Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 10/7/2014 21:51'(GMT+7)

Đổi mới và nâng cao chất lượng phương thức hoạt động, hướng các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc về cơ sở

Từ ngày 8- 10/7, tại TP.Kon Tum, đã diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum lần thứ IX (nhiệm kỳ 2014 – 2019).

Tham dự Đại hội về phía Trung ương có các đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hà Thị Liên và Trương Thị Ngọc Ánh. Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Hà Ban, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh;  đồng chí Nguyễn văn Hùng,  Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể; các Anh hùng lực lượng vũ trang, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng và 400 đại biểu, đại diện cho các tổ chức thành viên, các dân tộc, các tôn giáo, nhân sỹ, trí thức, già làng, trưởng bản, các lực lượng vũ trang và MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố trong tỉnh.

Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác Mặt trận tỉnh nhiệm kỳ VIII tại Đại hội cho biết, trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức thành viên và sự phấn đấu nỗ lực vươn lên của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, 5 năm qua, tình hình khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh luôn được củng cố và mở rộng; MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã cụ thể hoá các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước bằng các nội dung và hình thức hoạt động để tập hợp, vận động, đoàn kết, dân chủ, tập trung trí tuệ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân; đổi mới phương thức hoạt động, luôn hướng các hoạt động về cơ sở địa bàn khu dân cư, đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chương trình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng đi vào cuộc sống.

Đại hội đã tập trung thảo luận góp ý kiến vào bản Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VIII và Phương hướng nhiệm vụ, nhiệm kỳ IX, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và thẳng thắn khẳng định, trong nhiệm kỳ qua công tác Mặt trận ở tỉnh Kon Tum có nhiều bước phát triển tiến bộ mới trong việc tập hợp, củng cố và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và phát triển tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển, văn minh và giàu mạnh.

Trong 5 năm qua, MTTQ Việt Nam Tỉnh Kon Tum đã tổ chức thực hiện chương trình hành động do Đại hội MTTQ tỉnh lần thứ VIII đề ra, đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó, tiếp tục nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, để xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần cùng cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum lần thứ IX có nhiệm vụ đánh giá về tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kiểm điểm việc thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh (nhiệm kỳ 2009 - 2014). Từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2014 - 2019). Đại hội hiệp thương dân chủ cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ mới theo hướng mở rộng, tăng cường tính đại diện, tính tiêu biểu và tính thiết thực, tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh; hiệp thương cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII MTTQ Việt Nam.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội, đồng chí Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum đã có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, ngày càng nêu cao vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong việc phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, phối hợp với chính quyền trong việc tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân các dân tộc trong tỉnh, đoàn kết xung quanh Đảng bộ tỉnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng, củng cố bộ máy chính quyền cơ sở vững mạnh, từng bước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới trên quê hương Kon Tum. Đặc biệt, thông qua hai cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do MTTQ Việt Nam phát động.

Đồng chí nhấn mạnh: MTTQ Việt Nam các cấp ở tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần cùng Nhà nước, động viên các tầng lớp nhân dân hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội ở địa phương, tham gia thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, củng cố hệ thống chính trị từ cơ sở, địa bàn khu dân cư. Đồng chí cũng đã nêu lên một số nhiệm vụ chính trị trong hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum (nhiệm kỳ 2014 - 2019). Trong đó, nhấn mạnh các nội dung chủ yếu như: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đổi mới và nâng cao chất lượng phương thức hoạt động, hướng các hoạt động của Mặt trận về cơ sở địa bàn khu dân cư; tăng cường phối hợp thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt tư tưởng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên các cấp; Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong tất cả cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước, các giai tầng trong xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tập hợp đoàn kết rộng rãi sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc để hoàn thành xuất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, sớm đưa tỉnh nhà thoát khỏi tình trạng nghèo đói và lạc hậu, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ chính quyền và cả hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phương hướng, nhiệm vụ của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá IX (Nhiệm kỳ 2014 - 2019) đã đề ra những nội dung và nhiệm vụ cụ thể đó là: Tiếp tục tăng cường đoàn kết, tập hợp, củng cố và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, lòng tự tôn, tự hào dân tộc trong đồng bào các dân tộc tỉnh nhà, thể hiện tinh thần ý chí tự lực, tự cường, vươn lên trong xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh và tiến bộ; không ngừng đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Mặt trận, tổ chức thành viên các cấp; Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, góp phần cùng với Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XIV đã đề ra. Lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của đất nước, của dân tộc; đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, MTTQ Việt Nam sắp tới.

Với tinh thần dân chủ, Đại hội đã hiệp thương cử ra Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá IX (Nhiệm kỳ 2014 - 2019) gồm 87 vị; tại phiên họp thứ nhất, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh (khoá IX) cử Ban Thường trực gồm 09 vị; cử Chủ tịch, các Phó Chủ tịch. Đồng chí Trần Bình Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh (khoá VIII) được tái cử giữ chức Chủ tịch. Bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII MTTQ Việt Nam gồm có 12 vị.

Tại Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng Cờ Thi đua xuất sắc và Thi đua xuất sắc toàn diện cho 04 tập thể; tặng Bằng khen cho 52 tập thể và Bằng khen cho 116 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ 2009 - 2014.

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất