Thứ Bảy, 27/7/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Năm, 5/10/2023 14:49'(GMT+7)

Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia thúc đẩy hợp tác

Các đại biểu và diễn giả tham gia Diễn đàn. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Các đại biểu và diễn giả tham gia Diễn đàn. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Sáng 5/10, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại thành phố cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp với chủ đề “Mở rộng hợp tác thương mại Indonesia-Việt Nam-Giới thiệu về Triển lãm Thương mại Indonesia (TEI) lần thứ 38 năm 2023 và tìm hiểu về thị trường Halal."

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh cho biết từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1955 đến nay, quan hệ Việt Nam-Indonesia luôn phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực; trong đó kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực hằng năm. Năm 2022, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 14,1 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với 10 trước.

Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội, thúc đẩy hợp tác giao thương và góp phần vun đắp tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Indonesia là nước có đông người Hồi giáo nhất thế giới với dân số hơn 267 triệu người; là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới. Đây là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal để tiếp cận thị trường này.

Theo bà Cao Thị Phi Vân, Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, kết nối giao thương và cập nhật thêm thông tin, tiềm năng thương mại giữa Việt Nam-Indonesia nói riêng cũng như thị trường các nước Hồi giáo nói chung, từ đó giúp doanh nghiệp có cơ sở hoạch định kế hoạch mở rộng thị trường, đồng thời tìm được những đối tác đầu tư và kinh doanh tại nước bạn.

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Diễn đàn là một trong những hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam.

Sự kiện giới thiệu đến các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh về Triển lãm Thương mại Indonesia lần thứ 38 năm 2023 để mở rộng hơn nữa các cơ hội hợp tác chung giữa hai nước, nhất là các địa phương phía Nam Việt Nam.

Bên cạnh việc mời gọi, khuyến khích doanh nhân Việt Nam tham dự Triển lãm Thương mại Indonesia, Diễn đàn cũng cung cấp thông tin chi tiết các sản phẩm Halal có tiềm năng trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Indonesia với mức đóng góp khoảng 5,1 tỷ USD mỗi năm.

Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh, rất quan tâm đến cơ hội thị trường Halal mang lại. Hoạt động này sẽ giúp các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh hiểu rõ hơn về khái niệm Halal và thị trường Halal, từ đó gia tăng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Tại Diễn đàn, các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia đã được nghe ông Addy Perdana Soemantry, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam giới thiệu về quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Indonesia; tổng quan kinh tế Indonesia và Triển lãm Thương mại Indonesia lần thứ 38 năm 2023.

Các đại biểu tham dự cũng được nghe giới thiệu về khái niệm Halal, quy trình và tiêu chuẩn chứng nhận Halal; hệ thống ngân hàng và kinh tế Hồi giáo; chia sẻ về cơ hội hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Indonesia./.

Xuân Khu (TTXVN/Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất