Trước đó, trên trục đường Trần Phú đoạn cổng Học viện An ninh Nhân dân hướng đi Nguyễn Trãi ghi nhận tình trạng ùn tắc kéo dài vào sáng 8/4. Đáng nói, đây từng là điểm đen ùn tắc từng được Sở GTVT Hà Nội công bố đã xử lý dứt điểm trong năm 2021. Làn đường rộng bậc nhất Thủ đô (gần 20m) nêm chặt người xe. Nhiều người không thể kiên nhẫn đã len lỏi chuyển làn. Chỉ vài phút sau đó trên vỉa hè cũng chật ních phương tiện.
Tương tự, trên đường Trường Chinh hướng đi từ đường Láng cũng trở thành điểm đen ùn tắc ngay sau khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao, đoạn Ngã tư Vọng - Ngã Tư Sở. Đến nay, dù được tổ chức lại giao thông, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu, đóng làn đường hướng Tây Sơn nhưng tình trạng ùn tắc ở đây vẫn rất phức tạp.
Tại nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh - Láng, do các phương tiện từ đường Vành đai 2 trên cao ùn ùn đổ xuống, xen lẫn vào dòng người đông đúc bên dưới khiến giao thông tắc cứng.
Không chỉ trên các tuyến đường trên, tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn biến phức tạp trên nhiều tuyến đường trục chính trên địa bàn TP như: Xuân Thủy - Cầu Giấy; Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Tố Hữu - Lê Văn Lương.
Các chuyên gia giao thông nhận định, hàng năm Hà Nội đề ra mục tiêu xóa từ 8 đến 10 điểm đen ùn tắc giao thông và giảm từ 5%-10% tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Trên cơ sở khảo sát của liên ngành CA và Sở GTVT và đề xuất của các quận chọn những điểm nguy cơ nhất thì làm trước.
Do đó, phải quy hoạch lại mạng lưới giao thông nội đô, phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe máy. Cải thiện số lượng và chất lượng dịch vụ xe buýt trong định hướng phát triển giao thông công cộng.
Bởi, chừng nào giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì chừng ấy người dân vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông chưa thể giảm.
Khi vận tải công cộng đã phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vẫn cần phải có thêm các giải pháp đồng bộ khác đi kèm, như vậy mới có thể cải thiện ùn tắc, tiến tới giảm ùn tắc giao thông một cách bền vững.
Để giải quyết những khó khăn về hạ tầng giao thông, Hà Nội đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Triển khai các tuyến đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý trật tự giao thông; tuyên truyền, vận động để người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng; hoàn thiện, xây dựng nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu hành khách công cộng đến năm 2020 đáp ứng 20%-25% nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Sở GTVT Hà Nội, với xe buýt, Hà Nội sẽ chú trọng nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến phố, trục giao thông chính có đủ mặt bằng, điều kiện. Thành phố lên phương án tổ chức đường ưu tiên cho xe buýt gần 10 tuyến phố. Cùng với đó, Sở GTVT rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ôtô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện VTCC khối lượng lớn như buýt nhanh - BRT, đường sắt đô thị… Ngoài xe buýt truyền thống, hiện VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP. Hà Nội đã có thêm các loại hình xe buýt nhanh, xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG, và từ năm 2021 sẽ có thêm loại hình xe buýt điện.
Trong năm 2021, Sở GTVT Hà Nội đã lên phương án để giải quyết dứt điểm các điểm ùn nghiêm. Để hạn chế ùn tắc, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng CSGT (CA TP Hà Nội) triển khai các giải pháp như: Cải tạo hạ tầng; tổ chức lại giao thông; tăng cường lực lượng chức năng điều tiết, phân luồng giao thông; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Theo yêu cầu trong năm 2021 giải quyết dứt điểm 10 điểm ùn tắc. Trong đó, đặc biệt tập trung theo dõi và xử lý các điểm “nóng”, như: Nút giao Phùng Chí Kiên - Hoàng Quốc Việt, nút giao cầu 361 - đường Nguyễn Khang, điểm quay đầu Trung Văn - Tố Hữu, lối lên đường Vành đai 3 đoạn nút giao BigC, nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ, Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ./.
Duy Hưng