Theo kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích của VietnamPost năm
2012 vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố, chỉ tiêu về độ an toàn của
thư, báo đạt 99,1%, cao hơn 2% so với mức chất lượng Nhà nước quy định.
Đợt kiểm tra chất lượng dịch vụ bưu chính công ích năm 2012 của Tổng Công ty
Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - VietnamPost) đã được
Cục Viễn thông thực hiện độc lập theo phương pháp chọn mẫu trong thời gian
từ 16/7/2012 đến 30/11/2012 tại 12 Bưu điện các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội,
TP.HCM, Lào Cai, Thái Bình, Hà Nam, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Kon
Tum, Kiên Giang và Đồng Nai.
Khác với các năm trước, bên cạnh việc kiểm tra 6 chỉ tiêu chất lượng theo Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về dịch vụ bưu chính công ích QCVN 1:2008/BTTTT (khả
năng sử dụng dịch vụ, tần suất thu gom và phát, độ an toàn, thời gian toàn trình
đối với thư trong nước, thời gian xử lý trong nước đối với thư quốc tế, thời
gian phát hành báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, báo do Đảng tỉnh, thành trực
thuộc Trung ương xuất bản) tại 12 Bưu điện địa phương kể trên, Cục Viễn thông
còn kiểm tra ở cấp Tổng Công ty và 3 Bưu điện Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng về việc
chấp hành một số quy định với dịch vụ BCCI trong Thông tư 15/2011/TT-BTTTT
(Thông tư 15) có hiệu lực thi hành từ 12/8/2011 như: công khai và niêm yết “Bản
công bố hợp quy”, “Danh mục các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI” trên website
DN và các điểm phục vụ, chế độ báo cáo định kỳ và việc tự kiểm tra của DN.
Kết luận về kết quả kiểm tra của Cục Viễn thông cho thấy, năm 2012, cùng với
việc thực hiện tốt các nội dung quy định tại Thông tư 15, những đơn vị trực
thuộc VietnamPost cũng đã đạt và vượt mức quy định chất lượng của Nhà nước ở
5/6 chỉ tiêu. Đơn cử như, đối với chỉ tiêu độ an toàn, trong khi mức chất lượng
quy chuẩn chỉ yêu cầu tối thiểu 97% tổng số thư hoặc báo được chuyển phát an
toàn thì tỷ lệ các đơn vị của VietnamPost đạt được là 99,15%. Bên cạnh đó, các
chỉ tiêu về thời gian chuyển phát các dịch vụ BCCI cũng đạt mức cao, từ 93,5%
trở lên. Đặc biệt, các chỉ tiêu về thời gian xử lý trong nước đối với thư quốc
tế đi và đến đều đạt chuẩn 100%.
Đáng chú ý, nếu như năm 2011, VietnamPost có 2/6 chỉ tiêu chất lượng không
đạt chuẩn là “Khả năng sử dụng dịch vụ”, “Tần suất thu gom và phát” thì đến năm
2012, trong tổng số 6 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ BCCI, đơn vị này chỉ không đạt
yêu cầu duy nhất ở chỉ tiêu “Tần suất thu gom và phát” do vi phạm tần suất thu
gom và phát 1 lần/ngày tại các điểm phục vụ trên địa bàn Bưu điện Lào Cai và Bưu
điện Quảng Nam.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra chất lượng dịch vụ BCCI năm 2012, Cục Viễn thông
đã đề nghị VietnamPost tìm biện pháp, nghiêm túc khắc phục đối với chỉ tiêu “Tần
suất thu gom và phát” để chỉ tiêu này phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
QCVN 1: 2008/BTTTT trong lần kiểm tra tiếp theo.
Đồng thời, Cục Viễn thông cũng yêu cầu VietnamPost tiếp tục duy trì và nâng
cao chất lượng dịch vụ trên mạng lưới./.
Theo ICTnews