Thứ Ba, 17/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 29/4/2019 14:55'(GMT+7)

Kết nối vì phát triển thịnh vượng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị bàn tròn của Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị bàn tròn của Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: VGP

Tham dự Diễn đàn, Việt Nam tiếp tục khẳng định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Với tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến thúc đẩy hợp tác và kết nối kinh tế khu vực, trong đó có sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Việc triển khai sáng kiến phải bảo đảm các nguyên tắc hợp tác, hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả các quốc gia. 

Với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn”, Hội nghị bàn tròn cấp cao tập trung thảo luận về kết nối khu vực, cộng hưởng chính sách và phát triển bền vững. Trước đông đảo các nhà lãnh đạo thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu bật quan điểm của Việt Nam hoan nghênh sáng kiến giúp thúc đẩy liên kết các quốc gia; hoan nghênh chủ đề, nội dung lớn của Diễn đàn lần này, đồng thời yêu cầu bảo đảm cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn với dài hạn, hiệu quả về kinh tế, bền vững về môi trường và hài hòa về xã hội; lấy con người làm trung tâm, đề cao trách nhiệm, đóng góp, sáng tạo của người dân và người dân phải được thụ hưởng thành quả hợp tác của sáng kiến “Vành đai và Con đường”, với cuộc sống tốt đẹp hơn, không ai bị bỏ lại ở phía sau; thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế số với tăng trưởng dựa trên sáng tạo, khoa học công nghệ làm nền tảng trong dòng chảy của cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, hợp tác đem lại kết quả thực chất, lâu dài; các quốc gia dù lớn dù nhỏ đều phải được tôn trọng, lắng nghe, khác biệt được giải quyết qua tham vấn, đối thoại; hợp tác cần bình đẳng, minh bạch, cởi mở, chân thành, cùng có lợi, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp quốc tế... Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được Diễn đàn đánh giá cao.

Nhân chuyến tham dự Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến quan trọng với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững; nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; mở rộng cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông, lâm, thủy sản thâm nhập thị trường Trung Quốc. 

Tại cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững, lâu dài; hoan nghênh và ủng hộ sáng kiến “Vành đai và Con đường” bảo đảm các nguyên tắc hợp tác hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp luật pháp quốc tế, hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả các nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặc biệt đánh giá cao hợp tác giữa hai bên về mở cửa thị trường hướng tới cân bằng thương mại song phương; hoan nghênh Trung Quốc triển khai các dự án lớn, công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, đại diện cho trình độ phát triển của Trung Quốc tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tham dự Diễn đàn; khẳng định điều này thể hiện sự coi trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ Trung - Việt; nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Trung Quốc coi trọng quan hệ với Việt Nam, nhất trí cùng Việt Nam duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất, mở rộng giao lưu nhân dân, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Trung Quốc đã tích cực phối hợp giải quyết vấn đề nhập siêu của Việt Nam theo hướng thương mại cân bằng, bền vững, mở cửa thị trường cho các sản phẩm sữa và măng cụt của Việt Nam; đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam, nhất là thịt lợn và tổ yến, tạo thuận lợi cho thương mại gạo giữa hai nước… Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc không theo đuổi xuất siêu sang Việt Nam, sẵn sàng thúc đẩy cân bằng thương mại song phương, giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc, khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường hợp tác về thương mại và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một số hoạt động ngoại giao song phương quan trọng, gặp gỡ một số nguyên thủ, nhà lãnh đạo các nước, như Xin-ga-po, Nhật Bản, Tát-gi-ki-xtan, Cam-pu-chia. Các nhà lãnh đạo đều đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam, đồng thời bày tỏ quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ này lên tầm cao mới, phát triển thực chất cả chiều rộng lẫn chiều sâu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có các cuộc tiếp xúc với đông đảo đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Do số lượng tập đoàn Trung Quốc quan tâm thị trường Việt Nam rất lớn, Thủ tướng đã gặp gỡ theo từng nhóm doanh nghiệp, như cơ sở hạ tầng, năng lượng, tài chính và khoa học công nghệ. Hầu hết các tập đoàn trong số này đang có dự án đầu tư lớn ở Việt Nam. 

Tại các buổi gặp, các tập đoàn lớn của Trung Quốc đều có chung nhận định và đánh giá rất cao triển vọng kinh tế Việt Nam; đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mạnh mẽ; đồng thời bày tỏ mong muốn đầu tư vào các dự án lớn ở Việt Nam trong các lĩnh vực, như cơ sở hạ tầng giao thông, hàng không, năng lượng điện, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nông nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc. Có tập đoàn đã mang hẳn báo cáo dự án với tổng mức đầu tư lên tới hàng tỷ USD trình Thủ tướng xem xét. Một trong những tập đoàn lớn nhất về xây dựng cầu đường của Trung Quốc còn khẳng định mạnh mẽ đã sẵn sàng vốn để đầu tư vào dự án đường cao tốc ở Việt Nam theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và cam kết bảo hành công trình tới 20 năm. 

Đáp lại sự nhiệt tình của các nhà đầu tư Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, với nền kinh tế năng động, phát triển nhanh, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư toàn cầu. Việt Nam có nhu cầu đầu tư rất lớn về hạ tầng, do đó, rất quan tâm thu hút các nhà đầu tư lớn của Trung Quốc có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và uy tín, cam kết mang đến công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc làm ăn thành công tại Việt Nam trên cơ sở đôi bên cùng có lợi, đóng góp thiết thực vào phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện, sâu rộng giữa hai nước. Với những đề xuất từ phía Trung Quốc, Thủ tướng chỉ đạo giao ngay các bộ, ngành chức năng xem xét, liên hệ để giải quyết.

Chuyến tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, đem lại nhiều kết quả, trên cả bình diện song phương và đa phương, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố và nâng cao ở khu vực và trên thế giới.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất