Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 24/2/2010 21:36'(GMT+7)

Hội nghị lần thứ 10 Tổ chức Hợp tác nông dân Châu Á

Sáng 24/2, tại Hà Nội, Tổ chức Hợp tác nông dân Châu Á phối hợp vối Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội nghị lần thứ 10 với chủ đề: “Các vấn đề hiện tại và tương lai mà Tổ chức thương mại thế giới, nông dân Châu Á phải đối mặt như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và năng lượng”.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các chương trình hợp tác giúp nông dân vượt qua khó khăn trong sản xuất nông nghiệp nhằm đảm bảo an ninh lương thực và năng lượng. Đồng thời, ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất, nâng cao năng lực cho các hợp tác xã nông nghiệp; soạn thảo tuyên bố chung về các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, biến đổi khí hậu và những tác động chính của tổ chức Thương mại Thế giới đối với nông nghiệp, nông dân Châu Á.

Hiện nay, Việt Nam có gần 8.800 hợp tác xã nông nghiệp. Trong những năm qua, khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, Hợp tác xã đã tiếp cận được với thị trường hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài nước.

Ông Doãn Văn Tỏa, Phó ban chính sách và phát triển Hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết: “Sau 3 năm ra nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, ngành nông nghiệp Việt Nam đã có những bước chuyển rất quan trọng trong sản xuất hàng hóa. Các cơ hội đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam trong các lĩnh vực trong đó có  lĩnh vực nông nghiệp như đồng bằng sông Cửu Long có lúa gạo, Tây Nguyên cà phê, điều… phát triển rất tốt".

Tuy nhiên, hiện nay, thế giới nói chung và nước ta nói riêng đang phải đối mặt và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cơ cấu cây trồng và thời vụ; nước biển ăn sâu vào đất liền, thu hẹp diện tích đất canh tác, đất sinh hoạt của các khu dân cư ven biển.

Ông Nguyễn Thế Chịnh, Viện Chiến lược chính sách khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để thích ứng với biến đổi khí hậu cần phải phát triển nhiều giống cây trồng có khả năng chống chịu với ngoại cảnh khắc nghiệt, thành lập các ngân hàng giống dự phòng cho sản xuất nông nghiệp, xây dựng các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp.

Tại hội nghị, ông H.V.Sing, Phó Tổng giám đốc WTO, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam khi gia nhập tổ chức này. Đối với vấn đề biến đổi khí hậu ông cũng ghi nhận những nỗ lực của nước ta trong nhiều biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng, đặc biệt là nông nghiệp. Ông Hasavơhana Sing nói: “Chúng tôi cho rằng, Việt Nam đã rất thành công trong việc trồng cây gây rừng. Việt Nam đưa ra và thực hiện nhiều chính sách trong việc cải thiện môi trường, giảm thiểu tác hại do thiên tai gây ra, thúc đẩy các chương trình, dự án về môi trường ở các cấp, các ngành”./.

Nguyễn Hằng - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất