Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 8/5/2014 9:50'(GMT+7)

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2014)

Duyệt binh trong lễ kỷ niệm

Duyệt binh trong lễ kỷ niệm


Dự mít tinh có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí: nguyên lãnh đạo và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành  trung ương...anh hùng lực lượng vũ trang, các bà mẹ Việt Nam anh hùng cùng với hơn một vạn đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Các đồng chí: Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng gửi hoa chúc mừng.

Đến dự Lễ Kỷ niệm và chia vui với nhân dân Việt Nam và đồng bào các dân tộc Tây Bắc có đoàn đại biểu Đảng, Chính phủ: CHDCND Lào, Vương quốc Căm Pu Chia và Đảng Lao động Mê hi cô.

Trước khi tiến hành Lễ kỷ niệm, chương trình trình diễn nghệ thuật dùng súng bộ binh của đội danh dự, kết hợp với nhạc kèn của quân nhạc và xếp hình nghệ thuật của Đoàn Nghi lễ Quân đội (Bộ Tổng tham mưu) trình diễn chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc diễn văn tại Lễ Kỷ niệm Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam - Trương Tấn Sang nêu bật: Ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những chiến công chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam mà còn là thắng lợi chung của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, nó đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ và mở ra một bước ngoặt mới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, đó là kinh nghiệm về tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.  Đó là kinh nghiệm về tổ chức xây dựng, phát triển và sử dụng lực lượng, về nhận định tình hình, nắm thời cơ và tận dụng thời cơ để tiến công địch trên các mặt quân sự, chính trị, ngoại giao. Là nghệ thuật tiến hành công tác tư tưởng giữa hậu phương và tiền tuyến để phát huy cao độ ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đó là sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức sáng tạo, tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường, dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân Liên Xô, Trung Quốc và sự phối hợp với cách mạng Lào và Căm Pu Chia. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến thắng kẻ thù. Chiến thắng Điện Biên Phủ đó là tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy chiến dịch. Đó là là tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, của quân đội nhân dân Việt Nam sẵn sàng xả thân chiến đấu cho lý tưởng cao đẹp là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Chiến dịch và chiến thắng Điện Biên Phủ  năm 1954 là sự mở đầu cho chiến dịch Hồ Chí Minh, chiến thắng Mùa Xuân năm 1975 lịch sử, đưa đến sự toàn thắng, thống nhất đất nước, Bắc - Nam sum họp một nhà. Năm tháng sẽ qua đi nhưng tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Bởi đó là di sản tinh thần vô cùng quý báu, là động lực to lớn cổ vũ quân và dân ta trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay ”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới, khu vực, diễn biến  phức tạp, tiềm ẩn các nhân tố gây mất ổn định khó lường. Tình hình trong nước với những khó khăn, thuận lợi đan xen, luôn đặt ra yêu cầu mới rất cao đối với cách mạng Việt Nam. Trong số các mục tiêu, địa bàn chống phá được chúng coi là trọng điểm có Điện Biên, Lai Châu và các tỉnh Tây Bắc, với mưu đồ phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lợi dụng vấn đề “dân tộc”, “tôn giáo”, “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá, nhằm chia rẽ giữa các dân tộc, gây mất ổn định chính trị. Vì vậy chúng ta cần nêu cao cảnh giác, chủ động kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu và sự phá hoại của kẻ địch. Với tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ và những bài học kinh nghiệm trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết chặt chẽ xung quang Ban chấp hành Trung ương Đảng, kiên định chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đoàn kết một lòng ra sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại tá, Anh hùng quân đội, Cựu chiến binh - Phùng Văn Khầu thay mặt chiến sỹ, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ phát biểu cảm tưởng: 60 năm trước toàn dân, toàn quân dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng sự chiến đấu, dũng cảm hy sinh của cả nước, cán bộ, chiến sỹ, chúng ta đã làm nên  chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Sau chiến thắng, từ bãi chiến trường ác liệt, hoang tàn đổ nát, chúng ta chung sức dựng xây Thành phố Điện Biên Phủ tươi đẹp như ngày hôm nay. Điện Biên có được sự đổi mới như ngày hôm nay là công sức chung của đồng bào, chiến sỹ cả nước. Bởi Điện Biên đã vì cả nước, cùng cả nước  trong chiến dịch Điện Biên Phủ và hôm nay luôn luôn được cả nước cùng chia sẻ giúp đỡ Điện Biên trong tiến trình đổi mới đi lên. Lớp chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong năm xưa, nay tuổi đã cao, sức đã giảm. Nhưng với truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, Cựu chiến binh, thanh niên xung phong  nguyện đoàn kết ra sức bảo vệ Đảng, chính quyền. Sống mẫu mực làm gương sáng cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo. Cùng nhau chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu. Xây dựng Điện Biên vững về chính trị, phát triển về kinh tế, quốc phòng, an ninh vững mạnh.

Sau Lễ mít tinh là diễu binh, xếp hình, xếp chữ biểu dương lực lượng của 14 khối: Bộ binh, Đặc công, Lục quân, Sỹ quan chỉ huy, Nữ chiến sỹ thông tin, Công an, Cảnh sát cơ động, Biên phòng, Dân quân, tự vệ Củ Chi  TP Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên. Diễu hành 13 khối với sự tham gia của đại diện các cơ quan, đoàn thể, thanh niên, học sinh, sinh viên, cựu chiến binh, công nhân, nông dân, trí thức, nhân dân các dân tộc các tỉnh Lai Châu , Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái và Điện Biên...

Trước đó tối 6/5 chương trình nghệ thuật với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca bất diệt ”, tiếp đó  là màn pháo hoa tầm cao bừng sáng một vùng trời Điện Biên.

Cùng ngày sáng 7/5 trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, Lễ dâng hương cũng được tiến hành trọng thể tại Nghĩa trang Liệt sỹ A1./.

Đỗ Quang Khải 
                      



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất