Cùng dự có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng
Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; lãnh đạo một số bộ, ngành và
thành phố Hà Nội.
NHÂN ÁI, TRÁCH NHIỆM, SÁNG TẠO, HỘI NHẬP, PHÁT TRIỂN
Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu ra đời năm 1982, với sứ mệnh
nuôi dạy trẻ em khiếm thị của Hà Nội để các em có thể hòa nhập cộng
đồng, sống tự lập và có đóng góp cho xã hội. Từ năm 1988 đến nay, Trường
được phép tuyển sinh học sinh không khuyết tật. Hiện nay, Trường thực
hiện mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp
9.
Sau 42 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với những giá trị cốt
lõi “nhân ái, trách nhiệm, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, nhà trường
được sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo về mô hình dạy học hòa nhập có
hiệu quả. Học sinh khiếm thị theo học tại trường đã được trang bị đầy đủ
điều kiện để hòa nhập cộng đồng, tiếp tục theo học Trung học phổ thông,
học nghề…
Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 1.548 học sinh, trong đó có 145 học
sinh khiếm thị. Học lực của học sinh không ngừng được nâng lên, năm học
2023 - 2024, số học sinh đạt học lực khá, giỏi đạt trên 80%, không có
học sinh yếu kém. Kết quả rèn luyện đạo đức 100% học sinh khối Trung học
cơ sở đạt hạnh kiểm tốt và khá. Trường có 100% học sinh khiếm thị có
nhu cầu và khả năng được tổ chức học tập để phát triển năng khiếu.
Nhiều học sinh giành giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi,
thi Olympic, thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ… các cấp. Nhà trường
được thành phố Hà Nội và Trung ương tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm
học 2024 - 2025, trường có gần 1.600 học sinh.
Lễ khai giảng diễn ra trong niềm hân hoan với các tiết mục văn nghệ đặc
sắc. Lễ chào cờ diễn ra xúc động với phần hát Quốc ca của tất cả đại
biểu, các thầy cô giáo và học sinh.
Sau khi nghe Thư chúc mừng năm học mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô
Lâm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại Lễ khai giảng, Thủ
tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tình cảm ấm áp được nhìn thấy những nụ cười
trên gương mặt sáng ngời, sự yêu thương, lòng nhân ái và sự hào hứng,
quyết tâm của học sinh, các thầy cô giáo trong năm học mới.
Gửi tới các thầy cô giáo và học sinh trên cả nước tình cảm thân thiết và
lời chúc tốt đẹp nhất và năm học 2024-2025 sẽ có nhiều niềm vui, thành
tích tốt hơn năm học đã qua, Thủ tướng nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ
Chí Minh kính yêu: “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm
trồng người”; “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.
Thủ tướng cho biết, ghi nhớ và khắc sâu lời dặn của Người, những năm
qua Đảng, Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng
đầu, lĩnh vực đặc biệt quan trọng, then chốt, mang tính quyết định; đã
ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, cơ chế, chính
sách để phát triển giáo dục, đào tạo.
Giáo dục Việt Nam đã đạt được thành tựu quan trọng; công cuộc “đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo” được tập trung triển khai, đáp ứng
ngày càng tốt hơn yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế; đặc biệt trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác
động sâu rộng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Vui mừng sau 42 năm trưởng thành và phát triển, các thế hệ thầy và
trò Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu luôn phấn đấu thực hiện mục
tiêu “Trường học Chất lượng cao - Hiệu quả hàng đầu trong công tác dạy
học hòa nhập của cả nước”, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệt
liệt chúc mừng nhà trường, các cháu học sinh và các bậc phụ huynh; nhấn
mạnh, các cháu thực sự là những tấm gương sáng của sự nỗ lực, cố gắng,
vượt qua khó khăn, gian khổ và nghịch cảnh để đạt được những thành tích
rất đáng tự hào, không ngừng làm rạng danh mái trường mang tên danh nhân
Nguyễn Đình Chiểu; biểu dương kết quả của ngành Giáo dục và Đào tạo
trong năm học 2024 -2025, đóng góp vào thành tựu chung của cả nước.
ĐƯA DÂN TỘC VIỆT NAM TRỞ THÀNH MỘT DÂN TỘC THÔNG THÁI
Thủ tướng nhấn mạnh, năm học mới 2024 - 2025, phải tiếp tục phát huy
kết quả đã đạt được với phương châm "Lấy học sinh, sinh viên làm trung
tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia
đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng". Việc gì làm chưa tốt thì phải
khẩn trương khắc phục để làm cho tốt; việc gì làm tốt rồi thì phải quyết
tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn để làm tốt hơn
nữa, đạt kết quả cao hơn nữa - phải để năm học mới đạt kết quả tốt hơn
năm học vừa qua.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành, địa phương
phải là nền tảng, góp phần quan trọng tạo môi trường lành mạnh về pháp
lý, văn hóa, đạo đức, kiến thức, tạo ra xã hội học tập, nhất là điều
kiện thuận lợi đối với các cháu học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó
khăn. Trong đó, ngành quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận
91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo; tập
trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024 -
2025. Đồng thời chú trọng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông gắn
với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy
tính cực, chủ động của học sinh; thường xuyên cập nhật, vận dụng phương
pháp giáo dục tiên tiến, kế thừa được thành tựu của khoa học kỹ thuật
và công nghệ thông tin, phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện
nay trên thế giới.
Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc
dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo
cơ hội học tập suốt đời; trong đó khẩn trương hoàn thành Quy hoạch hệ
thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống
trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Cùng với đó, nâng cao
chất lượng giáo dục, đa dạng hóa mô hình, chương trình đào tạo, phương
thức học tập phù hợp với người học; tăng cường giáo dục hòa nhập cộng
đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chú trọng giáo
dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm đảm bảo
quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp để các cháu phát triển
khả năng của bản thân, được hòa nhập, tăng cơ hội đóng góp cho cộng
đồng, cho xã hội.
Thủ tướng mong muốn, các bậc phụ huynh hãy luôn là điểm tựa vững
chắc, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu
hiểu khó khăn, thách thức. Đặc biệt là đối với các cháu học sinh khuyết
tật, phải tạo niềm tin để các cháu vượt qua nghịch cảnh, sự thiệt thòi,
để học giỏi, sống tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Nhà
trường phải là bệ đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ
thuật, trang thiết bị, điều kiện học tập, môi trường an ninh, an toàn,
lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho các cháu học sinh, đặc biệt không
có bạo lực học đường, ma túy học đường.
Đối với học sinh khuyết tật, cần đảm bảo trang bị mọi kỹ năng, kiến thức
cần thiết để sau khi tốt nghiệp, các cháu có thể độc lập trong cuộc
sống, tự tin hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, cần quan tâm chăm lo, phát
triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo để
các thầy, cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho
các thế hệ học sinh noi theo.
Thầy cô giáo không chỉ truyền thụ kiến thức mà phải gương mẫu trong rèn
luyện, luôn khích lệ, động viên, hướng dẫn, chia sẻ, tạo động lực,
truyền cảm hứng cho các cháu; phát hiện, khuyến khích, tạo điều kiện cho
từng học sinh phát huy sở trường; không chỉ nói những điều mình biết,
hiểu mà cần truyền cho các cháu tinh thần hào hứng học, kích thích trí
tò mò, óc sáng tạo; không chỉ học qua sách vở mà cần chú trọng cả thực
hành; khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự cường
và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói lúc sinh thời: “Nhiệm vụ
của thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo
dục, không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa”, Thủ tướng mong
rằng, các thầy cô giáo luôn nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ và trọng trách
để không ngừng nỗ lực cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ,
chủ nhân tương lai của đất nước.
Mỗi thầy giáo, cô giáo Trường Phổ
thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu hãy tiếp tục nỗ lực vượt qua những khó
khăn, thách thức, luôn chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và là ánh sáng soi
đường và dẫn dắt cho học sinh, nhất là các cháu học sinh khiếm thị trên
con đường tiếp cận với thế giới tri thức rộng lớn của nhân loại. Các
cháu học sinh hãy phát huy vai trò là trung tâm, là chủ thể; thực hiện
tốt 5 điều Bác Hồ dạy...
Khẳng định các cháu học sinh Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình
Chiểu luôn có sự quan tâm của xã hội, tình cảm của gia đình, lòng nhân
ái của nhà trường, sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo, Thủ tướng
mong muốn các cháu hãy luôn luôn cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức
và thiệt thòi; không ngừng học tập chăm chỉ, tiếp thu kiến thức, chủ
động, tích cực rèn luyện "Đức - Trí - Thể - Mỹ"; luôn nuôi dưỡng ý chí
vươn lên, hoài bão, ước mơ, khát vọng cống hiến, trở thành những công
dân tốt, có ích cho xã hội, cho đất nước.
Nhấn mạnh “con người là nguồn lực quý giá nhất để thực hiện sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn
lực và là động lực của sự phát triển; không hy sinh công bằng, tiến bộ,
an sinh xã hội, môi trường đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần; không
để ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản
lý, thầy giáo, cô giáo luôn phát huy tinh thần trách nhiệm và nhiệt
huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, kiên
trì mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng sự
mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các cháu học sinh - chủ nhân
tương lai của đất nước luôn mạnh khỏe, vui vẻ, học giỏi, luôn lạc quan
trong cuộc sống, đạt được ước mơ, hoài bão, góp phần đưa dân tộc Việt
Nam trở thành một dân tộc thông thái - như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu
hằng mong ước.
Tặng thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu 1 phòng học
máy tính, Thủ tướng kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện dạy, học và sinh
hoạt của học sinh nhà trường.
Chứng kiến cơ sở vật chất của Trường còn hạn chế, Thủ tướng yêu cầu
Thành phố Hà Nội, ngành Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu phân cấp, phân
quyền để quản lý, quan tâm, huy động đầu tư hiệu quả hơn, nhất là trong
điều kiện đất nước đã phát triển hơn trước. Đồng thời yêu cầu nhà trường
tiếp tục khắc phục khó khăn, đảm bảo cơ sở vật chất, dụng cụ dạy, học,
nhất là với học sinh khiếm thị; giữ gìn vệ sinh môi trường; đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, nhất là với các lớp học bán trú; quản lý, đảm
bảo chỗ ở trang trang, sạch sẽ, thuận tiện cho các cháu ở xa tới nội trú
có điều kiện học tập tốt nhất, “không để ai bị bỏ lại phía sau”./.
TTXVN