Lễ khai mạc hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2017 được tổ chức tối 23/11, tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Đây là năm thứ ba liên tiếp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam.
Sự kiện này nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế-xã hội với các tỉnh, thành trong cả nước, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội.”
Đồng thời, hội chợ cũng là nơi hỗ trợ, quảng bá sản phẩm của các địa phương tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ: để hỗ trợ, quảng bá sản phẩm của các địa phương tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu thời gian qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước; trong đó, hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam là một trong những hoạt động trọng tâm.
rong ảnh: Khách tham quan và mua sắm tại hội chợ trong tối khai mạc. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Doãn Toản cho hay, hội chợ là cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống bán lẻ hiện đại, người tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản, vươn ra thị trường nước ngoài.
Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, ông mong rằng, hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tiếp tục được khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất-nhà phân phối-người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam.
Khách tham quan và mua sắm tại gian hàng nông sản trong tối khai mạc. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)
Qua ba năm tổ chức, hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam luôn được đổi mới, nâng cao về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô đón nhận.
Đây cũng là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng.
Hội chợ được thiết kế, trang trí, giàn dựng tổng thể thể hiện hình ảnh các vùng miền, khu vực: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên…, với sự tham gia của 250 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Người dân Thủ đô thăm quan mua sắm các sản phẩm tại hội chợ. (Ảnh: Phương An/TTXVN)
Các doanh nghiệp đã trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương; trong đó, có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hội chợ, Ban tổ chức đặc biệt lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm…, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp.
Điểm nổi bật của năm nay, các doanh nghiệp khi tham gia hội chợ đã mạnh dạn đầu tư cho sản phẩm một cách bài bản thông qua việc phát triển sản phẩm, nhãn mác, bao bì sản phẩm.
Bên cạnh đó, thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực, trình độ, chuyên nghiệp tham gia, coi trọng công tác quảng bá sản phẩm tại hội chợ.
Dự kiến, hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2017 kết thúc vào ngày 26/11 tới./.
TTX