Thứ Tư, 8/5/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Năm, 18/8/2022 9:37'(GMT+7)

Khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hành khách hỗ trợ giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận với ý kiến của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh về việc nghiên cứu bổ sung thêm ưu đãi cho người cao tuổi khi đi ôtô đường dài.

Tại nội dung trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh đối với việc giảm giá vé máy bay và bổ sung thêm ưu đãi cho người cao tuổi khi đi ôtô đường dài, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải có cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hành khách hỗ trợ giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng như xe khách trên các tuyến vận tải hành khách cố định.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện các giải pháp để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến đỗ theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (chủ trì) nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 5, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP của Chính phủ để có sở pháp lý thực hiện chính sách ưu đãi đối với người cao tuổi khi đi ôtô đường dài nêu trên.

Đối với kiến nghị tạo điều kiện hỗ trợ cho đối tượng người cao tuổi trong việc mua vé máy bay, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam luôn quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước thực hiện tốt chính sách giảm giá vé cho người cao tuổi theo quy định của pháp luật.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu xem xét việc đầu tư nâng cấp tính năng của phần mềm bán vé trực tuyến để hỗ trợ cho người cao tuổi được hưởng chính sách giảm giá vé theo quy định.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, từ tháng 1-7/2022, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã giải quyết giảm giá vé máy bay cho 7.230 lượt người cao tuổi, với số tiền giảm tương đương là 1,34 tỷ đồng; Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã giảm giá cho 30 lượt người cao tuổi, số tiền giảm tương đương là 7,97 triệu đồng.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, đối với việc giảm vé máy bay cho người cao tuổi.

Nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri kiến nghị đối với việc giảm vé máy bay cho người cao tuổi hiện nay, yêu cầu phải mua vé tại chính hãng của Việt Nam Airlines và mua trực tiếp thì mới được giảm, các hãng bay khác và mua trực tuyến không được giảm, tuy nhiên giá vé của hãng Việt Nam Airlines lại cao. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho đối tượng người cao tuổi trong việc mua vé máy bay. Đồng thời bổ sung thêm ưu đãi cho người cao tuổi khi đi ô tô đường dài””.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

1. Đối với kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ cho đối tượng người cao tuổi trong việc mua vé máy bay: Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến của cử tri về việc tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng người cao tuổi trong việc mua vé máy bay. Thời gian qua, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN luôn quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước thực hiện tốt chính sách giảm giá vé cho người cao tuổi theo quy định của pháp luật . Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, từ tháng 01/2022 đến 7/2022, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã giải quyết giảm giá vé máy bay cho 7.230 lượt người cao tuổi, với số tiền giảm tương đương là 1.345.819.577 VNĐ; Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã giảm giá cho 30 lượt người cao tuổi, số tiền giảm tương đương là 7.974.000 VNĐ.

Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri nêu trên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục HKVN, các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu xem xét việc đầu tư nâng cấp tính năng của phần mềm bán vé trực tuyến để hỗ trợ cho người cao tuổi được hưởng chính sách giảm giá vé theo qui định.

2. Đối với kiến nghị bổ sung thêm ưu đãi cho người cao tuổi khi đi ô tô đường dài: Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến của cử tri về việc nghiên cứu bổ sung thêm ưu đãi cho người cao tuổi khi đi ô tô đường dài. Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông vận tải có cơ chế chính sách khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hành khách hỗ trợ giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng như xe khách trên các tuyến vận tải hành khách cố định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến đỗ theo quy định.

Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (chủ trì) nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 1, Điều 5, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP của Chính phủ để có sở pháp lý thực hiện chính sách ưu đãi đối với người cao tuổi khi đi ô tô đường dài nêu trên.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất