Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 21/6/2016 22:7'(GMT+7)

Góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế




Ngày 21-6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung ương về công tác thông tin đối ngoại đã tổ chức buổi gặp mặt với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2016 – 2019.  Đồng chí Võ Văn Thưởng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại chủ trì buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Đặng Đình Quý, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã báo cáo về một số nội dung trong công tác tuyên truyền đối ngoại của Bộ. Đồng chí Dương Chí Dũng, Trợ lý Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ Ngoại giao báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, công tác chuẩn bị của Đoàn trước khi lên đường.

Trong thời gian qua, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là kênh thông tin quan trọng của Việt Nam ở nước ngoài, có vai trò là cầu nối, cánh tay nối dài trong công tác thông tin đối ngoại, đặc biệt là đưa thông tin về Việt Nam ra thế giới và cung cấp thông tin, tình hình thế giới kịp thời về trong nước, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Công tác thông tin đối ngoại đã được các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài triển khai một cách chủ động, tích cực, bài bản nhằm tuyên truyền về các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; giới thiệu, quảng bá đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc, những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới; kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đưa thông tin từ thế giới vào trong nước; quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề quan trọng của khu vực và quốc tế.

Cùng với các lực lượng thông tin  trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có đóng góp xứng đáng vào những thành công chung của công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác thông tin đối ngoại, đồng chí Võ Văn Thưởng đã nhiệt liệt chúc mừng các đồng chí vừa được bổ nhiệm làm Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2016 - 2019.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của Bộ Ngoại giao, cá nhân các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong công tác thông tin đối ngoại trong thời gian qua. Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với kinh nghiệm dày dạn của mình, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được Đảng và Nhà nước giao phó, qua đó góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, hiện nay, công tác thông tin đối ngoại đang có nhiều cơ hội thuận lợi, đồng thời đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Thành tựu của 30 năm đổi mới, đặc biệt là thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trong khu vực và trên trường quốc tế, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít những khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tình hình trong nước cũng có những vấn đề mới, cả thuận lợi và khó khăn. Các thế lực xấu đang quyết liệt đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tình hình mới đòi hỏi các lực lượng làm công tác tuyên truyền đối ngoại trong cả nước, trong đó có các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và cá nhân các đồng chí Đại sứ, Tổng lãnh sự đang có mặt tại đây hôm nay, cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, nghiên cứu, nắm vững những yêu cầu nhiệm vụ mà Đại hội XII đã đề ra để có những triển khai cụ thể trên lĩnh vực đối ngoại.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2016-2019 một số nội dung cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục triển khai tốt Kết luận số 16 của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011- 2020”, “Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020, "Đề án nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài" của Bộ Ngoại giao.

Hai là, các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện cần chủ động tranh thủ tối đa nguồn lực, sự ủng hộ, giúp đỡ của chính giới, doanh nghiệp, báo chí, cộng đồng người Việt ở các nước sở tại để làm sao tăng khả năng kết nối, lan tỏa của các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá của Việt Nam tại địa bàn, tranh thủ tiếng nói của cộng đồng quốc tế đối với những vấn đề quan trọng đất nước. Về vấn đề Biển Đông, cần nhanh chóng có những biện pháp cụ thể để cụ thể hóa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài đối với quan điểm, lập trường, chủ trương của ta trong vấn đề giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thành những hành động cụ thể hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta trong vấn đề này.

 Ba là, cần thường xuyên nắm bắt dư luận sở tại, để từ đó có những kiến nghị xử lý đúng đắn, phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vai trò cầu nối của các đồng chí hết sức quan trọng, vừa là cầu nối với báo chí nước ngoài, vừa là cầu nối với báo chí trong nước, chú trọng xây dựng mạng lưới những người bạn của Việt Nam tại địa bàn. Các đồng chí cần phát huy tối đa kinh nghiệm, năng lực của mình để xây dựng các tổ chức gắn kết kiều bào, hỗ trợ kiều bào làm ăn, sinh sống; giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam; hướng kiều bào về cội nguồn quê hương đất nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bốn là, trên cơ sở tổng hợp thông tin, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có những dự báo về tình hình quốc tế liên quan đến Việt Nam. Chủ động kiến nghị những giải pháp ứng phó với các tình huống phức tạp, nhạy cảm. Đồng thời, nắm chắc thông tin trong nước để tuyên truyền cho bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài về những vấn đề quan trọng theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Năm là, hiện nay xu thế truyền thông đa phương tiện với việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số đang là xu thế chủ đạo trong thời đại hiện nay. Công tác thông tin đối ngoại của đất nước không thể nào nằm ngoài xu thế này. Cần tranh thủ nắm bắt kinh nghiệm của các nước, tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo những cách thức triển khai thông tin mới phục vụ mục đích thông tin, tuyên truyền đối ngoại một cách hiệu quả hơn.

Thu Hằng



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất