Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 27/9/2012 13:41'(GMT+7)

Ðề xuất phải loại trừ bảy căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kế hoạch hành động đã được Ủy ban khu vực, gồm 37 quốc gia, vùng lãnh thổ thông qua. Kế hoạch sẽ được thực hiện trong năm năm (2012- 2016) tập trung loại trừ bảy căn bệnh: phong, giun chỉ bạch huyết, sán lá từ thực phẩm, sán máng, mắt hột, ghẻ cóc và bệnh nhiễm giun sán truyền qua đất. Các bệnh đó thường không gây tử vong, nhưng chúng làm đau đớn và gây ra tàn tật và sự kỳ thị lâu dài, làm ảnh hưởng đến những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Ðể thực hiện các mục tiêu đó cần phối hợp các biện pháp từ duy trì tiếp cận thuốc đến các can thiệp khác trong việc chống lại các căn bệnh đó. Ngoài ra, các nước cần quản lý tốt các chương trình và có kế hoạch hành động khả thi; có mạng lưới nhân viên y tế được đào tạo đầy đủ, thực hiện tốt việc phát hiện và điều trị các bệnh nhiệt đới bị lãng quên, nhất là những người mắc bệnh mãn tính như: phong và giun chỉ bạch huyết... có thể cần phải chăm sóc lâu dài.

Khu vực Tây Thái Bình Dương cũng đang phấn đấu trở thành khu vực thứ hai trong sáu khu vực của WHO loại trừ bệnh sởi. Hiện nay, sự lây lan vi-rút bệnh sởi đã bị ngăn chặn ở 32 trong số 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ðể loại trừ bệnh sởi, các nước phải tăng cường tiêm vắc-xin phòng bệnh cho tất cả trẻ em, nhất là trẻ em ở những khu vực xa xôi, hẻo lánh. Ủy ban xác nhận thanh toán bệnh sởi khu vực Tây Thái Bình Dương đã được thành lập và đang hoàn thiện cơ chế xác nhận thanh toán bệnh sởi. Ðối với những nước vẫn còn bệnh sởi, cần xây dựng các kế hoạch hành động cho năm 2012 và những năm tới để chặn đứng những ca bệnh sởi lây truyền còn sót lại. Những nước đã ngăn chặn được bệnh lây lan sẽ vẫn tiếp tục có nguy cơ bùng phát bệnh, cho nên cần tăng cường hệ thống giám sát bệnh sởi để mỗi nước đều có thể nhanh chóng phát hiện và ứng phó hiệu quả.

(Nhân Dân)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất