Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 23/4/2016 21:15'(GMT+7)

Hạn hán ở Bình Phước đang ở mức độ nghiêm trọng

Đoàn công tác đã đến kiểm tra khu vực vườn tiêu bị chết vì thiếu nước, nắm tình hình khắc phục hậu quả về hạn hán của chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Tân Thành, huyện Bù Đốp. Hiện nay toàn xã Tân Thành có gần 2.000 giếng đào, 712 giếng khoan đã cạn nước; 342 hộ với 1.400 người dân thiếu nước sinh hoạt, 423 ha cây trồng thiếu nước. Trong 423 ha cây trồng thiếu nước, nhiều diện tích hồ tiêu đã chết. Đoàn cũng đã đi khảo sát, kiểm tra diện tích đất hoang hoá, không thể canh tác về mùa khô ở cánh đồng ấp Bù Tam, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp. 

Huyện Bù Đốp là huyện chịu ảnh hưởng do hạn hán nặng nề nhất tỉnh. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện số hộ thiếu nước sinh hoạt là 5656 hộ với trên 20 ngàn khẩu; diện tích cây trồng bị thiếu nước trên 4.600 ha; ước thiệt hại 315 tỷ đồng.

Qua khảo sát thực tế, Bộ trưởng Cao Đức Phát ghi nhận những khó khăn mà người dân huyện Bù Đốp nói riêng, cũng như nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã và đang phải đối mặt do thiên tai gây ra. Bộ trưởng đã ân cần hỏi thăm tình hình đời sống và sản xuất của bà con, tặng quà và động viên bà con nỗ lực vượt qua thiên tai. 

Làm việc với UBND tỉnh, Đoàn nghe báo cáo nội dung tình hình nông nghiệp nông thôn và hạn hán thiên tai trên địa bàn quý I năm 2016. Tính đến hết ngày 20/4, tổng số hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt toàn tỉnh Bình Phước là 32.088 hộ, tổng số diện tích cây trồng bị ảnh hưởng hạn hán 27.565,5 ha, ước thiệt hại trên 670 tỷ đồng; diện tích rừng có nguy cơ cháy cao khoảng 45.600 ha và 1847 con trâu bò thiếu nước uống. Tỉnh kiến nghị được hỗ trợ khẩn cấp 120 tỷ đồng để khắc phục hán hán. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chia sẻ với những khó khăn của người dân trong tỉnh Bình Phước đang đối mặt với hạn hán. Bộ trưởng ghi nhận những sáng tạo và chủ động của tỉnh trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chống hạn. Cụ thể như khoan giếng tập trung, chở nước cứu hạn, tuyên truyền tưới tiêu tiết kiệm, chia sẻ nguồn nước... 

Bộ trưởng đánh giá hạn hán của tỉnh Bình Phước đang ở mức nghiêm trọng và có thể cao hơn khi tác động đến sự tăng trưởng của cây trồng về lâu dài. Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần rà soát lại quy hoạch để có kế hoạch cụ thể sử dụng hợp lí, tiết kiệm, hiểu quả nguồn nước trên địa bàn. Bộ cũng sẽ xem xét việc sử dụng nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các dự án hồ đập của tỉnh Bình Phước./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất