Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 13/11/2014 6:57'(GMT+7)

Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị Định Quản lý sản xuất kinh doanh Bia

Sáng ngày 12/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Nghị Định Quản lý sản xuất kinh doanh Bia. Tham dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương, Bộ Tư Pháp, Sở Công Thương một số tỉnh thành, các cơ quan hữu quan cùng đại diện các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bia trên cả nước và các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết: “Ngành Bia là một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước, giải quyết hàng triệu công ăn việc làm cho xã hội, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Không những thế, Bia còn gắn với văn hóa ẩm thực trong đời sống (như hội hè, lễ, Tết,…). Bởi vậy, việc đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị Định Quản lý sản xuất kinh doanh Bia có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó góp phần định hướng cũng như thúc đẩy sản xuất kinh doanh mặt hàng này… Từ đó, đóng góp vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế xã hội đất nước ta, đặc biệt là khi Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào WTO”.

Hội nghị đã nghe giới thiệu tóm lược về Dự thảo Nghị định quản lý sản xuất kinh doanh Bia; Thực trạng ngành Bia Việt Nam; Tính khả thi của Dự thảo Nghị định và vấn đề dán tem sản phẩm bia, cấp phép sản xuất kinh doanh bia; Quản lý thuế ngành Bia, đóng góp ngân sách; Hàng nhập lậu, hàng giả và vấn đề dán tem bia;…

Ông Huỳnh Văn Nam – Trưởng phòng chính sách thuế - Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cũng nêu thực tế: Nếu phải dán tem rượu bia thì Bộ Công Thương phải bổ sung làm rõ công nghệ, máy móc, kỹ thuật… dán tem. Chúng tôi thấy khi triển khai dán tem rượu đã gặp vướng mắc về chi phí dán tem không biết thuộc về doanh nghiệp hay thuộc về Nhà nước. Nhưng thuộc về ai thì cũng phải tốn 1 khoản chi phí, và đứng dưới góc độ quản lý, nếu chịu khoản chi phí này thì cũng mất 1 khoản ngân sách. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp chịu chi phí này thì cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ông Bùi Trường Thắng- Vụ phó Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) cho biết: Đối với đề án dán tem bia, Bộ Công Thương đã xin chủ trương để triển khai một số nội dung. Với đề án này đã thành lập 1 tổ liên bộ, qua thời gian xây dựng và khảo sát, hiện nay đã hoàn thiện đến bước xây dựng hồ sơ mời các nhà cung cấp trong nước và nước ngoài, và hồ sơ này cũng có đầy đủ quy định về kỹ thuật, thẩm mỹ, giải pháp để dán tem… đây là công cụ của quản lý nhà nước.

Ông Phan Đăng Tuất- Công ty nước giải khát Sài Gòn cho hay, nếu dán tem thì tính riêng với bia Sài Gòn sẽ tốn 920 tỷ đồng/năm, trung bình 696 đồng/lít bia. Chưa kể là sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật vì dán tem phải chuẩn xác 100%, không chuẩn là vứt đi hết, lãng phí kinh khủng. Theo ông Tuất, mục tiêu của nghị định là gì? Lẽ ra nghị định nên bám vào vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ và kỹ thuật sản xuất liên quan đến môi trường, an toàn và tiết kiệm năng lượng.

Phần lớn các ý kiến không tán thành việc dán tem bia và đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu những vấn đề thiết thực cho sản xuất và tiêu dùng bia như nâng cao chất lượng bia, an toàn thực phẩm để giải thích rõ vì sao cần dán tem./.

Vân Khánh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất