Dù đánh giá cao sức lan tỏa trong việc
thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
trong gần 7 năm qua, nhưng theo Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, cần phải có định lượng cụ thể để đánh giá hiệu quả của
cuộc vận động này.
Nhấn mạnh tại Hội nghị "Sơ kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác
năm 2016" của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động "Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam" tổ chức ngày 15/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2014 chỉ trên 50%
số bộ ngành và địa phương thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động,
còn trong năm 2015 vẫn chưa có báo cáo cụ thể.
"Năm 2106 có đề ra được chỉ tiêu định lượng nào không? Đơn cử như mức độ
tiêu dùng tăng hay giảm hoặc sự chuyển biến trong nhận thức của người
tiêu dùng như thế nào? Điều này cần lượng hóa nhằm đánh giá hiệu quả một
cách cụ thể," Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2015, các địa phương đã tổ chức
được gần 180 đợt bán hàng về nông thôn với gần 2.400 lượt doanh nghiệp
tham gia, thu hút hơn 930.000 lượt người tới tham quan mua sắm, doanh
thu mang lại hơn 20.000 tỷ đồng...
Tuy nhiên, ông Lại Xuân Môn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam lại chỉ
ra những hạn chế của chương trình hàng Việt trong việc chiếm lĩnh thị
trường nông thôn.
Theo ông Môn, dù chiếm tới 70% sức tiêu thụ trong nước nhưng khu vực này
lại phải chịu sự hoành hành của các loại hàng kém chất lượng và không
rõ nguồn gốc.
"Người dân phàn nàn khi sản xuất ra hàng chất lượng cao thì tiêu thụ
nhưng khi bỏ tiền ra xài thì toàn hàng chất lượng thấp", lãnh đạo Hội
nông dân Việt Nam cho hay.
Cùng quan điểm trên, theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận
Trung ương, hàng hóa Việt Nam muốn tiêu thụ được thì trước tiên phải có
chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Ông cũng bức xúc về nhiều mặt hàng là nguồn thu nhập chính của người dân
nông thôn nhưng đầu ra vẫn còn bấp bênh, thậm chí phải đổ bỏ như sữa
tươi, dưa hấu, thanh long...
"Nếu không đi vào thực chất thì dân cũng không hưởng ứng vì suy cho cùng
giá cạnh tranh, đảm bảo chất lượng thì mới tồn tại được", ông Nguyễn
Văn Hùng nêu ý kiến.
Để triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam" trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim
Thoa cho biết, đã chỉ đạo 63 thương vụ ở nước ngoài có chương trình để
chắp nối đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối ở thị trường nước ngoài,
giúp cho người Việt ở nước ngoài có thêm nhiều cơ hội dùng hàng Việt
Nam.
Còn trong nước, Bộ Công Thương đã phối hợp với 20 tỉnh thành xây dựng
được 31 điểm bán hàng Việt với nhận diện rất rõ ràng, nhằm thông tin cho
người dân về hàng hóa sản xuất trong nước cũng như khẳng định chất
lượng và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đó.
"Các chương trình hàng Việt đang phát huy kết quả tốt và chuẩn bị chuyển
sang giai đoạn mới, do vậy hoạt động bảo vệ thương hiệu cần có sự phối
hợp chặt chẽ giữa Hiệp hội bảo vệ thương hiệu và Hiệp hội Bảo vệ người
tiêu dùng cũng như Bộ khoa học và Công nghệ...", lãnh đạo Bộ Công Thương
đề xuất./.
(TTXVN)