Thứ Năm, 19/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 3/3/2017 9:54'(GMT+7)

Giữ vững biên cương của Tổ quốc

Cán bộ Ðồn Biên phòng Phiêng Pằn phối hợp Viện Quân y 103 tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân xã Phiêng Pằn

Cán bộ Ðồn Biên phòng Phiêng Pằn phối hợp Viện Quân y 103 tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân xã Phiêng Pằn

Trong ngôi nhà bán trú Trường tiểu học Phiêng Pằn 3, các học sinh đang ôn lại bài trước giờ vào lớp. Trước đây, do giao thông cách trở, nhà trường không có nơi ở cho học sinh, nhiều em đã phải nghỉ học, nhất là vào mùa mưa lũ. 
Đóng trên địa bàn, các cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Phiêng Pằn đã đóng góp ngày lương và công sức để xây dựng ngôi nhà bán trú này. Có nhà bán trú, những em học sinh ở xa đã không còn phải nghỉ học, bỏ học giữa chừng. 
Cô Phí Thị Lanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phiên Pằn 3 cho biết, trường có 50 học sinh nhà ở xa. Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã xây một ngôi nhà gỗ 3 gian để làm nhà bán trú cho các em. Từ khi ngôi nhà được đưa vào sử dụng, tình trạng học sinh nghỉ học không còn nữa. 
Đồn Biên phòng Phiêng Pằn đóng trên địa bàn xã Phiêng Pằn, xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Người dân ở đây chủ yếu là đồng bào các dân tộc Mông và Xinh Mun. Để giúp nhân dân từng bước ổn định cuộc sống, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giúp nhân dân áp dụng các mô hình kinh tế hiệu quả. Đặc biệt, giai đoạn 2015 - 2016, đơn vị đã tham mưu với huyện Mai Sơn trích quỹ dự phòng hỗ trợ xã Phiêng Pằn 450 triệu đồng để sửa chữa hệ thống giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. 
Cùng với việc giúp người dân vùng biên ổn định cuộc sống, lực lượng biên phòng còn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh, biên giới. Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 6,4 km đường biên và 4 cột mốc chủ quyền biên giới quốc gia, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững vùng biên cương Tổ quốc. Hoạt động này luôn có sự phối hợp giữa các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và dân quân tự vệ các bản có cột mốc biên giới. 
Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ đường biên mốc giới được triển khai sâu rộng đến các bản vùng giáp biên. Lực lượng biên phòng đã được quần chúng nhân dân hỗ trợ tích cực trong nhiệm vụ giữ gìn biên cương. Chị Lù Thị Thanh, dân quân tự vệ bản Đen, xã Phiêng Pằn chia sẻ: "Chúng tôi được các chiến sỹ Biên phòng tuyên truyền về tầm quan trọng của đường biên, mốc giới. Từ đó, người dân trong bản đã hiểu thêm về trách nhiệm giữ gìn biên cương, không vi phạm pháp luật, góp phần cùng lực lượng biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới". 
Trung úy Vàng Lao Bông, Đội vũ trang, Đồn Biên phòng Phiêng Pằn cho biết, đơn vị đã phối hợp với chính quyền xã bàn giao cho chính quyền bản thực hiện tự quản vấn đề an ninh, trật tự. Những bản nào có cột mốc, tổ an ninh tự quản thường xuyên theo dõi tình hình, nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ kịp thời báo cáo lên để đơn vị để có biện pháp xử lý. Với sự tham gia của người dân vào công tác bảo vệ an ninh, trật tự vùng biên giới, lực lượng biên phòng đã tiếp nhận nhiều nguồn tin quan trọng. Nhờ phong trào này, "cánh tay" của lực lượng biên phòng như được nối dài thêm. 
Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn còn làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác với chính quyền và nhân dân cụm Nà Noong, huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào. Các lĩnh vực từ bảo vệ chủ quyền biên giới đến phát triển kinh tế - xã hội đều có sự phối hợp giữa hai bên, nhờ đó, đã thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 
Thượng tá Nguyễn Văn Phú, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phiêng Pằn cho biết, đơn vị đã giữ vững công tác đối ngoại với cụm Nà Noong, huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (Lào); thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đường biên mốc giới. Ngoài ra, đơn vị đã lồng ghép, gắn tuyên truyền phổ biến pháp luật với hướng dẫn người dân phát triển kinh tế. Sự tâm huyết, tận tụy của các cán bộ, chiến sĩ ở Đồn Biên phòng Phiêng Pằn đã để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với người dân vùng biên giới./. 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất