Hơn 60 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Nhật Bản và khoảng 30 doanh nghiệp Nhật tại
Việt Nam sẽ tham dự “Tuần CNTT Nhật Bản 2013 - Japan ICT Week 2013” từ ngày 23 –
26/10/2013 ở Hà Nội và Đà Nẵng.
Đây là cơ hội lớn để hơn 200 doanh nghiệp CNTT Việt Nam tham gia sự kiện đón
đầu "làn sóng" doanh nghiệp Nhật Bản tìm đối tác trong khu vực khi dịch chuyển
hợp tác hải ngoại từ Trung Quốc sang các nước khác.
Nhật Bản là thị trường chi tiêu CNTT có qui mô trên 130 tỷ USD, lớn thứ 3
trên thế giới, sau Mỹ và EU. Do nhiều nguyên nhân, chủ yếu là thiếu hụt nhân
lực, các doanh nghiệp CNTT Nhật phải dựa vào hợp tác với các doanh nghiệp CNTT
nước ngoài mới đủ sức đáp ứng nhu cầu trong nước. Trước đây, Nhật phải dựa chủ
yếu vào các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines,…
đặc biệt là từ cuối những năm 1990 đã xuất hiện làn sóng các doanh nghiệp CNTT
Nhật sang Trung Quốc đầu tư hoặc tìm kiếm đối tác, đưa Trung Quốc trở thành đối
tác lớn nhất của Nhật. Tuy nhiên, từ năm 2012, khi quan hệ chính trị Trung –
Nhật có một số biến động, đã xuất hiện xu thế các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản rời
khỏi Trung Quốc và tìm kiếm các đối tác ổn định ở khu vực Đông Nam Á.
Theo Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), Việt Nam đang
đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng qui mô và chiều sâu trong
hợp tác CNTT với Nhật Bản. Các doanh nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam mới chỉ
tiếp cận thị trường Nhật Bản từ năm 2003 song những năm gần đây quan hệ hợp tác
CNTT giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có bước phát triển vượt bậc. Theo bản báo mới
nhất của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), năm 2012 Việt Nam đã vượt qua Ấn
Độ trở thành đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải
ngoại, vượt trên Ấn Độ (13,7%). Đặc biệt, từ năm 2009, Việt Nam giữ vững vị trí
là đối tác được ưa thích nhất của các doanh nghiệp Nhật Bản với 31,5% phiếu bình
chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ đạt 20,6% và Trung Quốc đạt 16,7%).
Tất cả các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đều có doanh thu tăng mạnh từ thị
trường Nhật Bản, một số công ty đã chuyển hẳn sang 100% phục vụ thị trường Nhật
như Luvina, Run System,… Riêng FPT Software, công ty phần mềm lớn nhất Đông Nam
Á trực thuộc tập đoàn FPT hiện có trên 50% doanh thu là từ thị trường Nhật Bản,
mức tăng trưởng doanh thu từ Nhật Bản đạt đến 44% trong năm 2012.
PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, đồng thời cũng là Chủ tịch FPT chia
sẻ: “Nếu Y2K (sự cố máy tính năm 2000) là cơ hội để Ấn Độ vượt lên thành cường
quốc CNTT, thì làn sóng tìm kiếm đối tác hải ngoại ổn định của các doanh nghiệp
Nhật hiện nay là cơ hội lớn đối với các nước ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Vấn đề
là Việt Nam có quyết tâm và sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Riêng với FPT thì Nhật Bản
là quốc gia quan trọng nhất trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT”.
“Tuần CNTT Nhật Bản - Japan ICT
Week 2013” được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và Công
nghệ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Sự kiện sẽ diễn ra trong 4 ngày với
nhiều hoạt động như: Các hội thảo về hợp tác doanh nghiệp Việt – Nhật, Diễn đàn
phát triển Kinh doanh hải ngoại (Offshore), Cuộc thi viết ứng dụng cho điện
thoại thông minh và máy tính bảng, Hội chợ việc làm, Thăm công ty, Gặp gỡ và tìm
kiếm đối tác giữa các công ty Việt Nam – Nhật Bản và một số hoạt động giao lưu
văn hóa, du lịch khác,…
Theo ICTnews