Thứ Hai, 25/11/2024
Cuộc sống số
Thứ Tư, 16/10/2013 22:53'(GMT+7)

Hơn 90 DN Nhật tìm đối tác Việt tại Tuần CNTT 2013

Doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây là cơ hội lớn để hơn 200 doanh nghiệp CNTT Việt Nam tham gia sự kiện đón đầu "làn sóng" doanh nghiệp Nhật Bản tìm đối tác trong khu vực khi dịch chuyển hợp tác hải ngoại từ Trung Quốc sang các nước khác.

Nhật Bản là thị trường chi tiêu CNTT có qui mô trên 130 tỷ USD, lớn thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và EU. Do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là thiếu hụt nhân lực, các doanh nghiệp CNTT Nhật phải dựa vào hợp tác với các doanh nghiệp CNTT nước ngoài mới đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước. Trước đây, Nhật phải dựa chủ yếu vào các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines,… đặc biệt là từ cuối những năm 1990 đã xuất hiện làn sóng các doanh nghiệp CNTT Nhật sang Trung Quốc đầu tư hoặc tìm kiếm đối tác, đưa Trung Quốc trở thành đối tác lớn nhất của Nhật. Tuy nhiên, từ năm 2012, khi quan hệ chính trị Trung – Nhật có một số biến động, đã xuất hiện xu thế các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản rời khỏi Trung Quốc và tìm kiếm các đối tác ổn định ở khu vực Đông Nam Á.

Theo Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng qui mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản. Các doanh nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam mới chỉ tiếp cận thị trường Nhật Bản từ năm 2003 song những năm gần đây quan hệ hợp tác CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có bước phát triển vượt bậc. Theo bản báo mới nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại, vượt trên Ấn Độ (13,7%). Đặc biệt, từ năm 2009, Việt Nam giữ vững vị trí là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31,5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ đạt 20,6% và Trung Quốc đạt 16,7%).

Tất cả các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh từ thị trường Nhật Bản, một số công ty đã chuyển hẳn sang 100% phục vụ thị trường Nhật như Luvina, Run System,… Riêng FPT Software, công ty phần mềm lớn nhất Đông Nam Á trực thuộc tập đoàn FPT hiện có trên 50% doanh thu là từ thị trường Nhật Bản, mức tăng trưởng doanh thu từ Nhật Bản đạt đến 44% trong năm 2012.

PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, đồng thời cũng là Chủ tịch FPT chia sẻ: “Nếu Y2K (sự cố máy tính năm 2000) là cơ hội để Ấn Độ vượt lên thành cường quốc CNTT, thì  làn sóng tìm kiếm đối tác hải ngoại ổn định của các doanh nghiệp Nhật hiện nay là cơ hội lớn đối với các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Vấn đề là Việt Nam có quyết tâm và sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Riêng với FPT thì Nhật Bản là quốc gia quan trọng nhất trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT”.

“Tuần CNTT Nhật Bản - Japan ICT Week 2013” được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày với nhiều hoạt động như: Các hội thảo về hợp tác doanh nghiệp Việt – Nhật, Diễn đàn phát triển Kinh doanh hải ngoại (Offshore), Cuộc thi viết ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, Hội chợ việc làm, Thăm công ty, Gặp gỡ và tìm kiếm đối tác giữa các công ty Việt Nam – Nhật Bản và một số hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch khác,…

Theo ICTnews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất