Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 26/7/2014 21:21'(GMT+7)

Kiên Giang thực hiện tốt chính sách với người có công

Báo cáo của tỉnh Kiên Giang cho biết, là vùng căn cứ cách mạng quan trọng trong 2 cuộc kháng chiến, đến nay toàn tỉnh có trên 80.000 người có công với cách mạng được công nhận, hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước. Trong đó, có hơn 14.500 liệt sĩ, hơn 9.000 thương binh các loại, 484 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được phong tặng và truy tặng.

Trong những năm qua, Kiên Giang đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định đối với  người có công và thân nhân cho 13.390 đối tượng; huy động từ nhiều nguồn lực để xây dựng hơn 10.000 căn nhà tình nghĩa; tập trung xác lập hồ sơ mới và giải quyết chế độ trợ cấp kịp thời cho đối tượng người có công. Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia là nhiệm vụ thường xuyên, kết quả đã quy tập được 1.803 bộ hài cốt.

Thực hiện chủ trương rà soát chính sách với người có công, Kiên Giang đã triển khai thí điểm tập huấn đến thành viên tổ rà soát các ấp ở xã Hòa Thuận, huyện Giồng Riềng và rút kinh nghiệm, trên cơ sở đó triển khai kế hoạch rà soát trên phạm vi toàn tỉnh đến thành viên Ban rà soát xã, phường, thị trấn.

Dự kiến tỉnh Kiên Giang thực hiện rà soát khoảng 20.725 đối tượng người có công. Qua kết quả kiểm tra bước đầu, đến nay tất cả các huyện, thị, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức rà soát tại gia đình đối tượng người có công, trong giai đoạn tổng hợp, niêm yết tại khu dân cư, cấp xã và cấp huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực, sự chủ động của chính quyền các cấp tỉnh Kiên Giang đã dành nguồn lực tối đa cho công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công, chăm sóc đối tượng được bảo trợ xã hội.

Về hướng phát triển của Phú Quốc thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị địa phương cần quy hoạch và sử dụng đất ở, đất rừng hiệu quả hơn nữa. Theo đó, khi Phú Quốc đạt quy mô dân số 500.000 dân vào năm 2030 thì cần tổ chức, sắp xếp cư dân sống tập trung tại các khu đô thị và nhà cao tầng. Tránh tình trạng người dân xây nhà ở thấp tầng, thiếu thống nhất ở bất cứ nơi nào có đất, ảnh hưởng cảnh quan chung và quỹ đất của đảo Phú Quốc.

“Phú Quốc cần sớm tổ chức triển khai xây dựng khu quảng trường chiến thắng với tượng Bác Hồ thể hiện tình cảm mà nhân dân Kiên Giang anh hùng luôn dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đồn biên phòng đóng trên đảo cần xây dựng cột cờ cao và đẹp hơn nữa để lá cờ Tổ quốc luôn thể hiện niềm tự hào chủ về chủ quyền biển đảo cho nhân dân cũng như du khách đến với Phú Quốc”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trước triển vọng phát triển trong thời gian tới, Phú Quốc cần xây dựng đề án thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ thợ có tay nghề cao để phục vụ xây dựng và phát triển huyện đảo nhanh và bền vững hơn.

Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế, Phú Quốc cần gìn giữ môi trường, sớm đầu tư nhà máy xử lý rác thải, rác công nghiệp, rác sinh hoạt với phương châm Phú Quốc phải trở thành đảo không xả chất thải vì có quy trình xử lý quay vòng, tái chế.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu tỉnh Kiên Giang sớm có văn bản gửi Bộ LĐTBXH đề nghị sớm công nhận Nghĩa trang Phú Quốc trở thành nghĩa trang quốc gia; duy trì di tích nhà tù Phú Quốc vừa là di tích lịch sử vừa là điểm du lịch thu hút khách quốc tế nhiều hơn nữa. 

Trước đó, Đoàn công tác của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và Phạm Thị Hải Chuyền cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phú Quốc, thăm và tưởng niệm các liệt sĩ tại di tích Nhà giam Phú Quốc đồng thời dự lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại đảo Phú Quốc lần thứ II nhân dịp 27/7/2014. Thăm, tặng quà và dự lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại chùa Hộ Quốc, huyện đảo Phú Quốc./.

Chinhphu.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất