Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 14/9/2014 9:49'(GMT+7)

Đội bóng cho ngày mai - Vẻ đẹp của hôm nay

Đội hình ra sân của U19 Việt Nam.

Đội hình ra sân của U19 Việt Nam.

Sự trưởng thành và điều không thể

Phút 74 khác biệt có lẽ là duy nhất đã đến trong thế trận ngang ngửa giữa tuyển U.19 Nhật Bản và U.19 Việt Nam. Đó là tình huống cú phá bóng và chịu đau của trung vệ Đông Triều khiến trái bóng bật vào chân một cầu thủ bạn và đường chuyền đến chân tiền đạo Ghen-ta ở bên phải cầu môn. Cú sút vừa kỹ thuật vừa có phần may mắn vượt qua mũi chân hậu vệ đội nhà bắn vào góc xa khung thành. Bàn thắng vàng, tỷ số 1-0 đã vào tay bạn và dù nỗ lực đến tận cùng, U.19 Việt Nam không cách gì san lấp.

Một trận thua trước đội tuyển đến từ nền bóng đá mạnh hàng đầu châu lục là điều đã được dự báo và để chiến thắng được họ là điều cực kỳ khó khăn. Và tối qua, dù mỗi tuyển thủ U19 Việt Nam đã chơi rất hay, khôn ngoan và đĩnh đạc, đã vắt nốt những giọt sức cuối cùng nhưng điều đó là không thể.

Trận đấu chặt chẽ, căng thẳng đến nghẹt thở. Cả đôi bên đều quá hiểu nhau nên đều chơi thận trọng, tìm mọi cách khắc chế những điểm mạnh của đối thủ. Kỹ thuật đấu kỹ thuật, bạn đeo bám thì ta áp sát. Hầu như không có khoảng trống, không có sơ hở, sai lầm đáng kể nào gần khung thành đôi bên. Dẫu vậy, U.19 Việt Nam vẫn tạo được những đường mở bóng, những pha đột phá và đường chọc khe khá sáng. Nhưng hàng phòng ngự luôn bảo đảm quân số, chơi già giơ của bạn đã không để cho các chân sút của ta một cơ hội rảnh chân. Phía đội bóng trẻ của chúng ta cũng đã gần như làm được điều tương tự trước các mũi công của bạn cho đến phút 74 đẳng cấp Nhật Bản ấy.

Hãy đừng chì chiết về một trận thất bại thứ ba trong 3 trận chung kết trong gần một năm qua của đội bóng. Trên đường trưởng thành, họ phải trải qua những thử thách vượt quá sức mình để tích lũy kinh nghiệm. Chúng ta không thể quên sau mỗi giải đấu, sau mỗi lần ngã họ đã biết đứng dậy mạnh mẽ hơn. Luôn nhớ rằng đẳng cấp, bản lĩnh chỉ có thể có được khi trải qua "trăm trận". Hãy nhìn lại toàn cục giải đấu này, hãy găm vào lòng những trận đấu đầy cống hiến, những phút giây thăng hoa của từng cầu thủ.

Đội tuyển U.19 đã tiến bộ, chững chạc lên qua từng trận đấu, đã liên tục bộc lộ những khả năng mới, vẻ đẹp mới. Bản thân HLV Ghi-ôm Grát-săng cũng thể hiện sự thay đổi, vạch ra những đấu pháp thích hợp cho từng trận đấu, từng khoảng thời gian khác nhau.

Cứ tưởng tiến đến trận chung kết giải U.22 Đông Nam Á tại Bru-nây, đá rất hay nhưng thua 3-4 trước U.19 Mi-an-ma, U.19 Việt Nam đã chạm đến ngưỡng của một lứa cầu thủ trẻ chơi bóng hay nhưng đấu bóng giỏi là chưa thể. Vậy nhưng chỉ nửa tháng sau, những thiếu sinh của chúng ta đã trình diễn một bộ mặt mới tươi tắn, rắn rỏi và tài hoa hơn. Họ biết phòng thủ tốt hơn, thực hiện đúng chiến thuật đá chắc và chậm trong hiệp 1 rồi bung sức, mở tốc độ tấn công trong hiệp 2 ở trận đầu gặp Ô-xtrây-li-a và giành chiến thắng bằng màn độc diễn và cú ra chân tuyệt hảo của Công Phượng.

Cứ tưởng họ sẽ chỉ chơi cầm chừng để giữ sức trước Nhật Bản khi đã vào bán kết thì họ vẫn chơi hết mình công đối công với đối thủ trên cơ để làm cho trận đấu trở nên tưng bừng thỏa lòng người hâm mộ. Và rồi cơ hội chứng minh sự trưởng thành, tự tin của những chàng trai trẻ đã được họ tận dụng tạo nên thế trận áp đảo với 4 pha làm bàn tuyệt phẩm vào lưới Mi-an-ma trong trận bán kết. Và trong trận chung kết, sự thông minh, kỷ luật trong chiến thuật của các tuyển thủ đã làm nên một trận đấu đáng nhớ trước đội bóng mạnh hơn, toàn diện hơn.

Cơn sốt Mỹ Đình, cơn sốt Hà Nội cứ trận sau nóng hơn trận trước làm bất ngờ cả Ban tổ chức lẫn các chuyên gia bóng đá trong, ngoài nước. 4 vạn khán giả (đúng hơn là con số nhiều hơn thế vì không thể kiểm soát được số người tìm mọi cách vào sân) không ai không mãn nhãn, thỏa lòng. Náo nức vì những pha bóng đan chuyền, di chuyển sáng mặt sân. Vỡ òa vì những bàn thắng đẹp bất ngờ, nao lòng vì sự đoàn kết, ăn nhập giữa những cầu thủ của "Học viện bầu Đức" với các đồng đội từ các CLB khác và rưng rưng khi những hành vi nâng đỡ cầu thủ đội bạn bị ngã. Chẳng cần phải cố công phân tích nhiều về những lý do U.19 đã gây nên cơn sốt bóng đá trong công chúng Việt Nam gần một năm qua. Chỉ cần biết rằng, đội bóng trẻ đã làm ngây ngất tất cả, đã đốt lên ngọn lửa tình yêu trong trái tim hàng triệu người hâm mộ sau bao buồn bực, lo âu vì sự xuống cấp, tao loạn và bệnh tật của bóng đá nước nhà.

Đột phá Đoàn Nguyên Đức

Niềm hy vọng cứ được nhân lên, tình yêu đã được đáp đền, cám ơn những chàng trai trẻ, cám ơn tất cả nhưng cần và muốn cám ơn rất nhiều đến con người đã có chí làm bóng đá khác người, con người của đổi mới trong bóng đá-ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Trong trào lưu bung ra làm bóng đá "chuyên nghiệp" đã có nhiều người có tiền, có ham muốn tiến công vào địa hạt thời thượng này. Ông Đoàn Nguyên Đức cũng sớm vào cuộc và cũng sớm thành công với chặng thứ nhất chiêu mộ cầu thủ giỏi từ nhiều nơi trong nước đồng thời nhập nội Ki-a-ti-sắc cùng nhóm cầu thủ Thái Lan đang ở đỉnh cao của bóng đá khu vực. Nhưng không chỉ dừng ở việc "mua một đội bóng", không chỉ hài lòng với việc "ăn xổi ở thì", tầm nhìn của ông bầu-doanh nhân tiêu biểu này đã vượt xa khỏi phố núi Plei-cu. Để thực hiện ước nguyện "đào tạo, xây dựng một tập thể biết đá bóng, một đội bóng thực thụ", ông đã biết học thầy, tìm thầy tìm thợ để dựng nên một lò đào tạo theo chuẩn mực hiện đại thế giới phù hợp với con người Việt Nam. 7 năm trước Học viện bóng đà Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG của ông ra đời trong sự trông ngóng, hy vọng. Trong khi nhiều CLB "chuyên nghiệp" ba chìm bảy nổi chợt hứng, chợt lụi thì bầu Đức chọn cách làm khó nhất, lâu dài nhất đồng thời bài bản, căn cơ nhất. Công cuộc đột phá của ông thành công không chỉ bởi ông có trái tim nóng bỏng nhiệt huyết mà còn có "cái đầu lạnh" trong lựa chọn công nghệ, lựa chọn bước đi, không ồn ào, nóng vội, gây chín ép hay "gặt lúa non", "đốt cháy giai đoạn".

Nói và ước muốn làm bài bản như ông tất nhiên có nhiều người nhưng làm thì mới có ông thực sự ra tay, thực sự cùng CLB Arsenal, cùng HLV Ghi-ôm Grát-săng và các cộng sự lên kế hoạch đường dài và ngày ngày chăm chút nuôi dưỡng, truyền dạy chí học hành, chí rèn đức rèn tài cho một lứa mầm non đồng thời lo toan cho tương lai bóng đá hoặc không bóng đá của những công dân tương lai. Chúng ta mừng và tin khi tuyển thủ trẻ Công Phượng phát biểu: "Chúng cháu được dạy văn hóa, được đào tạo tử tế sẽ không để bị sa ngã". Một thứ giống không có vi-rút tật bệnh được lo nhổ cỏ, bắt sâu ngay từ lúc mới bén rễ sẽ lớn lên khỏe mạnh.

Dễ hiểu khi khát vọng chung của xã hội về một thứ bóng đá tử tế đã được cái đức, cái tầm của bầu Đức như một thỏi nam châm thu hút. Những người có trách nhiệm như Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng, có điều kiện như hãng thực phẩm Nutifood ủng hộ giúp sức tận tình. Còn những người bình thường thì mong mỏi chờ đợi và nức lòng cổ vũ.

Bóng đá cho tương lai nhưng là thứ bài bản, tử tế, bóng đá đẹp nên hiện tại đã là cái đẹp của xã hội, là sự tin yêu làm ấm lòng người. Hãy cứ nhớ, cứ reo lên những "Mét-xi Việt Nam" Công Phượng, những khoảnh khắc "Xuân Trường Piếc-lô", "Văn Long Béc-kam"... mà đừng lo họ kiêu ngạo, "ngủ quên". Con nhà tử tế cho phép ra đường ra chợ sao phải cả nghĩ, băn khoăn./.

Mạnh Hùng (QĐND)





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất