Thứ Hai, 23/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Hai, 30/7/2012 17:53'(GMT+7)

Khai trương phòng truy cập Internet công cộng miễn phí tại Thanh Hóa

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thanh Hóa là 1 trong 12 tỉnh trong cả nước được chọn triển khai thí điểm Dự án BMGF-VN. Theo đó, trong giai đoạn 1 của dự án, 52 thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh, gồm 1 thư viện tỉnh, 23 thư viện huyện, thị và 28 thư viện xã được lắp đặt thiết bị để xây dựng phòng truy cập internet miễn phí với tổng số 395 dàn máy tính để bàn, 52 máy in, các thiết bị mạng và phần mềm đi kèm. Thư viện tỉnh là điểm đầu tiên ở Thanh Hóa được triển khai lắp đặt thí điểm với 40 máy tính để bàn, trong đó có 20 máy để người dân sử dụng và 20 máy giúp Thư viện thành lập trung tâm đào tạo cán bộ và người dân sử dụng máy tính. Tiếp đó, 51 Thư viện còn lại ở Thanh Hóa sẽ được Ban Quản lý Dự án BMGF-VN triển khai lắp đặt đồng loạt trong thời gian tới.

Dự án BMGF-VN do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.500 điểm bưu điện văn hóa xã, thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn của Việt Nam trong thời gian 5 năm (từ 2011 - 2016).

Tổng kinh phí của dự án là 50,5 triệu USD; trong đó tài trợ không hoàn lại của BMGF là gần 30 triệu USD, đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3,6 triệu USD và gần 17 triệu USD vốn đối ứng của phía Việt Nam. Dự án BMGF-VN là sự hỗ trợ thiết thực cho các thư viện công cộng Việt Nam đảm đương vai trò mới trong thời đại công nghệ thông tin.

Để thực hiện việc hỗ trợ người dân tại các vùng khó khăn tiếp cận máy tính và thông tin một cách bình đẳng, các bưu điện văn hóa xã tại Việt Nam được coi là một lựa chọn tốt. Bên cạnh các dịch vụ bưu chính viễn thông, các bưu điện văn hóa xã sẽ tăng cường các dịch vụ cung cấp thông tin qua máy tính và sách, báo; tập trung hỗ trợ người nghèo, nhóm thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Độc giả đến bưu điện văn hóa thay vì đọc, mượn tài liệu tại chỗ hoặc mang về, sẽ được truy cập Internet bằng máy tính công cộng miễn phí. Các điểm Bưu điện văn hóa xã cũng đổi mới thành không gian điện tử với nhiều chức năng hơn ngoài việc cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông. Các thư viện công cộng và điểm bưu điện văn hóa xã sẽ trở thành Trung tâm thông tin, học tập, văn hóa địa phương./.


Hoa Mai - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất