Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 23/4/2017 14:35'(GMT+7)

Kiên Giang: Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 61 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Đến cuối năm 2016, Kiên Giang có 28 xã đạt 19 tiêu chí, 17 xã đạt 15-18 tiêu chí, 61 xã đạt 10-14 tiêu chí và 4 xã đạt 6-9 tiêu chí và huyện Tân Hiệp đạt chuẩn NTM (trong đó có 35 xã điểm: có 25 xã đạt 19 tiêu chí, 5 xã đạt từ 15-18 tiêu chí và 5 xã đạt từ 10-14 tiêu chí); bình quân toàn tỉnh đạt 14,6 tiêu chí/xã, tăng 7,8 tiêu chí so với trước khi thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TW, ngày 27-02-2013 của Tỉnh ủy (khóa IX) về xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Sau 3 năm triển khai, nhìn chung, hệ thống chính trị ở cơ sở của Kiên Giang từng bước được củng cố, kiện toàn; chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên, dân chủ ở cơ sở tiếp tục được phát huy, niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền được nâng cao; an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội nông thôn được bảo đảm. 

Các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất tinh thần của cư dân nông thôn được nâng lên. Quan tâm huy động lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội, tập trung xây dựng giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, điện cho sản xuất, trường học, y tế. Đồng thời, đẩy mạnh phổ biến, ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả; củng cố phát triển các hình thức sản xuất tập thể nhằm nâng cao hiệu qủa và thu nhập cho người sản xuất. Mặt trận và đoàn thể các cấp tổ chức nhiều phong trào thi đua góp phần xây dựng NTM có sức lan tỏa. Điển hình như phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, vận động thành lập hợp tác xã kiểu mới của Hội Nông dân; phong trào “5 không 3 sạch” của Hội Phụ nữ; phong trào thanh niên tình nguyện, xây dựng đường giao thông nông thôn của Đoàn thanh niên; phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, xây dựng nhà đồng đội của Hội Cựu Chiến binh. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy việc chỉ đạo xây dựng NTM chưa đạt mục tiêu Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy đề ra đến năm 2015 có 35 xã đạt chuẩn NTM, chất lượng quy hoạch một số xã chưa đạt yêu cầu, chưa có quy chế quản lý quy hoạch. Trong chỉ đạo, điều hành nhiều nơi chỉ quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, còn xem nhẹ phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Một số tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, trường học, chợ nông thôn, nghĩa trang chưa phù hợp với đặc thù của vùng đồng bằng sông Cửu Long nên tỷ lệ còn đạt thấp. Đời sống của một bộ phận cư dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn. 

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào NTM, theo kế hoạch, Kiên Giang phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 61 xã và 2 huyện đạt chuẩn NTM là Gò Quao và Vĩnh Thuận. Tỉnh cũng khuyến khích huyện Giồng Riềng, Kiên Lương phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM, huyện Giang Thành và thị xã Hà Tiên đạt 100% số xã đạt chuẩn. Các xã còn lại nâng lên ít nhất 5 tiêu chí và tối thiểu mỗi xã từ 11 tiêu chí trở lên, toàn tỉnh bình quân đạt 16,6 tiêu chí/xã. Các xã và huyện Tân Hiệp đã đạt chuẩn NTM tiếp tục nâng lên về chất lượng, tính bền vững và tổ chức thẩm định đánh giá lại các xã, huyện đã đạt chuẩn 5 năm qua. Chỉ tiêu đặt ra là có 80% đường ấp, liên ấp nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 99% hộ sự dụng điện; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh đạt từ 95% trở lên, trong đó nước sạch theo tiêu chuẩn quy định đạt 65% trở lên; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85% trở lên; những xã đạt chuẩn NTM có mức thu nhập bình quân đầu người 50 triệu đồng. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, các cấp, các ngành phải căn cứ vào 19 tiêu chí xã NTM, tiêu chí huyện NTM để đầu tư, đánh giá, thẩm định và công nhận, không chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân, không để nợ đọng xây dựng cơ bản và phải bảo đảm tính bền vững. Cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM. Từng đơn vị có kế hoạch, chương trình hành động, phối hợp với các ban ngành có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục hộ viên, đoàn viên phát huy vai trò nồng cốt, xây dựng NTM, gắn với triển khai thực hiện tốt Quyết định số 1730/QĐ-TTg, này 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. 

Muốn vậy, chính quyền các cấp mà cụ thể là Ủy ban nhân dân các cấp cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công, đổi mới hoạt động theo hướng phục vụ nhân dân; nâng cao trách nhiệm công vu của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ người dân, tạo thuận lợi và khuyến khích các loại hình doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng NTM. Kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo và Văn phòng Điều phối NTM các cấp. Nâng cao hiệu quả phối hợp của các sở, ngành, đoàn thể và các thành viên Ban Chỉ đạo trong quá trình thức hiện chương trình xây dựng NTM. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. 

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất