Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 14/9/2010 7:37'(GMT+7)

Không hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp

Ngày 24/8/2010, Báo TNVN đã phản ánh về những ý kiến tranh luận, phản ứng từ phía các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp vừa và nhỏ về những quy định trong Nghị định 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG). Ngày 27/8/2010, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh đã ký ban hành Công văn số 8611/BCT-TTTN về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định 107.

Công văn 8611/BCT-TTTN về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định 107 khẳng định: Nghị định 107/2009/NĐ-CP không hạn chế quyền kinh doanh của các thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh LPG trên thị trường. Nghị định chỉ quy định những điều kiện bắt buộc, tối thiểu đối với thương nhân hoạt động kinh doanh ở khâu đó. Vì LPG là mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Theo nội dung Công văn, nhiều vấn đề xung quanh việc kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng được phân tích, hướng dẫn chi tiết. Cụ thể, các thương nhân kinh doanh LPG vừa và nhỏ không đủ số lượng 300.000 chai LPG, không có trạm nạp LPG vào chai, không có kho chứa LPG vẫn hoạt động bình thường như trước đây. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh phải tuân thủ các quy định về kinh doanh LPG. Ví dụ, trước chưa có hệ thống đại lý nay phải thiết lập hệ thống đại lý phù hợp với khả năng, quy mô, địa bàn mình đang hoạt động; khi bán sản phẩm LPG và LPG phải theo hệ thống đại lý do mình thiết lập.

Bộ Công thương yêu cầu các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu LPG và thương nhân phân phối cấp I phải có tối thiểu 300.000 chai LPG các loại (không bao gồm chai mini). Vì ngoài việc cung cấp LPG chai bán tại cửa hàng thuộc sở hữu của mình, còn phải cung cấp sản phẩm LPG chai cho 40 đại lý (tổng đại lý, đại lý) thuộc hệ thống phân phối của chính thương nhân để đáp ứng nhu cầu dân sinh một cách thường xuyên. Nếu các thương nhân trên chưa đủ số chai LPG thì có thể mua, nhượng hoặc ký hợp đồng thuê, mượn chai LPG của thương nhân khác theo quy định của pháp luật, các chai LPG này phải đáp ứng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, các vấn đề về giá bán LPG, có quy định diện tích trạm nạp LPG, việc xử lý khi bắt được các vụ vi phạm trong kinh doanh LPG, quy định thương hiệu đối với thương nhân… cũng được Bộ Công thương hướng dẫn cụ thể. Từ đó giúp sở công thương và các thương nhân kinh doanh LPG hiểu rõ hơn nhằm thực hiện đúng các quy định của Nghị định 107/2009/NĐ-CP. Bộ Công thương cũng lưu ý trong quá trình thực hiện nếu còn vướng mắc, đề nghị sở công thương và thương nhân kinh doanh LPG phản ảnh về Bộ Công thương để nghiên cứu, trả lời kịp thời./.

Sơn Dần - Báo TNVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất