(TG)- Thời tiết khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng, nhiệt độ lên cao từ 36-370C. Các đợt nắng nóng kéo dài thường bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6 khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện rất cao.
Nắng nóng, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chủ yếu do gia tăng sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát, theo đó tiền điện phải trả cũng tăng. Với diễn biến thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong vài tháng, việc sử dụng điện hiệu quả, cũng như vấn đề hóa đơn tiền điện càng được quan tâm.
Theo số liệu của Tổng công công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), công suất cao nhất của hệ thống điện trong 3 ngày 3,4,5/3/2020 tại khu vực 21 tỉnh thành phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau- không bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh) tăng hơn 11% so với công suất cao nhất những ngày đầu tháng 2/2021 (dù là thời điểm Tết).
Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Để sử dụng điện sao cho hiệu quả nhất và tiết kiệm cho chính túi tiền của mình, bà con nhân dân nên chủ động và có động thái tích cực trong tiêu dùng điện, nhất là vào các tháng bắt đầu nắng nóng như hiện nay. Nêu cao khẩu hiệu “người tiêu dùng thông minh”, tránh chủ quan, lơ là trong việc sử dụng điên và không để hiểu nhầm giữa giá điện và “số điện điện tiêu thụ”.
Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng của các năm, khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam có thể tải ứng dụng “CSKH EVNSPC” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về các thiết bị di động để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin. Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ điện hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng có thể liên hệ ngay đến trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành Điện miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 để được tư vấn, giải thích.
EVNSPC cho biết thêm, đối với khách hàng sử dụng điện tại các tỉnh phía Nam khuyến khích khách hàng tương tác với ngành Điện qua trang web Chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn/ để có trải nghiệm và thông tin đầy đủ hơn về các dịch vụ mà ngành Điện đang cung cấp như: tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện, đồng thời cung cấp tất cả các dịch vụ điện trực tuyến, và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả,…
Để chuẩn bị tốt công tác giải quyết thắc mắc hóa đơn tiền điện khách hàng vào thời điểm mùa khô, nắng nóng sắp tới, EVNSPC đã chỉ đạo Trung tâm chăm sóc khách hàng tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng; thiết lập hệ thống liên lạc qua Email/Zalo… để thông tin nhanh các trường hợp búc xúc của khách hàng đến lãnh đạo các đơn vị kịp thời xử lý.
Đối với công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định thời điểm này, EVNSPC đã chủ động những phương án đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng; có kế hoạch ưu tiên cấp điện cho những khách hàng trọng điểm trường hợp mất điện đột xuất; thực hiện nghiêm túc quy trình ngừng giảm cung cấp, thông báo lịch tạm ngưng cung cấp điện đúng quy định.
Để khách hàng có thông tin rõ ràng đối chiếu với thực tế hoạt động ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện của điện lực, EVNSPC chỉ đạo 21 Công ty Điện lực thành viên tuân thủ nghiêm quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện, cụ thể: Niêm yết công khai lịch ghi chỉ số, đảm bảo khách hàng có thể giám sát được. Ngày ghi chỉ số công tơ khách hàng đúng với lịch ghi chỉ số đã lập; Với khách hàng ghi thủ công (không qua thiết bị thu thập dữ liệu tự động), nhân viên đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng và ghi nhận sản lượng, kiểm tra tại chỗ 100% các trường hợp có tăng giảm hơn 30% so với kỳ trước; Trường hợp công tơ đo đếm đặt trong phạm vi khách hàng quản lý, sau 2 lần đến không ghi được chỉ số, cho phép đơn vị tạm tính điện tiêu thụ bằng tháng trước hoặc chỉ số công tơ khách hàng tự báo, nhưng không được quá 2 chu kỳ liên tiếp; Trường hợp thu thập số liệu tự động (qua hệ thống đo ghi từ xa,..) nếu không thu thập được số liệu, bộ phận GCS báo cáo lãnh đạo đơn vị và tiến hành khắc phục trong ≤ 48h.
EVNSPC cũng yêu cầu các Công ty Điện lực thành viên thực hiện nghiêm quy định của ngành điện (EVN) là thiết lập các ngưỡng kiểm soát trong quy trình xác nhận số liệu, lập hoá đơn tiền điện. Khi ghi điện, nếu phát hiện sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận kết quả tính để lập hóa đơn. Chỉ khi nào lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra số liệu đã được ghi chính xác và ký xác nhận điện tử số liệu trên chức năng của chương trình quản lý khách hàng sau khi kiểm tra thì mới thiết lập hóa đơn, không để xảy ra số liệu hóa đơn không phù hợp với chỉ số tiêu thụ từ công tơ.
Các trường hợp phản ảnh về hoá đơn tiền điện đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Điện thoại 19001006 hoặc 19009000), đặc biệt vào các ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính phải được chuyển đến lãnh đạo của đơn vị điện lực qua email, SMS, Zalo… để kịp thời chỉ đạo giải quyết./.
V.TÁM