Cùng dự có Phó Thủ tướng
Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà,
Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành Trung
ương.
Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã
được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thông qua, giao Chính phủ
xây dựng Đề án trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 8.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải, cùng các bộ, ban, ngành tích cực
nghiên cứu kinh nghiệm, tham khảo mô hình từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ,
tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ
đường sắt tốc độ cao.
Trên cơ sở đó, đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với chiều
dài 1.541km, thiết kế với tốc độ 350km/h; trên tuyến bố trí 23 ga hành
khách, 5 ga hàng hóa, xuất phát từ ga Ngọc Hồi, Hà Nội, đi qua 20 tỉnh,
thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh; tính toán sơ bộ
xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.
Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu sau khi trình Quốc hội thông qua
chủ trương đầu tư; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo
sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026; triển
khai giải phóng mặt bằng, chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành
phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2027;
khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và
phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, các bộ, cơ quan liên quan đang tích
cực xây dựng các dự án, triển khai ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam -
Trung Quốc gồm tuyến: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội;
Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
Trong đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài
khoảng 380km, dự kiến quy mô khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và
hàng hóa, tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức
đầu tư dự kiến khoảng 11,6 tỷ USD.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chiều dài khoảng 156km, dự kiến quy
mô đầu tư khổ đường 1.435mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ tàu
khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng
6,0 tỷ USD.
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, chiều dài khoảng
187km, dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, tốc độ tàu khách
160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7,0 tỷ
USD.
Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành thảo
luận về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng các dự án đường
sắt đối với phát triển đất nước; phân tích bối cảnh tình hình đất nước,
kinh nghiệm quốc tế trong đầu tư, vận hành, hiệu quả kinh tế - xã hội…;
các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý thực hiện chủ trương của Trung ương,
đặc biệt đề xuất cần cơ chế đặc thù về huy động nguồn lực, thủ tục đầu
tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam. Các đại biểu cũng có ý
kiến về hướng tuyến, định mức đầu tư, công nghệ; phát triển ngành công
nghiệp đường sắt, đào tạo nguồn nhân lực, quản lý, vận hành hệ thống
đường sắt…
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh,
cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm triển khai
thực hiện Nghị quyết của Trung ương và kết luận của Bộ Chính trị về chủ
trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Cho biết Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương và những
nội dung cơ bản về dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ chủ trì và các
bộ, cơ quan liên quan bám sát chủ trương của Trung ương, Bộ Chính trị,
đồng thời tiếp thu tối đa các ý kiến của Thường trực Chính phủ, lãnh đạo
các bộ, ngành để trình Hội đồng thẩm định, hoàn thiện hồ sơ trước ngày
20/10/2024 để trình Quốc hội, với tinh thần “nghiên cứu kỹ càng, triển
khai nhanh chóng”.
Cho biết Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây
dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, với vận tốc thiết
kế 350km/h; là đường sắt lưỡng dụng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm
bảo quốc phòng, an ninh, Thủ tướng lưu ý nghiên cứu, phân tích rõ hiệu
quả của dự án, không chỉ về mặt kinh tế, phải đánh giá hiệu quả tổng
hợp.
Do đó, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư
tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam với hướng tuyến thẳng nhất có
thể, tránh các khu dân cư lớn, tiết kiệm kinh phí nhất, triển khai nhanh
nhất có thể, sớm phục vụ phát triển đất nước…
Bố trí các ga và xây dựng các ga phù hợp, phát huy công năng, phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng các địa phương
và cả khu vực, có tầm nhìn xa, nhưng tránh lãng phí.
Tuyến đường sắt này phải được xây dựng phù hợp với quy hoạch quốc
gia, quy hoạch ngành, đảm bảo tính kết nối với các hạ tầng, phương thức
giao thông khác như hàng không, hàng hải; kế nối các hành lang kinh tế
trong nước và kết nối với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Lào,
Campuchia…
Thủ tướng yêu cầu rà soát lại suất đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư đảm
bảo chính xác nhất có thể; rà soát và đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc
biệt cho triển khai dự án, nhất là về huy động nguồn lực và quy trình
thủ tục, các chính sách đặc thù về đất đai, giải phóng mặt bằng, vật
liệu xây dựng… với phương châm “thủ tục phải rút gọn, thi công rút
ngắn”.
Trong đó, đề xuất các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, giao
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước; những nội dung thuộc thẩm quyền
Chính phủ giao Thường trực Chính phủ chủ trì.
Về nguồn lực, phải đề xuất cơ chế huy động, đa dạng hóa các động
nguồn lực gồm nguồn lực đầu tư công của Trung ương, địa phương; nguồn
lực từ phát hành trái phiếu, nguồn vốn vay và các nguồn lực hợp pháp
khác. Cùng với nguồn lực tài chính, huy động tổng lực nguồn nhân lực,
phương tiện của đất nước phục vụ dự án.
Về tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ đã thành lập
Tổ công tác, trong đó Tổ giúp việc có vai trò quan trọng, phải chỉ định 1
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chuyên trách việc này, không cứng nhắc
vì khi tình hình thay đổi phải thay đổi biện pháp thực hiện. Thủ tướng
Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo
triển khai chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -
Nam.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh hợp tác quốc tế để tranh thủ
nguồn tài chính, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học
quản trị để xây dựng, quản lý, vận hành tuyến đường sắt an toàn, khoa
học, hiệu quả cao nhất./.
TTXVN