Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 25/12/2013 21:10'(GMT+7)

Hội nghị trực tuyến công tác Thi đua-Khen thưởng 2013

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Đánh giá công tác thi đua, khen thưởng năm 2013, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương khẳng định, các phong trào thi đua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, ngày càng đi vào chiều sâu; phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và các phong trào thi đua yêu nước gắn liền với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các phong trào thi đua được triển khai bài bản, có tiêu chí và nội dung thi đua rõ ràng, cụ thể, thiết thực, được người dân đón nhận và hưởng ứng tích cực. Tiêu biểu như Phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,” xây dựng “Quỹ vì người nghèo” của Mặt trận Tổ quốc; phong trào thi đua thực hiện Chương trình “Xây dựng vùng lúa chất lượng cao, cánh đồng mẫu lớn, liên kết 4 nhà” của các tỉnh Bình Thuận, An Giang, Hậu Giang; phong trào “Vì chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo” của các tỉnh duyên hải miền Trung...

Các phong trào thi đua, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc được tổ chức thiết thực, đa dạng, phong phú, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp ở từng địa phương và trong toàn quốc.

Qua các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động; nhiều tập thể và cá nhân có thành tích được các cấp khen thưởng kịp thời, nhiều điển hình tiên tiến được suy tôn, nêu gương, tạo sự lan tỏa và được nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Công tác khen thưởng đã được các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện chặt chẽ và kịp thời hơn, có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức cũng như trong chỉ đạo thực hiện.

Các địa phương đã chú trọng sử dụng các hình thức khen thưởng thuộc thẩm quyền để khen thưởng kịp thời các trường hợp có thành tích, khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động; đồng thời quan tâm hơn trong việc khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác. Tỷ lệ khen thưởng người lao động trực tiếp tăng cao hơn so với năm 2012.

Công tác khen thưởng thành tích kháng chiến, phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” được các địa phương tập trung giải quyết.

Toàn ngành đã tham mưu, hoàn thiện nhiều văn bản chỉ đạo về thi đua, khen thưởng, nổi bật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng đã được Quốc hội thông qua; trong đó quy định chặt chẽ hơn, nâng cao tiêu chuẩn các hình thức khen thưởng, không lấy danh hiệu thi đua làm căn cứ xét khen thưởng nhằm tránh việc tích lũy thành tích trong khen thưởng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương cho rằng công tác thi đua, khen thưởng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như một số phong trào thi đua chưa có nội dung tiêu chí cụ thể, công tác biểu dương, khen thưởng chưa kịp thời, đã làm hạn chế đến phong trào thi đua và động lực thi đua.

Công tác khen thưởng, bình xét và công nhận danh hiệu thi đua ở một số bộ, ban, ngành và địa phương chưa chặt chẽ, không đảm bảo quy trình, thủ tục. Chưa chủ động trong công tác phát hiện nhân tố mới, điển hình mới để khen thưởng. 

Việc đề nghị khen thưởng các hình thức cấp Nhà nước và các danh hiệu thi đua vẫn chủ yếu tập trung vào cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Khen thưởng thành tích kháng chiến ở một số địa phương chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm, còn để kéo dài.

Việc trao tặng các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước ở một số nơi chưa đúng thẩm quyền, đúng quy định, vì vậy, một số tập thể, cá nhân được khen thưởng chưa thấy hết được vinh dự và trách nhiệm để tiếp tục phát huy và quyết tâm phấn đấu, tạo sự lan tỏa trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng.

Phát biểu về vai trò của Mặt trận trong công tác thi đua khen thưởng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Mặt trận đã phát động nhiều cuộc vận động như “Ngày vì người nghèo,” “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,” “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đạt được nhiều kết quả.

Song, đây cũng là lĩnh vực cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, hệ thống Mặt trận có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc phổ biến học tập thi đua cùng các điển hình tiên tiến. Mặt trận sẽ xây dựng đề án tăng cường công tác truyền thông, phát huy vai trò Mặt trận và các tổ chức thành viên trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2014.

Đánh giá kết quả công tác thi đua, khen thưởng có nhiều đổi mới căn bản, được triển khai đến tận cơ sở đã lôi cuốn được người dân tham gia, song, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng chỉ rõ những bất cập và phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch nước chỉ rõ trong năm 2014, các cấp, các ngành, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cấp tổ chức các phong trào thi đua nhằm tăng năng suất lao động, có nhiều sáng kiến, sáng tạo với chủ đề “đồng thuận cao, về đích sớm;” thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô, tham nhũng; bố trí sử dụng hợp lý lực lượng lao động, tăng cường hàm lượng chất xám trong các đơn vị sản phẩm. Các phong trào thi đua phải sát thực, tên ngắn gọn dễ nhớ, nhấn đúng trọng tâm để phát động cho tốt.

Phó Chủ tịch nước đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm để phong trào thi đua chuyển động tốt; các cán bộ làm công tác thi đua và Hội đồng Thi đua các cấp phải bắt nhịp với sự quan tâm của người đứng đầu để triển khai thật tốt.

Từ ngày 1/1/2014, Hiến pháp sửa đổi có hiệu lực thi hành, các cấp, các ngành cần thi đua tổ chức thực hiện tốt kế hoạch của Ủy ban thường vụ Quốc hội để triển khai Hiến pháp có hiệu quả, cùng với đó, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng một cách tốt nhất.

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị tăng cường sự phối kết hợp giữa các tổ chức, cơ quan truyền thông với Hội đồng Thi đua và Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương, với các cá nhân làm công tác thi đua để tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp; tăng cường chất lượng công tác thi đua khen thưởng, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng.

Trước mắt, tổ chức phát động trong Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương cũng như trong các Hội đồng hướng về miền Trung và đồng bào Tây Bắc, sớm hỗ trợ trẻ em và người nghèo có đủ áo ấm và lương thực vượt qua đói rét, yên tâm đón Tết./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất