Thứ Tư, 2/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 13/4/2016 9:47'(GMT+7)

Du lịch Việt Nam đạt chỉ tiêu những tháng đầu năm 2016

Thành phố du lịch Đà Lạt. (Ảnh minh họa)

Thành phố du lịch Đà Lạt. (Ảnh minh họa)

Đây là những thông tin được đưa ra tại buổi họp báo diễn ra sáng 12/4 tại Hà Nội do Tổng Cục Du lịch (Tổng cục) tổ chức. Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chủ trì họp báo

Theo báo cáo, trong quý I năm 2016, lượng khách quốc tế đạt 2.459.150 lượt (tăng 19,9% so với cùng kì năm 2015), lượng khách du lịch nội địa đạt 18.700.000 lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 109.137 tỉ đồng (tăng 21,2% so với cùng kì năm 2015). Lượng khách đến từ khu vực Đông Bắc Á tăng trưởng cao nhất đặc biệt là khách Trung Quốc đi theo đường hàng không đến khu vực miền Trung. Tất cả các thị trường gửi khách trọng điểm từ Châu Âu đến Việt Nam  có mức chi tiêu đều cao nhất là 5 quốc gia mới được miễn thị thực (Ý, Tây Ban Nha, Anh, Đức, Pháp).

Bên cạnh đó, ngành Du lịch đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình sự kiện nổi bật nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước. Đồng thời các địa phương, các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, FLC, Mường Thanh... cũng chủ động tiến hành nhiều hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu điểm đến chung được đẩy mạnh và bước đầu phát huy hiệu quả. Một số điểm đến và thương hiệu du lịch Việt Nam được các tổ chức uy tín và tạp chí quốc tế bình chọn: Hà Nội là một trong 10 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2016 (TripAdvisor), khách sạn Riverie Saigon là khách sạn sang trọng nhất Việt Nam (TripAdvisor), nhà hàng La Maison 1888 tại Inter Continental Đà Nẵng là một trong 10 nhà hàng tuyệt vời trên thế giới (CNN)...

Theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động du lịch còn có một số hạn chế cần phải khắc phục như: công tác quản lý một số loại hình du lịch mạo hiểm còn bất cập dẫn đến tai nạn cho khách; tình trạng người nước ngoài lợi dụng vào Việt Nam du lịch để tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép, trốn thuế; một số du khách Việt khi du lịch nước ngoài có ứng xử thiếu văn minh làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam nói chung và du lịch Việt nói riêng.

Trong thời gian tới Tổng cục sẽ tổ chức ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch và tuân thủ pháp luật khi đi du lịch mang tính định hướng cho người dân, cộng đồng, địa phương, tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch. Để tuyên truyền có hiệu quả cải thiện hình ảnh du lịch Việt và du khách Việt việc chiến dịch phát động phong trào ứng xử văn minh khi đi du lịch là hết sức cần thiết. Chiến dịch cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lí, đoàn thể, cơ quan truyền thông và sự hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng.

Dự kiến trong quý II, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lượng khách du lịch nội địa sẽ tăng cao nên các địa phương cần tăng cường công tác quản lí, tổ chức du lịch đảm bảo an toàn tính mạng của du khách và trật tự an toàn xã hội. Một số điểm du lịch mới vô cùng hấp dẫn cũng được khai trương trong dịp này như Khu phức hợp giải trí Khang Thông – Long An (Happyland – Xứ sở hạnh phúc) sẽ đưa vào hoạt động 2 hạng mục đầu tiên là Trường đua xe Happyland và Show biểu diễn Bong bóng nghệ thuật quốc tế. Sau các hạng mục trên dịp 2/9 thì Happyland cũng đưa vào khai thác 2 hạng mục khu là khu Văn hóa Việt Nam và Khu dã ngoại.

Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ đẩy mạnh việc hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt các đề án lớn như: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đề án miễn thị thực cho khách du lịch của một số nước đi theo chuyến (tour) du lịch trọn gói qua các công ty lữu hành; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết về miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu và đề xuất ra hạn trong thời gian tới. Chỉ đạo các địa phương tang cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động du lịch trong các dịp lễ (Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5…); chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức các Hội nghị phát triển du lịch, giới thiệu sản phẩm, điểm đến mới./.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất