Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 6/8/2016 9:2'(GMT+7)

HĐND các địa phương chú trọng tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế-xã hội



* Chú trọng tháo gỡ vướng mắc trong nông nghiệp

Trong 3 ngày 3- 5/8, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa IX đã tổ chức kỳ họp thứ 2. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất đề ra những giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2016, tạo tiền đề hoàn thành các mục tiêu trong giai đoạn 2016 – 2020.

Các đại biểu HĐND tỉnh nhận định, trong nửa đầu năm 2016 mặc dù thiên tai, hạn hán và xâm nhập mặn gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất trên diện rộng, trong đó nặng nhất là vùng duyên hải Gò Công, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã giảm nhẹ được thiệt hại thiên tai, đạt được kết quả khả quan trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nửa cuối năm 2016, HĐND tỉnh Tiền Giang đề ra các giải pháp: Chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về sản xuất nông nghiệp, giải quyết nước sạch và bảo đảm an sinh xã hội tại những vùng khó khăn, phát triển sản xuất gắn với bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, Tiền Giang tích cực hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, thu hút lao động, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương chuyển biến ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, cũng như tiền đề cho cả giai đoạn 2016 – 2020.

Tỉnh cũng chú trọng xây dựng và phát triển đô thị thông qua làm tốt công tác qui hoạch, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản; tiếp tục thực hiện các đề án và chương trình liên quan đến nhà ở như: Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2 khi có chủ trương của Chính phủ, Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo…

Tỉnh xác định một số chỉ tiêu phấn đấu trong 6 tháng cuối năm gồm: Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,22 tỉ USD; thu ngân sách 3.687 tỉ đồng, thu hút thêm 5 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 250 triệu USD...

* Hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội

Trong 3 ngày (3- 5/8), HĐND tỉnh Cao Bằng đã tiến hành kỳ họp thứ 2, khóa XVI để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai trong 6 tháng cuối năm.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Cao Bằng đã nhất trí thông qua 11 nghị quyết, trong đó có nhiều Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; Cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Ban hành chính sách hộ trợ cán bộ y tế thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Quy định mức thu tiền bảo vệ phát triển đất trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp...

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh tập trung khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu đạt thấp; thực hiện đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu có tiềm năng phát triển, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng 7,1% theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra; đồng thời đ ẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân.

Trong phiên thảo luận tổ, các đại biểu đã tập trung đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm, theo đó chỉ đạt 2,25%, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm trước là 3,19%. Các đại biểu cũng đã chỉ rõ nguyên nhân, giải pháp thực hiện để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,1% theo kế hoạch vào cuối năm; thảo luận các vấn đề mà cử tri quan tâm như: Nghiên cứu, thử nghiệm gieo trồng các cây trồng phù hợp, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển giao cho nhân dân đưa vào sản xuất; kiểm tra, xử lý tình hình bày bán, sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan, tùy tiện; nhiều xã chưa hoàn thành xây dựng Đề án xây dựng nông thôn mới…/.

TG tổng hợp



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất