Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 23/9/2016 16:59'(GMT+7)

“Huỳnh Thúc Kháng với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam"

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 140 năm Ngày sinh Cụ Huỳnh Thúc Kháng

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 140 năm Ngày sinh Cụ Huỳnh Thúc Kháng - Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (01-10-1876 - 01-10- 2016).

Đến dự buổi họp báo có các đồng chí: Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam; Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương… cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 140 năm Ngày sinh Cụ Huỳnh Thúc Kháng (01/10/1876 - 01/10/ 2016) do Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức. Đây là những hoạt động nhằm khẳng định, tôn vinh trí tuệ, đạo đức, nhân cách, tinh thần yêu nước và tư tưởng đại đoàn kết toàn dân của Cụ Huỳnh Thúc Kháng; tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Cụ Huỳnh Thúc Kháng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; đồng thời, qua đó phát huy và giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống hiếu học, ý chí cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Thông qua các hoạt động kỷ niệm giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam, huyện Tiên Phước nói riêng, hiểu hơn về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Cụ Huỳnh Thúc Kháng; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người xứ Quảng - quê hương Cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Được sự thống nhất của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các hoạt động kỷ niệm do tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các ban, bộ, ngành Trung ương tổ chức. Điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 140 năm ngày sinh cụ Huỳnh Thúc Kháng là lễ viếng tại Nhà lưu niệm Cụ Huỳnh Thúc Kháng (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) và lễ míttinh kỷ niệm 140 năm Ngày sinh Cụ Huỳnh Thúc Kháng có quy mô quốc gia, được tổ chức vào 9 giờ, ngày 01/10/2016 tại hội trường Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Nam với diễn văn khai mạc của Chủ tịch nước, phát biểu của đại diện lãnh đạo tỉnh và thế hệ trẻ tỉnh Quảng Nam.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Huỳnh Thúc Khánh với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam” cũng là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ kỷ niệm, sẽ được tổ chức vào  ngày 23/9/2016 tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Hà Nội). 

Ngoài ra, Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 140 năm ngày sinh Cụ Huỳnh Thúc Kháng còn có một số hoạt động khác như: xuất bản sách Kỷ yếu Hội thảo về Cụ Huỳnh Thúc Kháng; Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương xây dựng bộ phim tài liệu “Huỳnh Thúc Kháng - Chí sĩ nhiệt thành lo nước thương dân”; tỉnh Quảng Nam phát động trong cán bộ, nhân dân và học sinh toàn tỉnh tham gia thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Cụ Huỳnh Thúc Kháng; sưu tầm tư liệu, hiện vật, trưng bày một số hình ảnh, tư liệu về Cụ Huỳnh Thúc Kháng; đầu tư tôn tạo và nâng cấp di tích quốc gia Mộ Cụ Huỳnh Thúc Kháng tại núi Thiên Ấn, tỉnh Quảng Ngãi; lập hồ sơ đề nghị công nhận trụ sở báo Tiếng Dân (do Cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ bút trong thời gian từ năm 1927 đến năm 1943) tại số 1983 Huỳnh Thúc Kháng (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) là di tích lịch sử cấp quốc gia…

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Huỳnh Thúc Kháng với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam"


Sáng 23/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Huỳnh Thúc Kháng với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam". Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 140 năm Ngày sinh Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng - một chí sỹ yêu nước nổi tiếng, nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sự gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Quảng Nam. 

Dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam và các địa phương. 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: Hội thảo là dịp để chúng ta tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của Cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam; đồng thời là dịp để chúng ta học tập tấm gương một nhà lãnh đạo, nhà yêu nước tài năng, đức độ, hết lòng vì nước vì dân. Từ đó, mỗi người soi rọi vào để nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình, mỗi người ở mỗi vị trí, cương vị cụ thể; đóng góp vào việc xây dựng khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Cuộc đời của Cụ Huỳnh Thúc Kháng là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước chân chính, đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết, đồng thời là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không cầu danh vị, không cầu lợi lộc, cả cuộc đời Cụ Huỳnh Thúc Kháng chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập. Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ: Cống hiến nổi bật của Cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với đất nước và dân tộc tập trung ở quãng thời gian giữ cương vị Quyền Chủ tịch Chính phủ (Quyền Chủ tịch nước), khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sang thăm nước Pháp. Thực hiện phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến", Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng đã điều hành Chính phủ tập trung vào các nhiệm vụ tối cao của toàn dân tộc, khéo léo, chủ động trong quan hệ đối nội, đối ngoại, tích cực chuẩn bị thế và lực của toàn dân, sẵn sàng đối phó với âm mưu mở rộng xâm lược của thực dân Pháp. Cụ Huỳnh Thúc Kháng đã chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân vạch trần tội ác và kiên quyết trấn áp những kẻ phản bội quyền lợi dân tộc, đe dọa sự tồn vong của chính quyền cách mạng, làm tổn hại tính mạng và lợi ích của nhân dân, đặc biệt là giải quyết vụ án Ôn Như Hầu. 

Cụ Huỳnh Thúc Kháng cũng là người tiêu biểu cho chính sách đoàn kết của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cụ đã tích cực tham gia vận động và thành lập Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam (25/9/1946) nhằm đoàn kết, tập hợp những cá nhân, tổ chức yêu nước chưa có điều kiện tham gia Mặt trận Việt Minh. Dưới sự lãnh đạo của Hội trưởng Huỳnh Thúc Kháng, Hội Liên hiệp quốc dân Việt Nam đã thực hiện xuất sắc vai trò đoàn kết, tập hợp các cá nhân, tổ chức yêu nước cùng tham gia vào sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất Tổ quốc, tự do và hạnh phúc của toàn dân. 

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã đi sâu phân tích, xác định các nhân tố: Quê hương, gia đình, dòng họ, dân tộc, thời đại và những phẩm chất cá nhân tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách, con người, con đường, chí hướng cứu nước, cuộc đời của Cụ Huỳnh Thúc Kháng. Nêu bật những đóng góp và vai trò của Cụ Huỳnh Thúc Kháng với cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, các tham luận khẳng định: Cụ Huỳnh Thúc Kháng là nhà yêu nước nhiệt thành đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Tài năng lãnh đạo của Cụ Huỳnh Thúc Kháng thể hiện xuyên suốt từ khi tham gia lãnh đạo phong trào Duy Tân, Viện Dân biểu Trung Kỳ và đặc biệt nổi bật khi Cụ tham gia chính quyền cách mạng, đảm nhận cương vị Quyền Chủ tịch nước trong thời gian Chủ tịch Hồ Chí Minh đi Pháp.

Cụ Huỳnh Thúc Kháng còn là nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, thể hiện trên nhiều lĩnh vực văn học, báo chí, giáo dục...; là tấm gương đạo đức trong sáng, cao cả, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu nhấn mạnh, tư tưởng, nhân cách cao đẹp của Cụ Huỳnh Thúc Kháng có ý nghĩa to lớn đối với công cuộc đổi mới hiện nay. Cuộc đời hoạt động cách mạng và nhân cách cao đẹp, tài năng đức độ của Cụ là tấm gương sáng để các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau họcj tập và noi theo./.


Nam Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất