại phiên họp sáng 1/6, nhiều đại biểu Quốc hội nêu vấn đề về tình trạng cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong xử lý công việc, có biểu hiện né tránh, sợ sai, đùn đẩy công việc.

Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Cần tích cực nắm bắt cơ hội số, triển khai ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin ở các cấp, các ngành, trong tất cả các lĩnh vực, xây dựng cơ quan nhà nước với mục tiêu làm việc “không giấy tờ” qua hệ thống chính quyền điện tử. Qua đó, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của người cán bộ, công chức.

Theo bà Nguyễn Hải Vân, nhìn từ phía các cơ quan chính quyền, việc số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính công trên môi trường điện tử đã làm thay đổi căn bản phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh và các địa phương, tăng hiệu quả làm việc, tăng sức mạnh quản lý, tăng tính minh bạch trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, giúp cán bộ xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Việc số hóa, bóc tách dữ liệu được lưu trữ đầy đủ dần hình thành kho lưu trữ điện tử với cơ sở dữ liệu “đủ, đúng, sạch, sống” để khai thác và tái sử dụng.

Còn nhìn từ phía người dân, doanh nghiệp, việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đã tạo sự đổi mới, đột phá trong giao dịch giữa chính quyền và người dân; giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian, công khai minh bạch, tăng cường sự giám sát, ngăn chặn tình trạng tiêu cực, tham nhũng vặt, mở rộng các kênh giao tiếp.

Điển hình như ở Quảng Ninh, 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp được xây dựng quy trình đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết trong từng bước, gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ đã giúp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị điều hành, kiểm soát được toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận số lượng thủ tục hành chính tăng hơn 92,3% so với cùng kỳ năm 2022, giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%. Qua khảo sát hơn 2.000 phiếu đánh giá của doanh nghiệp, người dân đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh, có hơn 89% số phiếu đánh giá rất hài lòng, gần 11% số phiếu đánh giá hài lòng, không có phiếu không hài lòng.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Rõ ràng, triển khai chuyển đổi số, đặc biệt là triển khai chính quyền số đã giúp cán bộ, công chức nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp, trị được căn bệnh “sợ trách nhiệm” đang có xu hướng lây lan ở các cấp, các ngành.

Ông Bùi Đức Đoàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng ban Dân vận thành phố Hạ Long cho rằng: Điều hành kinh tế - xã hội đạt hiệu quả cao thì công tác lãnh đạo cần rõ trọng tâm, trọng điểm, rõ người, rõ việc, rõ kết quả và rõ lộ trình hoàn thành. Cán bộ công chức cần thực hiện 6 dám là "dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn thử thách".

Theo ông Bùi Đức Đoàn, để làm được điều đó, đòi hỏi phải không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Văn Đức (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất