Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 20/8/2016 21:7'(GMT+7)

Di tích Tây Tiến - niềm tự hào của các thế hệ

Một góc khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Một góc khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Về dự lễ khánh thành có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sơn La, 20 cựu chiến binh Tây Tiến, thân nhân cựu chiến binh Tây Tiến và đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. 

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh nhấn mạnh, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ Tây Tiến đã đóng góp thắp sáng, giữ vững niềm tin “kháng chiến nhất định thắng lợi” cho nhân dân và từng bước dìu dắt phòng trào kháng chiến của địa phương phát triển. Biết bao chiến sỹ Trung đoàn 52 Tây Tiến đã kiên cường vượt qua muôn vàn thử thách ác liệt, chiến đấu anh dũng, hy sinh, cống hiến xương máu, tuổi thanh xuân trên mảnh đất Sơn La “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Trung đoàn 52 Tây Tiến đã lập nên những kỳ tích, góp phần vào thắng lợi chung của Cách mạng Việt Nam và làm tròn nhiệm vụ quốc tế cao cả với cách mạng Lào.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La và cựu chiến binh Tây Tiến, thân nhân cựu chiến binh Tây Tiến dâng hương tại Di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La, cựu chiến binh Tây Tiến cắt băng khánh thành công trình trùng tu, mở rộng di tích lịch Tây Tiến.

Lãnh đạo tỉnh Sơn la và các cựu chiến binh Tây Tiến trồng cây lưu niệm tại di tích.

Để khắc ghi hình ảnh, những đóng góp to lớn của Trung đoàn 52 Tây Tiến, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tháng 2/2006 di tích lưu niệm Tây Tiến được xây dựng tại tiểu khu 12 thị trấn Mộc Châu và xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Trung đoàn 52 Tây Tiến (27/2/1947 – 27/2/2016), huyện Mộc Châu tiến hành khởi công tôn tạo, trùng tu và mở rộng vào tháng 3/2015. Nét độc đáo của công trình là ý tưởng thiết kế được dựa theo nội dung bài thơ “Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng, sáng tác năm 1948, tác phẩm đã gắn bó với các chiến sỹ Tây tiến, những thanh niên, sinh viên Hà Nội trên bước đường hành quân khó khăn, gian khổ nhưng hào hoa và lạc quan cách mạng. Đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư Huyện ủy Mộc Châu cho rằng: “Công trình di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến hoàn thành là câu chuyện “Tây Tiến một thời và mãi mãi” được kể trên mảnh đất Mộc Châu – Sơn La, nơi phên dậu miền Tây của Tổ quốc”.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La thăm hỏi ân cần cựu chiến binh Nguyễn Văn Uyển, 90 tuổi.

Cựu chiến binh Nguyễn Hoàng Sâm thay mặt gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng chân dung Đại tướng cho Khu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Uyển tặng kỷ vật của các chiến sỹ Tây Tiến để trưng bày tại khu di tích lịch sử Tây Tiến.

Đại tá Nguyễn Hoàng Sâm, đại diện cựu chiến binh, thân nhân cựu chiến binh Trung đoàn 52 Tây Tiến khẳng định: "Di tích lưu niệm trung đoàn 52 Tây Tiến ở Mộc Châu là niềm vinh dự, tự hào, là địa chỉ đó để các thế hệ con, cháu cựu chiến binh Tây Tiến chiêm ngưỡng, tri ân cha, anh mình đã vì nước quên thân ở miền Tây của Tổ quốc”. Cựu chiến binh Trung đoàn 52 Tây Tiến Nguyễn Hoàng Sâm bày tỏ lòng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã sáng tạo ra công trình văn hóa - lịch sử này, đã tô đẹp truyền thống đoàn kết chiến đấu chống đế quốc xâm lược vì nền dộc lập của dân tộc trước đây, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới giữa nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với đoàn quân Tây Tiến, mãi mãi lan tỏa, trường tồn.


Niềm vui của những đồng đội Tây Tiến gặp nhau.

Buổi lễ là dịp để các cựu chiến binh và thân nhân cựu chiến binh Tây Tiến gặp gỡ, giao lưu để hun đúc tinh thần của “Đoàn quân không mọc tóc”. Những cựu chiến binh có mặt rất sớm, chờ đợi, ngóng tìm đồng chí đồng đội bao nhiêu năm xa cách. Những cái ôm thắm thiết và giọt nước mắt vui buồn đan xen, vì người còn người mất, người già yếu không thể có mặt…

Đại diện các trường học trên địa bàn nhận Quyết định đổi tên thành Trường THCS Tây Tiến, Trường tiểu học Tây Tiến, Trường mầm non Tây Tiến.

Các đại biểu thăm nhà truyền thống tại khu di tích. 
Việt Hoàng (baotintuc.vn)



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất