Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 2/4/2013 11:13'(GMT+7)

Kinh tế TPHCM quý 1-2013 tăng cao hơn so với cùng kỳ

Tổng sản phẩm nội địa (GDP) ước đạt 112.772 tỷ đồng, tăng 7,6%, trong khi cùng kỳ chỉ số này chỉ tăng 7,4%. Khu vực dịch vụ tăng 8,3%, so cùng kỳ tăng 8%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,8%, so cùng kỳ tăng 6,6% và khu vực nông nghiệp tăng 4,8%, so với cùng kỳ tăng 4,5%.

Kinh tế tăng trưởng nhưng chỉ số CPI được giữ ở mức thấp và theo Sở Công thương : “Kết quả này, ở khía cạnh nào đó cho thấy chương trình bình ổn giá của TP phát huy được tác dụng tích cực”.
Trong lĩnh vực đầu tư, mặc dù số doanh nghiệp (DN) và dự án được cấp phép mới đối với đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài không tăng so với cùng kỳ. Thế nhưng, tổng vốn đầu tư tăng và vốn điều chỉnh lại tăng cao hơn nhiều so cùng kỳ, cho thấy sự tăng trưởng trở lại của dòng vốn FDI, đồng thời thể hiện sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư của TP. Các dự án FDI chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ... 
Trong quý 1, TP đã cấp phép mới 65 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 234,5 triệu USD, đồng thời có 4.823 DN trong nước được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký hơn 17.000 tỷ đồng.
Tình hình sản xuất cũng đã cải thiện, chỉ số hàng tồn kho tại nhiều nhóm mặt hàng đã giảm như chế biến thực phẩm, đồ uống, da giày, may mặc, hoá chất. Kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng cao hơn so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt hơn 6,5 tỷ USD, tăng 12,8%. Tại các hiệp hội ngành hàng như gỗ và mỹ nghệ, dệt may, da giày… nhiều DN đã nhận được đơn hàng đến hết quý 2-2013, thậm chí cũng có những DN đã có hợp đồng kinh tế sản xuất đến hết năm 2013.
Ưu tiên vốn 5 lĩnh vực
Tại hội nghị, TP đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy nền kinh tế. Trong đó, TP sẽ phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn về lãi suất cho doanh nghiệp. 5 lĩnh vực được xác định ưu tiên vay vốn gồm: nông nghiệp và nông thôn; sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh ngoại tệ, vàng.
Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, TP sẽ phấn đấu hoàn thành nhiều công trình hạ tầng. Cụ thể: đường Tân Thới Nhất 15 kết nối đường Phan Văn Hớn; đường vành đai phía Đông (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến cầu Rạch Chiếc); đường Nguyễn Thị Thập; đường Liên Cảng A5. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công các công trình trọng điểm như: mở rộng Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10B, Liên tỉnh lộ 25B, Xa lộ Hà Nội, đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, cầu Kênh Lộ, đường vào Trường ĐH Sài Gòn. 
Theo nhận định của UBND TPHCM, bên cạnh những thành quả đạt được, kinh tế TP vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn. Số doanh nghiệp ngưng hoạt động vẫn tăng cao, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản còn trì trệ chưa có dấu hiệu phục hồi, sức mua còn thấp, việc áp dụng chính sách miễn, giảm, giãn thuế… đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách TP. Tình hình trật tự an toàn giao thông tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cao trở lại. Công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung của nhiều dự án…
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, để đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm 2013, cần tập trung thực hiện tốt các nhóm công việc sau: Về thu ngân sách, năm nay Bộ Tài chính phân bổ chỉ tiêu cho TP khá cao, trong đó thu nội địa tăng 20,9% và thu xuất khẩu tăng 17% so với năm 2012. Đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong bối cảnh hiện nay, do vậy ngay từ bây giờ các quận, huyện cần triển khai ngay những biện pháp như phân loại và tìm hiểu kỹ các đối tượng thu, có kế hoạch cụ thể để đôn đốc, thu nộp nợ thuế kịp thời.
Song song đó, cần quan tâm đến việc giải quyết khó khăn cho DN, tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách TP đã triển khai về vốn. Tiếp tục thực hiện việc kết nối giữa ngân hàng và DN, tạo điều kiện cho DN tiếp cận được với các nguồn vốn lãi suất thấp. Nếu như năm 2012, công tác kết nối được giao cho các quận, huyện thì năm 2013 TP giao cho Ngân hàng Nhà nước tại TPHCM chủ động phối hợp các quận, huyện để thực hiện. Giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện giới thiệu cụ thể Quyết định số 33 của UBND TP về hỗ trợ kích cầu đầu tư đến rộng rãi các DN.
Phát biểu kết luận và chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân  cho rằng, từ kết quả sản xuất kinh doanh của quý 1, nhiều khả năng TP sẽ thực hiện được mục tiêu là kéo giảm CPI, đồng thời đảm bảo tốc độ tăng GDP hợp lý trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, cần có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng các DN. Vấn đề cốt lõi nhất là cần khơi thông mọi nguồn lực, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Nếu làm tốt việc gắn kết giữa ngân hàng và DN, tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa sở, ngành chức năng với DN, sẽ góp phần tạo sự ổn định chung của nền kinh tế.
Đi cùng với phát triển kinh tế là thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội. TP đã giao quận Tân Bình thực hiện thí điểm chuyển đổi nhà ở thương mại để bán cho các đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người có thu nhập thấp. Theo kế hoạch năm 2013, TP sẽ tập trung giải quyết từ 3.000 - 4.000 căn hộ, trong tổng số 14.000 căn hộ tồn kho, vừa đảm bảo thu hồi vốn cho các DN, vừa hỗ trợ người dân có thể sở hữu nhà ở. Các sở, ngành, quận, huyện cần tăng cường rà soát các đối tượng có nhu cầu về nhà ở, lập danh sách chuyển về Sở Xây dựng để lên kế hoạch cân đối cung - cầu về nhà ở xã hội cho người dân.

Theo SGGP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất