Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 2/2/2016 20:19'(GMT+7)

Gặp mặt, chúc Tết các chức sắc tôn giáo, kiều bào và văn nghệ sỹ

* Ngày 2/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức gặp mặt 120 đại biểu là các chức sắc, chức việc đại diện các tôn giáo trên địa bàn nhân dịp Xuân Bính Thân 2016. 

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đã khái quát những thành tựu đạt được của thành phố trong năm 2015 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Năm 2015, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, cũng như sự đóng góp của nhân dân, trong đó có đồng bào theo đạo, Cần Thơ đã hoàn thành 15/16 chỉ tiêu đề ra; giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh được đánh giá là những nỗ lực vượt bậc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,3%/năm, đời sống của đồng bào các tôn giáo, dân tộc được nâng lên rõ rệt. 

Các chức sắc tôn giáo cảm ơn thành phố Cần Thơ thời gian qua đã làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các phật tử, tín đồ, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thành phố. 

* Tại buổi họp mặt kiều bào mừng Xuân Bính Thân tổ chức ngày 2/2, UBND tỉnh Hậu Giang đã tặng bằng khen cho 11 kiều bào có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội. 

Hậu Giang có trên 10.000 người đang sinh sống, lao động và học tập ở các nước trên thế giới, trong đó phần lớn bà con đã có địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống tại nước sở tại. Những năm qua, bà con kiều bào Hậu Giang đã thể hiện được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, gắn bó với quê hương đất nước, hỗ trợ người thân ở quê nhà có điều kiện phát triển kinh tế. Năm 2015, lượng kiều hối bà con gửi về đạt 60 triệu đô la Mỹ, nhiều kiều bào về thăm quê hương đã tham gia các công tác an sinh xã hội như xây dựng cầu, đường giao thông, nhà tình thương, hỗ trợ hộ nghèo... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã báo cáo với bà con kiều bào những thành quả mà tỉnh đã đạt được. Theo đó năm 2015, Hậu Giang đã hoàn thành 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,23%; toàn tỉnh có 13/54 xã nông thôn mới và thị xã Ngã Bảy được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hậu Giang đã tạo dựng được một số thương hiệu nông sản có tiếng trên thị trường như bưởi 5 roi Châu Thành, dứa Cầu Đúc, quýt đường Long Trị, cá thát lát Hậu Giang... 

Bà Phạm Thị Kiều - kiều bào ở Malaisia bày tỏ niềm hạnh phúc khi được trở về quê hương đón Tết cổ truyền, vui mừng khi thấy sự phát triển ngày một tốt đẹp của quê hương cũng như đời sống của bà con ngày một nâng cao. Bà Phan Thị Mi - Việt kiều Mỹ chia sẻ: Tôi được chia sẻ với quê hương khi tham gia các công tác an sinh xã hội, hỗ trợ xây đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn và mong muốn có nhiều Việt kiều trở về đầu tư giúp quê hương ngày một giàu đẹp, cùng chung tay thực hiện các công tác an sinh xã hội. 

* Chiều 2/2, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Gặp mặt báo chí, văn nghệ sỹ trên địa bàn nhân dịp đón Tết Bính Thân 2016. Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã biểu dương và ghi nhận thành tích của đội ngũ những người làm báo và các văn nghệ sỹ trên địa bàn đã đạt được trong năm 2015. 

Đồng chí Giàng Páo Mỷ nhấn mạnh, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, năm diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020.... Vì vậy, các cơ quan báo chí cần bám sát nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo. Các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin nhanh, kịp thời, tiếp tục giới thiệu quảng bá hình ảnh Lai Châu với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Hội Nhà báo tỉnh đã trao 73 Giấy chứng nhận Tác phẩm báo chí xuất sắc và Tác phẩm báo chí chất lượng cao, Phát thanh viên xuất sắc năm 2015 cho các tác giả. 

* Chiều 2/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp mặt, chúc mừng năm mới và tặng quà xuân cho các chức sắc tôn giáo trên địa bàn nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Bính Thân năm 2016. 

Tại buổi họp mặt, các vị chức sắc của các tôn giáo được lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long thông báo những nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2015, những định hướng lớn của tỉnh trong năm 2016. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đánh giá cao những việc làm xã hội, từ thiện, nhân đạo của các tổ chức tôn giáo, qua đó góp phần cùng chính quyền các cấp của tỉnh chung tay giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. 

Năm qua, hưởng ứng và chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tham gia thực hiện tích cực các phong trào do địa phương phát động như: phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; tham gia xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; thực hiện hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội; mở các lớp học tình thương, tạo việc làm cho người nghèo; chăm sóc sức khỏe nhân dân... Tổng trị giá công tác từ thiện xã hội trong năm 2015 của các tổ chức tôn giáo trên 59 tỉ đồng. 

Năm 2016 có ý nghĩa quan trọng và là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long kêu gọi các tổ chức tôn giáo và nhân dân trong tỉnh thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo; tích cực lao động, sản xuất có hiệu quả, làm giàu chính đáng; tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước "Chung sức xây dung nông thôn mới" gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tạo nền tảng đạo đức trong toàn xã hội. Trên cơ sở đó tạo thế và lực mới để tiếp tục đưa Nghị quyết tỉnh Đảng bộ vào cuộc sống, từng bước xây dựng tỉnh Vĩnh Long ngày càng văn minh, giàu đẹp. 


* Chiều 2/2, tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang tổ chức họp mặt với khoảng 400 kiều bào và thân nhân kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, mừng Xuân Bính Thân 2016.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang Đặng Tuyết Em đã gửi lời chúc mọi điều tốt đẹp nhất đến bà con kiều bào và thân nhân kiều bào; biểu dương đánh giá cao và cám ơn những đóng góp quý báu của bà con kiều bào cho quê hương Kiên Giang trong thời gian qua. Đồng chí Đặng Tuyết Em mong bà con kiều bào tiếp tục xây dựng một cộng đồng người Việt Nam đoàn kết, vững mạnh, thành đạt và có vị trí xứng đáng trong xã hội nước sở tại; tích cực phát huy vai trò cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa Kiên Giang với đất nước mà bà con kiều bào sinh sống, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Kiên Giang và Việt Nam nói chung trong tiến trình hội nhập quốc tế; cùng chung tay, góp sức tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. 


Những năm qua, nhiều bà con kiều bào đã có nhiều đóng góp cho quê hương Kiên Giang. Trên nhiều vùng quê nông thôn, cầu khỉ khó đi được thay bằng cầu bê tông kiên cố, nhiều con đường quê được tráng xi măng, nhà tường thay nhà tạm bợ cho nhiều hộ nghèo… nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của bà con kiều bào. Ông Hồ Văn Út, Việt kiều định cư ở Mỹ, quê quán ở xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang), năm 2015 đóng góp 400 triệu đồng xây dựng cầu treo nông thôn kênh 15, ấp Hòa Tiến, xã Nam Thái Sơn (Hòn Đất). Ông Út chia sẻ: “Tôi hy vọng trên quê hương Nam Thái Sơn sẽ ngày càng có nhiều cầu bê tông kiên cố thay cho cầu khỉ. Tôi sẽ tiếp tục đóng góp vào công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới và kêu gọi, vận động bạn bè, người thân cùng chung tay, góp sức để xây dựng quê hương Kiên Giang ngày càng giàu đẹp.”


Năm 2015, lượng chi trả kiều hối qua các chi nhánh ngân hàng tại Kiên Giang hơn 81 triệu USD, tăng 10,75 % so với năm 2014. Đến nay, Kiên Giang có nhiều kiều bào về hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như: nhà hàng khách sạn, khu du lịch, xây dựng, chế biến, nuôi trồng thủy sản, trang trại, khu đô thị, khu công nghiệp… Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang vận động viện trợ, tài trợ giải ngân trên 109,5 tỉ đồng, đạt 166,85 % kế hoạch năm, trong đó có khoảng 12% do các tổ chức, hội đoàn và cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài đóng góp, tài trợ. Sự đóng góp và hỗ trợ của kiều bào đã góp phần thiết thực vào việc giải quyết các vấn đề khó khăn ở một số vùng, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn./. 

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất