Thứ Ba, 15/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 15/12/2014 13:40'(GMT+7)

"Khoan thư sức doanh nghiệp"

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tinh thần chung của việc sửa đổi 7 Luật Thuế nói trên (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015) là có thêm những ưu đãi về thuế theo hướng khoan thư sức doanh nghiệp, đồng thời cải cách thủ tục thuế theo hướng đơn giản hơn, thuận tiện hơn cho người nộp thuế. Cùng với Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, các chính sách thuế sửa đổi lần này đã được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài hoan nghênh, hy vọng sẽ tạo ra sức bật mới cho nền kinh tế nước nhà.

“Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc” đã được cha ông chúng ta áp dụng thành công để sơn hà vượt qua nguy biến. Nay, "khoan thư sức doanh nghiệp” cần phải được coi là kế sách giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn. “Khoan thư sức doanh nghiệp” cũng chính là kế sách “nuôi dưỡng nguồn thu” cho ngân sách Nhà nước. Trước diễn đàn Quốc hội, có đại biểu đã khẳng định như vậy.

Tuy nhiên, để các chính sách “khoan thư sức doanh nghiệp” nói trên đến được với từng doanh nghiệp, sẽ còn rất nhiều việc phải làm. Tại buổi làm việc với đại diện các cơ quan báo chí sáng qua (9-12), Giáo sư, Tiến sĩ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng: Chủ trương hay, chính sách đúng nhưng để đến được với cuộc sống vẫn là khoảng cách. Tổ chức thực hiện đang là khâu yếu của quá trình đổi mới thể chế kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp mới đây, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam đã khẳng định: Từ Thủ tướng đến các Phó thủ tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, rất quyết liệt trong việc triển khai cho doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế, nhưng các doanh nghiệp cảm thấy quyết tâm đó càng xuống dưới càng giảm, nhiệt tình tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp mất dần và trở thành khó khăn, rào cản. Các doanh nghiệp đang gồng mình để duy trì sản xuất, kinh doanh, nộp thuế, vậy mà vẫn còn có cán bộ thuế thiếu tôn trọng doanh nghiệp.

Chính vì những lý do trên, theo ý kiến của nhiều doanh nhân và chuyên gia kinh tế, vấn đề mấu chốt để các chính sách "khoan thư sức doanh nghiệp" đến được với các doanh nghiệp là đội ngũ cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ. Các văn bản hướng dẫn cần được ban hành sớm. Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra, kiên quyết loại bỏ khỏi bộ máy Nhà nước những công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế trong năm 2014 cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Trong đó có phần đóng góp không nhỏ của các chính sách “khoan thư sức doanh nghiệp” đã ban hành trong năm nay. Hy vọng rằng, với các chính sách ưu đãi mới về thuế, về môi trường đầu tư, về khởi nghiệp doanh nghiệp…, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2015-chặng nước rút của kế hoạch 5 năm (2011-2015)./.

Đỗ Phú Thọ (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất