Sáng 2/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước
về đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập cùng đoàn công tác
của Ban Chỉ đạo đã làm việc với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
Cùng tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng Ban
Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập,
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc
hội, bộ, ngành Trung ương.
Buổi làm việc với Bộ LĐTB&XH nhằm để các thành viên Ban Chỉ đạo
nắm bắt thực tiễn của các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành, giúp Ban
Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài
chính, tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trình Hội nghị
Trung ương 6 thảo luận vào tháng 10/2017.
Tất cả các trường nghề phải tự chủ?
Báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho thấy, cả nước hiện
có 1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trong đó công lập có 1.337 cơ sở,
chiếm 67%. Tuy nhiên, các cơ sở được phân bố không đều, tập trung chủ
yếu ở vùng đồng bằng.
Số lượng nhà giáo và cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp là 91.555 người. Trong đó, trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
công lập là 71.771 người, chiếm 78%, gồm cơ quan có thẩm quyền giao là
61.005 người, còn lại là hợp đồng lao động.
Các lĩnh vực sự nghiệp của Bộ LĐTB&XH gồm: Giáo dục
nghề nghiệp, dịch vụ việc làm và các cơ sở dịch vụ xã hội như bảo trợ xã
hội, cai nghiện ma túy, chăm sóc người có công.
|
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, từ năm 2017, Chính
phủ thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp nên bước đầu
khắc phục được sự phân chia quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp. Hệ thống văn bản pháp luật đã phân cấp mạnh mẽ cho cơ quan
quản lý Nhà nước ở địa phương và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần
thúc đẩy đổi mới cơ chế quản lý, điều hành cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, cần đẩy mạnh phân cấp về tài
chính, bộ máy, bởi có phân cấp được mới tính đến tự chủ và thu hút đầu
tư của xã hội.
Nhiều ý kiến khác bày tỏ băn khoăn về cơ chế chủ quản đối với các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp công lập của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức
chính trị-xã hội nhằm phát huy hiệu quả tính tự chủ, năng động của các
đơn vị sự nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng
quan điểm của các bộ rất khác nhau: “Bộ Công Thương muốn chuyển nhiệm vụ
cơ quan chủ quản đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Bộ cho địa
phương, nhưng Bộ Quốc phòng lại chỉ muốn chuyển một số trường cho địa
phương, các trường trọng điểm lại muốn chuyển cho Bộ Lao động-Thương
binh và Xã hội”.
Quan điểm của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho thấy, sẽ chuyển
nhiệm vụ cơ quan chủ quản đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công
lập của các bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội về UBND các địa phương
thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính theo lãnh thổ trên địa bàn.
Ông Lương Minh Hiền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế
Lilama 2 (Bộ Xây dựng) cho rằng một số trường nên để lại các bộ quản lý,
nếu giao cho địa phương quản lý thì không bảo đảm được tính chuyên sâu.
Bộ sẽ quản lý Nhà nước đối với các trường thông qua hội đồng trường,
không làm mất đi quyền điều hành của Hiệu trưởng. Cũng theo vị đại diện
này, các trường kỹ thuật phải hướng đến tự chủ, để thị trường điều tiết,
đào tạo được nhiều thì hoạt động tốt, không tuyển sinh được thì phải
teo lại. Đi liền với đó là Nhà nước chuyển từ cơ chế cấp phát ngân sách
sang cơ chế Nhà nước đặt hàng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
Chưa đồng tình với quan điểm các trường kỹ thuật phải tự chủ, Phó Thủ
tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề: “Những trường ở khu vực miền núi, hải
đảo, các trung tâm nghề có tự chủ được không? Có khấu hao được toàn bộ
tài sản vào phí không? Không phải chỗ nào cũng “teo” lại được. Vẫn phải
có bàn tay hữu hình của Nhà nước trong những trường hợp này”.
Thêm vào đó, Trưởng Ban Chỉ đạo cho rằng Bộ đang đề nghị hình thành
các trường đạo tạo nghề trọng điểm. Vậy Bộ cũng nên tính toán phương án
nếu thành lập mới các trường này thì cơ sở phải tự chủ ngay được thì mới
thành lập, không thì không thành lập nữa.
|
Ảnh: VGP/Thành Chung
|
Nhìn nhận việc tái cơ cấu lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Phó
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng
không phải nơi nào cũng xã hội hóa, tự chủ được. “Phải chỉ ra trong
1.337 cơ sở giáo dục công lập, bao nhiêu cơ sở tự chủ, tự chủ ở mức độ
nào. Giao tự chủ hoàn toàn phải giao tự chủ về biên chế, về quản lý và
về chi phí, tài sản”, ông Lợi nói.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay, tự chủ trong trường đại học dễ hơn
nhiều tự chủ trong trường nghề. Hiện nay, Bộ có 5 trường đại học và có
thể tự chủ được ngay. Còn một số trường nghề hiện cũng bắt đầu xin địa
phương cho tự chủ cả về tài chính và tổ chức bộ máy, điều hành quản lý
nhưng chính địa phương (cơ quan chủ quản) lại không muốn. Bộ trưởng Dung
thẳng thắn chia sẻ, Trường Y Thái Bình mỗi năm được UBND tỉnh cấp 1,5
tỷ đồng là quá ít, coi như là đã tự chủ được nhưng địa phương vẫn không
muốn để cho trường tự chủ.
Trước mắt, Bộ LĐTB&XH sẽ cùng Bộ Tài chính thống nhất giữ nguyên
mức Nhà nước đầu tư cho các trường nghề đến năm 2020. Từng bước xem xét,
rà soát lại, xây dựng lộ trình tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp
công. Bộ sẽ làm việc trực tiếp với lãnh đạo 63 tỉnh để rà soát cùng
thống nhất với các tỉnh về hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Xác định danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã
hội đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động của các trung tâm dạy nghề
thuộc các hội nghề nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội, nhất là trung tâm
dạy nghề cấp huyện bởi đây là khu vực gây nhiều lãng phí, xây ra để đấy,
“lãng phí dài tập”, “còn tồn tại còn phải rót kinh phí", nên có nhận
định các đơn vị sự nghiệp cơ bản không khác gì thời bao cấp, thậm chí
còn phình to ra.
Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ với quy mô như vậy, mức độ đáp ứng cho
nhu cầu xã hội, đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa như thế nào,
khắc phục tình trạng thừa thầy, thiếu thợ, đào tạo nguồn nhân lực trình
độ cao ra sao.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ mục tiêu đổi mới cơ chế quản lý,
sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập là nâng cao năng lực hiệu quả của hệ
thống này, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhu cầu tiếp cận
dịch vụ sự nghiệp công của người dân, doanh nghiệp với chất lượng ngày
càng cao, hoạt động ngày càng hiệu quả. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao
động-Thương binh và Xã hội xác định những danh mục, những dịch vụ sự
nghiệp công nào phải sử dụng ngân sách nhà nước, trên cơ sở đó quy hoạch
sắp xếp mạng lưới với tinh thần giảm mạnh đầu mối, tinh giản tổ chức
bên trong.
Từ đánh giá thiếu người làm việc trực tiếp, trong khi cán bộ phục vụ,
quản lý thì nhiều, Phó Thủ tướng chỉ rõ việc quy hoạch mạng lưới theo
ngành, lĩnh vực hay địa giới hành chính, hay kết hợp cả hai thì Bộ phải
có quan điểm thật rõ; đặt lộ trình đến năm 2020 giảm được bao nhiêu đầu
mối. Không để ngân sách cấp phát cho các trường không giảm đi mà còn
tăng lên.
Về cơ chế tự chủ, Phó Thủ tướng nêu rõ Nhà nước động viên, khuyến
khích, tạo mọi điều kiện thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm,
trong đó quan trọng nhất là tự chủ về tài chính, từ đó tự định biên
được. Khi Nhà nước còn phải cấp ngân sách thì Nhà nước phải định biên.
Trách nhiệm của Nhà nước với bộ máy giáo dục nghề nghiệp vẫn rất nặng
nề.
Về cơ chế quản lý chủ quản, theo Phó Thủ tướng, khi bộ, ngành chuyển
quyền “chủ quản” cho địa phương là để cơ cấu lại chức năng chủ quản chứ
không phải xóa bỏ chủ quản. Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng đặt ra yêu
cầu thiết kế cơ chế hiệu quả để tăng cường tính tự chủ ngay tại nội bộ
của cơ sở sự nghiệp công, bảo đảm tính minh bạch, năng động của đơn vị./.
Theo chinhphu.vn