Dự kiến, cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là thông tin do lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đưa ra tại Phiên họp
thứ 2 của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển
khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh, sáng 17/7, tại Trụ sở Chính phủ.
QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ VỚI TẦM NHÌN TRĂM NĂM
Chủ trì và phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi
nhận, sau Phiên họp lần thứ nhất, các thành viên Tổ công tác đã hoàn
thành 9/16 nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai 7 nhiệm vụ còn lại
theo đúng kế hoạch với cách làm khoa học, cụ thể, thiết thực, hiệu quả,
rõ trách nhiệm.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí
Minh phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga
Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.
Về hai đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà
Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu có sự thống nhất về
quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách chung; đồng
thời tính đến đặc thù về của địa phương (quy hoạch xây dựng, không gian
phát triển, dự báo tăng trưởng kinh tế, quy mô dân số…). Bộ Giao thông
vận tải chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy
định.
Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh phải kết nối đồng bộ với Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa
xe, hệ thống điều hành…
"Hai thành phố cần lựa chọn những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để
hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn
trăm năm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Yêu cầu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia có mạng lưới tàu
điện ngầm phát triển, hiện đại, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cơ sở để
hai đề án đưa ra phương án đầy đủ, khả thi về tiếp nhận, chuyển giao
công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành,
đào tạo nhân lực… nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ,
hiện đại.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên
quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát
triển đường sắt đô thị ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.
Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh
tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng gói chính sách,
phương án huy động nguồn lực xã hội hóa ở mức cao nhất thông qua các
hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao
thông), PPP (đối tác công - tư), BOT (xây dựng - vận hành - chuyển
giao)…
"Các cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ở thành
phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đồng bộ, khả thi, cụ thể, chỉ
rõ cách làm, ai làm, vướng mắc ở đâu và đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ",
Phó Thủ tướng chỉ rõ.
XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ HIỆN ĐẠI, ĐỒNG BỘ
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch
hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên
cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự.
Đối với tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Xây dựng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an
toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện
nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi
ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự kiến
cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến
đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Tương tự, dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên (Thành phố Hồ
Chí Minh) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo
cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư. Thành phố Hồ Chí Minh
đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại; thực hiện chạy
thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy,
chữa cháy, chấp thuận về môi trường… để đưa vào sử dụng trong tháng
12/2024.
Tại cuộc họp, Tổ công tác đã nghe báo cáo, góp ý nội dung 2 đề án
phát triển mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ
Chí Minh đến năm 2035, nhất là về các cơ chế, chính sách, phương án huy
động nguồn lực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi
thành phố.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng cho rằng, đây
là những đề án lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều chuyên ngành, trong
điều kiện pháp luật còn nhiều vướng mắc, nến cần nghiên cứu, phân tích,
đánh giá kỹ lưỡng, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tế
triển khai đầu tư trong thời gian qua để đề xuất mục tiêu, giải pháp xây
dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ./.
TTXVN