Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ
trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã nêu rõ: để hỗ trợ cộng đồng doanh
nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức thì cần thiết phải có những giải
pháp về thuế phù hợp, cụ thể. Về thuế giá trị gia tăng, cần phải bổ sung
các giải pháp chính sách nhằm tiếp tục hỗ trợ sản phẩm nông sản; khuyến
khích hợp lý xuất khẩu; ngăn chặn tình trạng gian lận trong hoàn thuế
Giá trị gia tăng; đồng thời tiếp tục giảm thủ tục hành chính trong việc
kê khai, nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng chưa hợp lý.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt, cần thiết phải
sửa đổi đối với mặt hàng ô tô và sửa đổi quy định về giá tính thuế tiêu
thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng
giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước; sửa đổi giá
tính thuế đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán cho cơ
sở thương mại để bảo đảm chính sách minh bạch.
Về quản lý thuế, cần xử lý những khoản nợ
thuế của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần để góp phần thực
hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, thực hiện cổ phần hóa, sắp xếp
lại doanh nghiệp Nhà nước; đồng thời, cần bổ sung quy định miễn nộp thuế
đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
thấp để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập
trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách.
Thẩm tra về dự án Luật này, Ủy ban
Tàichính, ngân sách nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự
cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 03 luật về thuế,
trong đó sửa đổi bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng (gồm 02 nội
dung), Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (gồm 03 nội dung) và Luật quản
lý thuế (gồm 03 nội dung) và thực hiện theo quy trình thông qua
tại 1 kỳ họp của Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chình Ngân sách Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách
Phùng Quốc Hiển cho biết, việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật
thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm góp
phần tiếp tục thực hiện chính sách, cải thiện môi trường kinh
doanh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và khuyến khích nội địa
hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ,...; xây dựng, hoàn thiện
đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan, góp phần thực hiện tốt
mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong những năm tới. Đồng
thời, tăng cường công tác quản lý thuế, khắc phục tình trạng
gian lận trong hoàn thuế Giá trị gia tăng, cải cách thủ tục hành
chính; thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng; cạnh tranh
lành mạnh, khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính, ngân sách
nhận thấy, Luật thuế giá trị gia tăng và Luật quản lý thuế mới
được Quốc hội sửa đổi, bổ sung tại Luật số 71/2014/QH13, hiệu
lực thi hành ngày 01/01/2015 và Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa
đổi hiện nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (01/01/2016),
nay Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi là chưa thực sự hợp
lý, dẫn đến thiếu ổn định trong chính sách về thu ngân sách.
Do vậy, Ủy ban Tài chính, ngân sách đề nghị Chính phủ cần đánh
giá tổng thể các luật về thuế và sửa đổi toàn diện các nội
dung của từng luật thuế trình Quốc hội xem xét khi đủ điều
kiện.
Về sửa đổi, bổ sung Luật thuế giá
trị gia tăng, tại khoản 3 “Trường hợp trong quá trình đầu tư, dự án đầu
tư sản xuất kinh doanh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép
chuyển đổi mục tiêu thành đầu tư trường học, bệnh viện, vệ sinh, môi
trường thì không điều chỉnh lại số thuế giá trị gia tăng đã hoàn cho dự
án đầu tư”
Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính,
ngân sách thấy rằng, việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào
các lĩnh vực mà Nhà nước đang thực hiện xã hội hóa, khuyến
khích đầu tư là cần thiết. Do đó, Ủy ban Tài chính, ngân sách
nhất trí với Tờ trình của Chính phủ cho phép không điều chỉnh
lại số thuế giá trị gia tăng đã hoàn nếu các dự án chuyển
đổi mục đích đầu tư sang các lĩnh vực mà Nhà nước đang khuyến
khích, thực hiện chính sách xã hội hóa như bệnh viện, trường
học, vệ sinh, môi trường.
Về sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu
thụ đặc biệt, tại khoản 2 quy định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối
với ô tô, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách cơ bản
nhất trí với phương án sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt
đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi như dự thảo Luật, theo đó điều
chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh
dưới 2000cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2500cm3.
Tuy nhiên, có ý kiến trong Ủy ban Tài chính, ngân sách chưa nhất
trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết đối với
các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới
2.000cm3 như dự thảo Luật. Đồng thời, một số dòng xe khác được điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho đồng bộ.
Về nội dung sửa đổi, bổ sung Luật
quản lý thuế, tại khoản 3, khoản 4 quy định tỷ lệ tính tiền chậm nộp,
đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, ngân sách cho rằng, mức
phạt tiền chậm nộp 0,05%/ngày (tương đương với khoảng 18,25%/năm)
theo quy định hiện hành là quá cao, gây khó khăn cho doanh
nghiệp, do đó nhất trí với Dự thảo luật điều chỉnh giảm mức
phạt tiền chậm nộp thuế từ 0,05%/ngày xuống còn 0,03%/ngày
(tương đương với khoảng 10,95%/năm).
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, với
mức phạt tiền chậm nộp như Dự thảo là thấp (thấp hơn mức lãi
suất quá hạn mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng), không
đủ sức răn đe đối với các trường hợp doanh nghiệp cố tình chây
ì, không chịu nộp thuế cho Nhà nước.
+ Cùng trong sáng nay, Quốc hội nghe dự
thảo Nghị quyết của Quốc hội ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi)
và thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự
thảo Luật tố tụng hành chính (sửa đổi).
PV