Sáu tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp
đạt 14,88 tỷ USD, tăng 12,7% so cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, xét cụ thể
có khá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực lại sụt giảm lớn,
nhiều thị trường đang có nguy cơ co rút, đặt lĩnh vực xuất khẩu nông sản
trước nhiều khó khăn. Vì vậy, khẩn trương lựa chọn những kế sách tốt
nhằm phục hồi đà tăng trưởng trong lĩnh vực này là nhiệm vụ cấp bách...
Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, chúng ta vẫn
được chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của một số mặt hàng nông sản
xuất khẩu chiến lược như tiêu, cà-phê, rau quả. Cụ thể, về mặt hàng hồ
tiêu có mức tăng trưởng ấn tượng trong sáu tháng đầu năm. Tính đến hết
tháng 6, các doanh nghiệp đã xuất khẩu được 110 nghìn tấn hồ tiêu, đạt
giá trị hơn 784 triệu USD.So với cùng kỳ năm 2013, thì xuất khẩu hồ tiêu
đạt cao hơn cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, về lượng cao hơn 35,8% và
giá trị cao hơn 46,7%. Về giá trị xuất khẩu, hồ tiêu chỉ đứng sau thủy
sản, gỗ, cà-phê và gạo, và qua mặt nhiều mặt hàng đã vào Câu lạc bộ tỷ
USD từ nhiều năm nay như điều, cao-su, sắn... Không những tăng cao so
cùng kỳ năm trước, mà so với mục tiêu đề ra cho sáu tháng đầu năm, xuất
khẩu hồ tiêu cũng đã vượt xa mong đợi, nhất là về mặt giá trị. Hồ tiêu
Việt Nam lần đầu lọt vào nhóm các mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị một tỷ
USD/năm sẽ trở thành hiện thực ngay trong năm nay.
Cà-phê cũng là mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu vượt quá sự mong
đợi trong nửa đầu năm nay. Trước đây, xuất khẩu cà-phê trong những tháng
đầu năm thường không cao, chỉ tập trung vào những tháng cuối năm, nhất
là trong quý IV.Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam
tăng mạnh, cả nước đã xuất khẩu hơn 1,026 triệu tấn, trị giá 2,097 tỷ
USD, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2013. Theo nhận định của Hiệp hội Cà-phê -
Ca-cao Việt Nam, dự kiến trong năm nay, xuất khẩu cà-phê sẽ đạt không
dưới 1,5 triệu tấn, trị giá khoảng ba tỷ USD.
Thủy sản cũng là một trong những ngành hàng chủ lực đã được dự báo là
chỉ cố gắng duy trì ở mức xuất khẩu như năm 2013, bởi những khó khăn về
thị trường, nguồn nguyên liệu... Thế nhưng, trái với lo ngại, xuất khẩu
thủy sản lại có mức tăng trưởng khá tốt. Trong sáu tháng đầu năm 2014,
xuất khẩu thủy sản đã đạt giá trị 3,578 tỷ USD, tăng 28,6% so cùng kỳ
năm 2013.
Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản sáu tháng đầu năm 2014 cũng chứng kiến
sự thoái trào của một số mặt hàng nông sản chủ lực khác. Đây đều là
những mặt hàng mà ngay từ đầu năm, đã có những dự báo là sẽ gặp nhiều
khó khăn về thị trường, giá cả. Đầu tiên là gạo. Do đã lường trước được
những khó khăn rất lớn cho đầu ra cho nên ngay từ đầu năm, Hiệp hội
Lương thực Việt Nam chỉ đề ra mục tiêu xuất khẩu gạo chính ngạch cả năm
2014 đạt khoảng 6,5 đến 7 triệu tấn. Tính đến hết tháng 6, xuất khẩu gạo
đạt 3,414 triệu tấn, với trị giá 1,530 tỷ USD, giảm khoảng 4% so cùng
kỳ năm 2013. Tiếp đến là cao-su, mặt hàng gây nhiều lo ngại nhất, trong
sáu tháng đầu năm, lượng cao-su xuất khẩu chỉ đạt 331 nghìn tấn, trị giá
639 triệu USD.Nếu so cùng kỳ năm 2013, lượng cao-su xuất khẩu giảm
23,4% về lượng và giảm 33,6% về giá trị.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức
Phát khẳng định: "Đối với những mặt hàng này, chúng tôi đã rà soát lại
các thị trường và chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp các bộ, ngành
có liên quan làm việc với các nước để tháo gỡ những vướng mắc về kỹ
thuật cũng như vận động các nước để mở cửa thị trường". Cũng theo đánh
giá của vị tư lệnh ngành nông nghiệp, trong thời gian tới, tình hình
xuất khẩu nông sản sẽ khả quan, trong đó có những mặt hàng quan trọng
như lúa gạo, thủy sản, lâm sản.
Cần giải quyết vấn đề từ "gốc"
Sự co rút hay mở rộng thị trường từ đầu năm 2014 đến nay dẫu sao cũng
chỉ là hiện tượng nhất thời, vấn đề cốt lõi không thể bỏ qua là chuyện
tìm kiếm, khai thác, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản
luôn là nỗi đau đáu của các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp
Việt Nam. Bởi theo nhận định chung, căn bệnh "trầm kha" của hàng xuất
khẩu nói chung và nông sản xuất khẩu của Việt Nam nói riêng vẫn thiếu
tính cạnh tranh cả ở bề rộng và chiều sâu, vì thế chuyện phải hứng chịu
những rủi ro trên thị trường quốc tế là điều khó tránh khỏi. Hiện, xuất
khẩu nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất ở dạng nguyên liệu thô và
chủ yếu nhằm vào những thị trường dễ tính. Vì vậy, về lâu dài muốn tăng
trưởng ổn định, ngoài những thị trường quen thuộc cần có thêm giải pháp
để đột phá vào những thị trường khó tính hơn, như: EU, Nhật Bản, Hàn
Quốc... Bên cạnh đó cần xây dựng chuỗi sản phẩm đạt tiêu chuẩn để xuất
khẩu nông sản vào những thị trường nêu trên.
Tuy vậy, những giải pháp nêu trên vẫn chủ yếu tập trung ở phần
"ngọn", đã đến lúc chúng ta phải quay lại để tìm ra những nguyên nhân
căn bản nhằm giải quyết vấn đề xuất khẩu ngay từ gốc rễ, tức là nền sản
xuất nông sản nội địa. Trước hết, là câu chuyện "thông tin thị trường".
Không chỉ nông dân, ngay các nhà sản xuất của chúng ta thường không nắm
đủ các thông tin thị trường, vì nhiều lý do khách quan và một lý do chủ
quan dễ nhận ra nhất: Ít chịu bỏ công và bỏ của để điều tiết, nghiên cứu
thị trường, mà chỉ bắt chước láng giềng là chính (trồng dừa, cà-phê,
tiêu, điều, bạch đàn, cây ăn trái, nấm rơm; nuôi tôm, cua...) và chỉ
được một thời gian rồi lại chặt bỏ.
Theo Giáo sư Võ Tòng Xuân, các nhà sản xuất cần có tai mắt tại các
vùng trọng điểm tiêu thụ hàng hóa và vùng sản xuất hàng hóa để kiểm soát
chính xác khối lượng các loại mặt hàng đang và sắp sản xuất, thời điểm
thu hoạch, chiều hướng giá cả lên xuống... để đưa ra kế hoạch sản xuất
của mình. Về lâu dài, Nhà nước cần có dự báo chiến lược sản xuất các sản
phẩm cụ thể để có biện pháp đồng bộ từ tổ chức nông dân sản xuất đến
việc tạo thị trường, không nên để mặc cho dân tự phát sản xuất, dẫn đến
sự ứ đọng hàng hóa như hiện nay.
Bên cạnh đó, một loạt các giải pháp khác cũng cần tiến hành đồng bộ.
Khả năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ lớn hơn nữa nếu có các công
ty nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt Nam, đầu tư bằng vốn nước ngoài
100% hoặc hợp tác với công ty trong nước. Đã có nhiều công ty đầu tư
vào, nhưng với cung cách làm ăn của chúng ta, vài năm trở lại đây, nhiều
công ty đã phải rút lui, doanh số đầu tư nước ngoài ngày càng giảm.
Những nguyên nhân chính khiến họ ra đi vì luật pháp về hợp đồng của
chúng ta còn lỏng lẻo, chưa đồng bộ.
Nhìn rộng ra trong khu vực, các nước như: Thái-lan, Ma-lai-xi-a,
Phi-li-pin khôi phục lại rất nhanh sau đợt khủng hoảng kinh tế vừa qua
là bởi họ đã tổ chức tốt công tác tái thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu
chúng ta lên kế hoạch, tổ chức đúng hướng sẽ đem lại cho xuất khẩu nông
sản của Việt Nam cơ hội để hồi phục và mở rộng thị trường tiêu thụ./.