Thứ Năm, 2/5/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Sáu, 13/10/2023 17:0'(GMT+7)

Kỷ niệm Ngày quốc tế giảm thiểu rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN về Quản lý thiên tai

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại buổi lễ.

Chương trình do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Việt Nam phối hợp cơ quan Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và các đối tác tổ chức liên quan.

Tham dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; ông Manabu Horii, Thứ trưởng đặc trách Nội các Nhật Bản; ông Chanthong SONETAAT, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng CHDCND Lào; ông Datuk Wilson Kumbong, Thứ trưởng nội các Malaysia; ông Soe Win, Bộ trưởng Phúc lợi xã hội, Cứu trợ và Tái định cư Myanmar; ông Raditya Jati, Phó Tổng cục trưởng cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia; ông Ekkaphab Phanthavong, Phó Tổng thư ký, Ban Thư ký Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á (ADB); bà Cherie Russel, Phó quyền Đại sứ Australia tại Việt Nam; Đại diện Ủy ban quản lý thiên tai các quốc gia Brunei Darussalem, Indonesia, Lào, Malaysia, Myammar, Philippines, Singapore, Việt Nam, Timo Leste; Văn phòng Nội các Nhật Bản; các đối tác đối thoại, đối tác phát triển của ASEAN, các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, Phi Chính phủ quốc tế, các cơ quan hợp tác phát triển. Và hơn 300 em học sinh, thầy cô giáo của Trường tiểu học và trung học cơ sở Bãi Cháy tham gia.

Chủ đề năm nay là “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, công tác phòng chống thiên tai của Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Làm nên điều đó, ngoài nỗ lực của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương và mỗi người dân Việt Nam, không thể không nhắc tới sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu từ bạn bè quốc tế. Trong đó có Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã có nhiều hỗ trợ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai trong 1 năm qua.

Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai là một nội dung hợp tác quan trọng của ASEAN trong trụ cột cộng đồng văn hóa xã hội.

Năm nay, hưởng ứng ngày Thế giới giảm nhẹ rủi ro thiên tai, Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai đặc biệt tổ chức một buổi lễ khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc đoàn kết, cùng các quốc gia, các cơ quan Liên Hợp Quốc và ASEAN, các tổ chức quốc tế để thúc đẩy nhận thức toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, nâng cao năng lực, ứng phó có hiệu quả hơn nữa với thiên tai, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân, của xã hội.

Năm 2023 đánh dấu mốc 20 năm thành lập và hoạt động của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại 2 thập kỷ hình thành và phát triển với rất nhiều tâm huyết, công sức, trí tuệ của cả 10 quốc gia ASEAN trong nỗ lực chung vì một cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai.

Ông Shantanu Chakraborty, Giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á, đồng Chủ tịch Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho biết, việc phòng chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các nước, không chỉ ASEAN mà còn của mỗi người dân trên toàn thế giới. Ngân hàng phát triển châu Á luôn sát cánh cùng Chính phủ và người dân Việt Nam chung tay nỗ lực quản lý, giảm thiểu rủi ro, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Tại lễ kỷ niệm, Ban tổ chức cũng trao giải Nhất cho nhóm thí sinh Trần Đặng Thanh Phương và Lê Minh Thư, Trường trung học phổ thông Chuyên Thoại Ngọc Hầu, An Giang trong cuộc thi “Hùng biện Tiếng Anh dành cho trẻ em về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu”.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Giải Nhất cho các học sinh đoạt Giải Cuộc thi

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Giải Nhất cho các học sinh đoạt Giải Cuộc thi "Hùng biện tiếng Anh dành cho trẻ em về phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngày 13/10 hằng năm đã được Liên hợp quốc chọn là ngày quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai, để nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tình hình thiên tai phức tạp đang diễn ra hằng ngày trên toàn thế giới, cũng như ghi nhận và biểu dương những cá nhân, tập thể hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai góp sức bảo đảm cuộc sống an toàn cho chúng ta.

 

Quý Trọng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất