Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 31/8/2012 8:10'(GMT+7)

Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Lào và Ấn Độ


Đến dự buổi chiêu đãi có các đồng chí Bunnhăng Vôlachít (Bunhang Volachit), Ủy viên Bộ Chính trị (BCT), Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước; Thonglun Xixulít (Thongloun Sisoulith),  Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng; Xổmxavạt Lêngxavắt ( Somsavad Lengsavath),  Ủy viên BCT, Phó Thủ tướng; Bunpon Búttanạvông (Bounpon But tanavong),  Ủy viên BCT, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào cùng nhiều đồng chí trong Ban Bí thư, Bộ trưởng, Thứ trưởng, đại diện Tổng hội, Thành hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, các doanh nghiệp, các bạn Lào và khách quốc tế.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ Tạ Minh Châu đã điểm lại những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam giành được trong 67 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhấn mạnh Quốc khánh Việt Nam diễn ra trong bầu không khí hết sức đặc biệt của "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam", kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt thuỷ chung và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào liên tục có những bước phát triển, được nâng lên tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, to lớn cho cả hai nước.

Đại sứ Tạ Minh Châu khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam vô cùng tự hào, phấn khởi trước những thắng lợi to lớn toàn diện mà nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng NDCM Lào đã giành được trong những năm qua và mãi mãi biết ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, hiệu quả, trong sáng, chí tình chí nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam trước đây cũng như hiện nay; cảm ơn Đảng, Nhà nước Lào đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào có cuộc sống ổn định, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước Lào và làm cầu nối vững chắc cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Việt Nam luôn coi trọng và làm hết sức mình để cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em mãi mãi gìn giữ, không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển phồn vinh trong khu vực và trên thế giới.

* Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại Niu Đêli (New Delhi), nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, tối 29/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức tiếp khách chào mừng ngày lễ trọng đại này tại Hội trường Kamal Hall của khách sạn ITC Maurya ở thủ đô Niu Đêli.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Quân vụ, Thương vụ, An ninh, Khoa học - Công nghệ và Phân xã TTXVN, sinh viên, học sinh và bà con Việt kiều đã tới dự buổi lễ. Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ Prinét Cau (Preenet Kaur), Hạ nghị sĩ Cuma Pataxani (Kumar Patasani), cùng nhiều quan chức Chính phủ, đại diện các bộ, ngành, các chính đảng Ấn Độ, Hội hữu nghị Ấn -Việt, các thương gia, học giả, nhà báo Ấn Độ, các vị Đại sứ, các quan chức ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và ngoại giao đoàn nhiều nước… cũng tới tham dự lễ chào mừng Quốc khánh nước ta.

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân đã điểm lại quan hệ truyền thống, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong suốt 40 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ năm 1972. Đại sứ nhấn mạnh rằng kể từ khi Việt Nam giành được độc lập năm 1945, và đặc biệt từ khi miền Bắc Việt Nam được giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp năm 1954, quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã gắn liền với tên tuổi của hai Lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh và Giaoaháclan Nêru (Jawaharlal Nehru). Trong hơn 40 năm qua, quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam đã được vun đắp bởi niềm tin không gì có thể lay chuyển. Đại sứ Nguyễn Thanh Tân nhấn mạnh tình cảm giữa nhân dân hai nước đã được thử thách qua thời gian. Ngày nay quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Bên cạnh quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đã đạt được bước tiến mới. Kim ngạch thương mại song phương đạt 3,9 tỷ USD trong năm 2011 so với mức 1 tỷ USD năm 2006 và hai nước đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 7 tỷ USD vào năm 2015./.


(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất